Hotline: 0943 113 999 Tìm kiếm đăng nhập
DowJones 15,334.59 -66.79 0.44
Crude Oil 103.36 +0.23 0.22
Gold 1,325.50 +9.20 0.69

3h sáng nay, tàu Việt Nam đã đến vị trí nghi máy bay mất tích

Tàu cứu nạn SAR VN 272. (Hình: Internet)

(Soha.vn) - Sau khi nhận được thông tin, Việt Nam đã quyết định cử trực thăng, tàu cứu nạn tìm kiếm ở vùng biển "có nghi vấn". Đã phát hiện những tín hiệu đầu tiên của máy bay rơi.

3h sáng ngày 9/3, tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB2001 đã đến tọa độ máy bay Malaysia mất tích. Tàu CSB2003 cũng đã đến ranh giới biển giữa Maylaysia và Việt Nam. Còn lại các tàu khác dự kiến cũng sẽ đến vùng biển nơi được cho là máy bay chở 239 người mất tích trong khoảng sáng ngày hôm nay.

Đại tá Lê Dũng Anh, Phó chỉ huy trưởng Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn cho biết, tàu CSB2001 của Việt Nam là chiếc tàu cứu hộ cứu nạn đầu tiên có măt tại "hiện trường nghi vấn" để tìm máy bay Malaysia mất tích. Tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay mất tích ở khu vực trên.

Vào lúc 22h, theo thông tin của PV vừa cập nhật, tàu Cảnh sát biển 2001 (CSB 2001) sẽ đến điểm nghi máy bay Malaysia mất tích sớm nhất vào đêm nay.

Dự kiến 2 giờ ngày 9/3, tàu Cảnh sát biển 2001 sẽ đến nơi.

Phân tích trên bản đồ tại Văn phòng UBQG tìm kiếm cứu nạn lúc 22h ngày 8/3, ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, thời điểm lúc 17h40 phút, tàu CSB 2001 tại tọa độ 6 độ 49 phút và 105 độ 30 phút, với vận tốc 22 hải lý/ giờ, thì khoảng 2h ngày 9/3, sẽ đến điểm dự đoán máy bay mất tích.

Sau đó, tàu 2003 cũng sẽ đến lúc 4 giờ sáng cùng ngày.

Như vậy, trong sáng mai Việt Nam sẽ có khoảng 7 tàu tìm kiếm cứu nạn đến hiện trường nghi máy bay Malaysia mất tích.

3h sáng nay, tàu Việt Nam đã đến vị trí nghi máy bay mất tích

Vùng khoanh đỏ là địa điểm nghi máy bay Malaysia mất tích. (Ảnh: Thế Long)

Lúc 19h, tại trụ sở Văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, phóng viên Thế Long cho biết, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải vừa điều thêm tàu SAR  VN 272 từ Vũng Tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Sau khi 2 máy bay quay trở lại đất liền, Việt Nam đang cử 5 máy bay từ các sân bay: Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Vũng Tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn.

3 tàu tại các cảng Phú Quốc, 1 tàu cứu nạn SAR  VN 272 từ Vũng Tàu đã ra khơi.

Theo thông tin từ Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, máy bay MAS 370, loại máy bay Boeing 777 - 200 (quốc tịch Malaysia) chở 239 người cất cánh lúc 16h42 (UTC) tức 23h42 (VN) ngày 07/03/2014 từ Kuala Lampur/Malaysia - Bắc Kinh/Trung Quốc. Đến 17h21 (UTC) tức 00h21 ngày 08/03/2014(VN) tại 06o56'N - 103o35'E (cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia, cách Nam đường chồng lấn Việt Nam - Malaysia khoảng 25 hải lý), máy bay bị mất liên lạc, khả năng bị rơi tại vị trí trên. Hiện Maylaysia đã điều động máy bay tầm thấp ra tìm kiếm cứu nạn.

Các phương tiện đang trực cơ động tìm kiếm

Dù chưa hề có yêu cầu từ phía nước bạn Malaysia, tuy nhiên, với sự nhân đạo và  trước hàng trăm sinh mạng, phía Việt Nam đã khẩn trương vào cuộc để tìm đến cứu nạn.

Theo thông tin của PV ghi nhận từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn và Bộ Quốc phòng, Việt Nam đã sử dụng 2 máy bay và 7 tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Hiện nay, các phương tiện được huy động trực sẵn sàng cơ động tìm kiếm cứu nạn gồm: 5 máy bay và 4 tàu, cụ thể:

+ Máy bay: sân bay Tân Sơn Nhất: 01 máy bay (Mi 171); sân bay Đà Nẵng: 02 máy bay (01 Mi 171, 01 Mi 8); Sân bay Vũng Tàu: 02 máy bay (01 SUPE, 01Mi 171)

+ Tàu: tại đảo Phú Quốc: 03 chiếc (HQ 632, 627, CSB 3007); Vũng Tàu 01 tàu SAR 272.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đề nghị: Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực biết để hỗ trợ thông tin. Ngay sau đó, Ủy ban đã điều động tàu SAR 413 xuất phát lúc 14h30 đi tìm kiếm cứu nạn.

Bộ Tư lệnh Biên phòng thông báo cho các tàu cá hoạt động gần khu vực tăng cường quan sát tìm kiếm và sẵn sàng cứu nạn.

Đến 17h30 ngày 08/03/2014, Bộ Quốc phòng đã điều động 4 tàu (1 tàu Cảnh sát biển CSB 2001; 3 tàu Hải quân: KN774, HQ 954, 637) và 2 máy bay AN 26/QC Phòng không - Không quân đi tìm kiếm cứu nạn tàu bay mất tích.

Mọi hướng tìm kiếm hiện vẫn chưa có kết quả.

Khoảng 16h24 phút hôm nay (8/3), Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận được tin báo từ máy bay AN26 báo về: Đã phát hiện vệt nước lạ nghi là dầu loang của máy bay Malaysia gặp nạn.

Vệt nước lạ này dài khoảng 20km tại khu vực tìm kiếm và cách đảo Thổ Chu khoảng 140km về phía Nam.

Cùng với đó, máy bay AN26 xin phép hạ độ cao để tìm kiếm tập trung những dấu hiệu khác. Tọa độ xác định vết dầu là: 0755N - 103852E. Trước đó, máy bay tìm kiếm đã phát hiện cột khói.

Cũng theo thông tin mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết: công tác tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích đang bắt đầu được phía Việt Nam tham gia hỗ trợ tìm kiếm. Phương tiện được huy động trợ giúp là bằng máy bay trực thăng và máy bay AN26 tại khu vực có diện tích khoảng 100 km2, cách mũi Cà Mau khoảng 230 km.

3h sáng nay, tàu Việt Nam đã đến vị trí nghi máy bay mất tích

Hơn 12h trưa ngày 8/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết, ngay sáng hôm nay, trực thăng của Malaysia đã tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên vùng biển ngoài vùng trách nhiệm của Việt Nam. Sau đó Việt Nam quyết định cử trực thăng cùng với nước bạn tìm kiếm ở vùng biển "có nghi vấn". Tới 12h30 cùng ngày, vẫn chưa có thông tin chính thức liên quan tới vị trí chiếc máy bay gặp nạn.

"Hiện phía Malaysia vẫn chưa có đề nghị Việt Nam hỗ trợ trong việc tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, chúng ta đã quyết định điều máy bay trực thăng tham gia bay tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên vùng biển ngoài không phận Việt Nam", ông Tiêu nói.

Trao đổi với chúng tôi vào trưa 8/3, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết ông nhận được thông tin từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam về việc máy bay Malaysia rơi. Tin xác nhận, lúc 0h20 máy bay Malaysia bị mất tín hiệu ở vị trí 6o56' Bắc, 103o35' Đông thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 230 km) về phía Tây Nam.

Theo ông Hiển, hiện vị trí chính xác của chiếc máy bay này mất tích đang được các cơ quan chức năng tiếp tục rò tìm và xác định.

Máy bay Boeing B777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines
Máy bay Boeing B777-200ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines

"Đối với việc cứu hộ, cứu nạn sau khi xác định được vị trí của máy bay mất tích chắc chắn sẽ có sự tham gia của nhiều lực lượng như hải quân, cảnh sát biển và chúng tôi.

Hiện tại, chúng tôi cũng đang chờ các thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng. Về phía trung tâm chúng tôi cũng đã sẵn sàng 2 tàu cứu hộ để khi có lệnh chính thức của cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng lên đường tham gia phối hợp ứng cứu", ông Hiển nói.

Trước đó, trả lời trên báo Tuổi Trẻ, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).

Ngay sau khi nhận thông tin trên, Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.

“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc”, ông Phát nói.

Còn theo ông Phạm Hiển, nếu xác định đúng đây là vị trí của chiếc máy bay gặp nạn thì từ khoảng cách từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam đến đây là khá xa. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thời tiết trên biển tốt và lặng sóng nên việc di chuyển tàu tham gia cứu hộ sẽ nhanh và dễ dàng hơn.

"Chúng tôi đã sẵn sàng và ứng trực 24/24h, nếu được cơ quan chức năng yêu cầu chúng tôi sẽ đưa tàu lên đường làm nhiệm vụ cứu nạn ngay", ông Hiển khẳng định.

Thông báo của Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay mang số hiệu Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Subang, đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 1g20 phút sáng 8-3 giờ địa phương (tức 18g40 ngày 7-3 giờ GMT) sau khi cất cánh khoảng 2g.

Trên máy bay có 227 hành khách đến từ 13 quốc gia, cùng 12 thành viên phi hành đoàn. 158 công dân Trung Quốc (trong đó có 1 trẻ em), 12 người Indonesia, 38 người Malaysia, 7 người Úc, 3 người Pháp, 3 người Mỹ và một trẻ em, 2 New Zealand, 2 Ukraine và các hành khách mang quốc tịch Nga, Ý, Đài Loan, Hà Lan và Áo.

 

Bài viết và góp ý xin gửi về xahoi@soha.vn hoặc 0943 113 999. Trân trọng!

Sự Kiện

Lung linh nhạc nước tại Vincom MegaMall ở Times City

0943.113.999