Vụ Mercedes-benz rơi xuống sông Hồng: Cho ôtô đi vào làn xe máy là sai thiết kế

CƯỜNG NGÔ |

Theo thiết kế, việc cho ôtô đi vào làn xe máy trên cầu Chương Dương không đúng thiết kế ban đầu, và hệ thống lan can làm bằng thép cũng không đảm bảo khi có va chạm giao thông xảy ra.

Theo cơ quan Công an quận Long Biên (Hà Nội), khoảng 19h50 ngày 3.11, Công an quận Long Biên nhận được tin báo của chị Nguyễn Thu Trang (ở Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) về vụ 1 ôtô đâm qua lan can cầu Chương Dương rơi xuống sông Hồng , thuộc phường Ngọc Lâm, Long Biên.

Sau khi nhận được thông tin, Công an quận Long Biên đã phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, tìm kiếm phương tiện gây ra tai nạn.

Vụ Mercedes-benz rơi xuống sông Hồng: Cho ôtô đi vào làn xe máy là sai thiết kế - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn.

Đến khoảng 1h sáng 4.11, tổ công tác tìm thấy chiếc xe ôtô nhãn hiệu Mercedes-benz, màu đen, BKS 30E – 868.36 ở dưới sông Hồng, Bên trong xe có 2 người là nữ giới đã tử vong.

Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Thu H (SN 1989) và chị Bùi Kim C (SN 1997, chị C là người điều khiển phương tiện gặp nạn).

Ôtô có được phép đi vào làn xe máy?

Theo Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (GTVT), Bộ GTVT - đơn vị tư vấn thiết kế, cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên quốc lộ 1A tại km170+200, nối trung tâm quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên và là cửa ngõ giao thông huyết mạch của Hà Nội.

Cầu Chương Dương được xây dựng tháng 10.1983, đưa vào sử dụng ngày 30.6.1985 và đã tiến hành sửa chữa từ năm 2002.

Cầu có chiều dài cầu 1.230m gồm 21 nhịp: 11 nhịp thép; 10 nhịp bê tông trong đó 7 nhịp ở phía Hà Nội và phía Gia Lâm có 3 nhịp. 

Tải trọng: H30. Cầu chia làm bốn làn xe chạy hai chiều. Phía ngoài cùng có làn đường dành cho xe máy rộng 1,5m.

Như vậy, theo thiết kế, việc cho ôtô đi vào làn xe máy là không đúng thiết kế ban đầu và hệ thống lan can ở đây cũng không đảm bảo khi có va chạm giao thông xảy ra.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của lãnh đạo Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội, những năm đầu tiên đưa cầu Chương Dương vào sử dụng, cây cầu này được tổ chức phân luồng giao thông theo đúng thiết kế.

Theo đó, làn đường hai bên "cánh gà" chỉ dành cho xe máy lưu thông, nhưng sau năm 1990, Đội CSGT số 1 và các đội địa bàn nhận được phương án tổ chức giao thông của TP. Hà Nội cho cả ôtô đi vào làn đường dành cho xe máy.

Mục đích cho ôtô đi làn đường này để giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, từ khi vụ xe Mercedes-benz mất lái, đâm vào lan can cầu, rơi xuống sông Hồng, nhiều người cho rằng, Sở Giao thông Hà Nội nên điều chỉnh lại giao thông không cho ôtô đi vào làn dành cho xe máy. 

Bởi hiện tại lan can thành cầu quá yếu, chỉ lệch tay lái nhẹ là rơi xuống sông.

TS Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng viện Khoa học kỹ thuật Giao thông Đô thị cũng cho rằng, người thiết kế đề xuất cho phép ôtô chuyển sang làn bên ngoài, chuyển thành làn hỗn hợp thì phải có nghiên cứu phương án để khắc phục.

Bộ GTVT phải xem xét các phương án gia cố, nâng cấp để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại