Tiền nước hơn 23,6 triệu/tháng: Nếu kiểm định đồng hồ đúng tôi cũng không đóng tiền ngay

Hoàng Đan |

Ngày 19/2, chiếc đồng hồ nước của gia đình ở Hà Nội có hóa đơn phải trả tháng 1/2019 lên đến hơn 23,6 triệu đồng đã được đưa đi kiểm định, sau 1 tuần sẽ có kết quả.

Vụ việc hóa đơn tiền nước phải trả tháng 1/2019 lên đến hơn 23,6 triệu đồng của gia đình chị Vũ Thị Thu (chủ hộ 106B – C1 Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Trao đổi với PV, chị Vũ Thị Thu cho biết, trong ngày hôm qua (19/2) Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy đã cho người xuống lập biên bản, tháo đồng hồ nước, niêm phong và cùng gia đình mang lên Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng Hà Nội để kiểm định.

Dự kiến, đến ngày 26/2, cơ quan kiểm định sẽ có kết quả cụ thể về chất lượng của đồng hồ nước này.

"Đơn vị kiểm định này là do chính tôi tự tìm và đề nghị đưa đến đó thực hiện. Sau khi tháo đồng hồ đi kiểm định, Xí nghiệp không lắp đồng hồ khác cho gia đình mà đấu nối trực tiếp đường ống nước luôn", chị Thu nói.

Tiền nước hơn 23,6 triệu/tháng: Nếu kiểm định đồng hồ đúng tôi cũng không đóng tiền ngay - Ảnh 1.

Thông báo nộp tiền nước của gia đình chị Thu.

Chủ hộ này biết thêm, trước khi tháo đồng hồ đi kiểm định, gia đình có trực tiếp theo dõi nhiều ngày và thấy đồng hồ nước quay bình thường, mỗi ngày lên khoảng 1 - 2m3 nước.

Trả lời về việc, nếu kết quả kiểm định đồng hồ của cơ quan chức năng khẳng định chạy đúng thì gia đình có chấp nhận đóng tiền hay không, chị Thu khẳng định: "Nếu kiểm định nói đồng hồ đúng, thì tôi cũng không đóng tiền ngay mà vẫn sẽ khiếu nại đến cùng".

Chị Thu nói thêm, theo trả lời của Xí nghiệp, đồng hồ chạy qua 1h được 3m3 nước mà mỗi ngày bơm chỉ khoảng 8 tiếng, như vậy một tháng không thể nào lên tới 940m3 nước như thông báo thu tiền.

Tiền nước hơn 23,6 triệu/tháng: Nếu kiểm định đồng hồ đúng tôi cũng không đóng tiền ngay - Ảnh 2.

Đơn vị kinh doanh nước sạch tiến hành tháo đồng hồ đưa đi kiểm định.

"Buổi sáng họ bơm từ 6h30 đến 10h30 và buồi chiều bơm từ 14h30 đến 18h30, mỗi giờ bơm chỉ được 3m3 nước.

Tôi giả sử có bị rò rỉ, thất thoát nước, mỗi ngày cũng chỉ bơm được 24m3. 1 tháng 30 ngày cũng chỉ đến mức 720 m3. Nhưng theo thông báo là tận 940m3, như vậy chênh lệch nhau đến 220m3.

Khối lượng nước theo thông báo phải cả trăm hộ dùng mới hết...", chị Thu nêu.

Đại diện Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết, sẽ chờ kết quả kiểm định đồng hồ của Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng Hà Nội để tiếp tục xử lý.

Cụ thể, nếu kết quả kiểm định đồng hồ đúng, gia đình chị Thu sẽ phải chi trả đúng số tiền như trên hóa đơn (hơn 23,6 triệu đồng). Nếu đồng hồ sai theo hướng nhanh lên, Xí nghiệp sẽ lấy trung bình tiền nước của 2 tháng liền kề trước đó.

Còn nếu đồng hồ sai theo hướng chậm hơn thì sẽ thu tiền theo đúng số nước hiển thị trên đồng hồ và Xí nghiệp phải thay thế đồng hồ nước mới cho chủ hộ.

Đại diện Xí nghiệp cũng thông tin thêm, do gia đình chị Thu là hộ kinh doanh nên đã đăng kí nước sạch kinh doanh với giá 25.378 đồng/m3 từ sau khối thứ 10, vì vậy, số tiền phải trả lớn hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại