Bộ trưởng Thăng: Dự án không phải là nơi làm tiền chia chác!

Vũ Điệp |

“Bộ GTVT rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhưng các dự án BOT không phải là nơi để các ông vào làm tiền, chia chác nhau. Nếu tình trạng yếu kém còn tiếp diễn, Bộ GTVT sẵn sàng đuổi luôn nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định ra khỏi dự án”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết sau khi yêu cầu thay thế Ban QLDA tại Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đọan qua Bình Định và Phú Yên ngày 24/2.

Trước khi đưa ra quyết định thay thế Ban QLDA, trong hai ngày mùng 3 và mùng 4 Tết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát kiểm tra hiện trường thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên.

Tại đây, người đứng đầu ngành giao thông đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt để “thúc” tiến độ dự án, đảm bảo hoàn thành vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Thăng đánh giá, hiện toàn bộ Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Bình Định và Phú Yên do Ban QLDA 2 được Bộ GTVT giao quản lý đang triển khai với tiến độ rất chậm.

Ban QLDA không nắm rõ việc trong quá trình triển khai, nhà đầu tư thiếu cả năng lực quản lý lẫn tài chính, các nhà thầu thi công trì trệ do không đủ máy móc và nhân lực... là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này.

Người đứng đầu ngành giao thông chỉ rõ, đến thời điểm này Ban QLDA 2 vẫn chưa quen làm các dự án BOT dẫn đến tình trạng không chỉ đạo được các nhà đầu tư.

Công việc của dự án còn rất nhiều mà Ban QLDA chỉ nghe nhà đầu tư, nhà thầu hứa thì sẽ không thể hoàn thành tiến độ theo yêu cầu đề ra.

Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn, một số gói thầu sẽ vỡ tiến độ.

Chỉ ra hàng loạt những tồn tại dẫn đến tình trạng chậm tiến độ của dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định điều chuyển toàn bộ công việc tại các dự án mở rộng QL1 qua Bình Định và Phú Yên do Ban QLDA 2 thực hiện để giao cho Ban QLDA đường HCM  triển khai.

Đối với hai dự án BOT Bắc Bình Định và Nam Bình Định, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu:

Các cơ quan chức năng rà soát lại năng lực nhà đầu tư, nếu không đáp ứng được yêu cầu về tài chính thì sẽ đưa các lực lượng khác vào làm.

Các dự án QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên sẽ phải thông xe vào cuối năm nay.

Hai dự án BOT của đoạn tuyến Bắc Bình Định và Nam Bình Định trên QL1 nếu cần thiết sẽ dùng vốn dư trái phiếu Chính phủ để đưa vào làm.

Khi thu phí hoàn vốn của dự án BOT sẽ ưu tiên trả phần tiền của Nhà nước góp trước, vốn của nhà đầu tư sẽ trả sau vì nhà đầu tư cố tình làm trì trệ.

Riêng dự án BOT Bắc Bình Định, Bộ trưởng Thăng yêu cầu thay thế ngay giám đốc điều hành của dự án này.

“Chúng tôi rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông, nhưng đây không phải là chỗ để các ông vào làm tiền, chia chác nhau.

Nếu tình trạng yếu kém còn tiếp diễn, Bộ GTVT sẵn sàng đuổi luôn nhà đầu tư BOT Bắc Bình Định ra khỏi dự án”, Bộ trưởng Thăng kiên quyết.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ định Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và giao thẩm quyền cho Ban QLDA đường HCM được phép chỉ định thầu với những đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thi công trên đường HCM và QL1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng vào ứng cứu các gói thầu chậm tiến độ của dự án này.

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, các nhà thầu trên tuyến hiện đang thi công chậm sẽ bị cắt chuyển khối lượng công việc, còn những nhà thầu yếu kém sẽ được “mời” ra khỏi dự án.

“Đây không phải là chỗ để các nhà thầu xí phần, giành việc để làm dần. Bộ GTVT sẽ giao việc cho các đơn vị vào tăng cường theo giá dự toán, không một cá nhân, đơn vị nào được phép thu phần trăm hay mặc cả với các nhà thầu này”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết, Ban sẽ nỗ lực, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ đã được Bộ GTVT tin tưởng giao trọng trách.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại