Việt Nam nâng cấp những gì cho xe thiết giáp BTR-152?

Tuấn Hưng |

Việt Nam vừa tiến hành nghiệm thu cải tiến, nâng cấp xe thiết giáp BTR-152. Vậy BTR-152 đã được Việt Nam nâng cấp thế nào?

Xe thiết giáp BTR-152 do Liên Xô sản xuất và hiện được Quân đội Việt Nam sử dụng rộng rãi, tuy nhiên do BTR-152 đã trải qua nhiều năm sử dụng, đến nay không phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện và cơ động, nên Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã chỉ đạo tập trung cải tiến hàng loạt thiết bị trên xe.

Xe BTR-152 đã được lắp động cơ diesel thay cho động cơ xăng trước đây, lắp ly hợp, hộp số mới; chuyển đổi hệ thống lái sang trợ lực thủy lực; lắp hệ thống tín hiệu, đèn, còi ưu tiên, gương chiếu hậu; nâng cấp hệ thống truyền lực, phanh, treo chạy, nóc xe; sửa chữa nâng cấp thân xe, gạt mưa, cứu hỏa, thông gió, thông tin, ghế đệm, bơm lốp; bảo dưỡng đồng bộ, thay dầu, mỡ các cụm.

Việt Nam nâng cấp những gì cho xe thiết giáp BTR-152? - Ảnh 1.

Xe bọc thép BTR-152

Sau cải tiến, nâng cấp xe đã được hoạt động thử nghiệm ở các loại đường khác nhau, đặc biệt đã được thử nghiệm trong huấn luyện ở thao trường và thực hiện nhiệm vụ cơ động. Qua hoạt động, xe đều có tình trạng kỹ thuật tốt, các cụm, hệ thống trên xe đồng bộ hoạt động ổn định...

Qua trực tiếp kiểm tra và tổ chức cho xe chạy ở các địa hình khác nhau, Hội đồng nghiệm thu cải tiến kỹ thuật đánh giá cao kết quả và chất lượng các nội dung nâng cấp, cải tiến của xe BTR-152 và nhất trí cho xe đi vào hoạt động phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

BTR-152 được Liên Xô thiết kế từ năm 1946 và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 1950 - 1962 với 15.000 chiếc được xuất xưởng, phục vụ tại 25 quốc gia trên thế giới tính tới thời điểm này.

BTR-152 thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải ZiS-151, động cơ được lắp ở phía trước, cabin được đặt ngay sau đó và khoang chở quân nằm ở phía sau. Một vài biến thể sau này dùng khung gầm ZiL-157.

Cấu trúc thân xe là kiểu hàn thép, vỏ giáp có độ dày từ 9 - 15 mm, phần mỏng nhất nằm ở sàn xe là 4 mm. Cabin có hai cửa, kính chắn gió được bảo vệ bởi 2 tấm sắt có khe nhìn, có thanh đóng mở riêng.

Khoang chở quân phía sau có khả năng chở 1,9 tấn hàng hoặc 18 lính. Lính trong xe có thể chiến đấu bằng súng cá nhân qua các lỗ châu mai ở hai bên thân xe, vào/ra xe qua bằng cách leo qua nóc do xe không có mui.

Xe thiết giáp BTR-152 cũng được trang bị vũ khí với 1 súng máy phòng không 12,7 mm và 1 súng máy 7,62 mm. Ban đầu BTR-152 được lắp động cơ xăng làm mát bằng nước ZIS-123 công suất 11,1 mã lực cho phép đạt tốc độ 75 km/h (dung tích bình xăng 300 lít).

Xe thiết giáp BTR-152 huấn luyện chiến đấu

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại