Vietjet lý giải chậm, hủy chuyến hàng loạt còn do dùng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới

Hoàng Đan |

Đại diện Vietjet cho rằng, việc chuyển đổi, đưa vào sử dụng phần mềm phân lịch bay mới cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong ngày 14 - 15/6.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, việc thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ, hoặc quá giờ quy định dẫn đến tình trạng thiếu phi công theo lịch khai thác gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến của hãng hàng không Vietjet Air vừa qua.

Trong thông cáo báo chí được phát đi chiều 20/6, đại diện hãng hàng không Vietjet cho rằng, các ngày 14-15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của hãng đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

"Việc chuyển đổi và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới cũng được xác định là nguyên nhân khiến Vietjet gặp khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu, dẫn đến ảnh hưởng tới việc xếp lịch bay", đại diện Vietjet nêu.

Đại diện Vietjet cho rằng, với sự phối hợp chỉ đạo từ Cục Hàng không Việt Nam và sự chủ động tích cực trong các giải pháp của hãng, từ ngày 16/6 lịch bay của Vietjet đã trở lại bình thường, ổn định, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong mùa cao điểm Hè của hành khách.

Vietjet cũng cho hay, hãng là hãng hàng không đi đầu trong việc áp dụng phần mềm xếp lịch bay tự động từ năm 2012, trong khi các hãng hàng không khác chưa áp dụng. Gần đây, hãng đã chuyển đổi sang giải pháp phân lịch mới tiên tiến hơn.

Hãng này cũng tiếp tục bày tỏ cáo lỗi và mong hành khách thông cảm về những phiền phức, ảnh hưởng tới lịch bay do các nguyên nhân đặc thù của ngành hàng không.

Trước đó, báo cáo của Cục Hàng không VN gửi Bộ GTVT nêu rõ, trong Chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hằng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) đối với Vietjet, Cục đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Kết quả cụ thể, nhiều trường hợp phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.

Nguyên nhân ban đầu, theo Vietjet, do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu, dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo Vietjet thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay, tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Theo Cục Hàng không, Vietjet đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của Cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

Việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác và đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet trong thời gian từ ngày 14-6-2019.

"Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Vietjet và mở rộng phạm vi kiểm tra rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra", báo cáo của Cục nêu rõ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại