Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ảnh: Hoàng Anh |

Đến 3h sáng nay (21/2), toa tàu đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được cẩu thành công lên đường ray.

Cẩu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

3h sáng 21/2: Đầu máy nặng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, ngang 2,8 m được đưa lên đường ray đầu tiên thành công trong số hai đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông.

2h30: Các kỹ sư và công nhân bắt đầu cẩu đầu tàu lên đường ray.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 3.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 4.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 5.

1h45: Một cơn mưa nhẹ xuất hiện, tuy vậy điều này vẫn không làm nản lòng những người dân hiếu kỳ đứng xem.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 7.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 6.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 8.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 9.

1h sáng 21/2: Những chiếc xe siêu trường, siêu trọng chở đầu tàu Cát Linh - Hà Đông di chuyển về ga La Khê để chuẩn bị ghép nối lên đường ray.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 10.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 11.

Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn).

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 12.

Cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn, để cẩu lắp đoàn tàu.

Theo ghi nhận đến 23h30 đêm 20/2, mọi công việc chuẩn bị cho việc cẩu tàu lên ray đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh đã được chuẩn bị xong. Các công nhân, kỹ sư tập trung về khu vực cần cẩu để thảo luận công tác cẩu đầu tàu lên đường ray trong đêm nay.

Tuy nhiên, việc lắp đầu tàu lên đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được bắt đầu. Trong khi đó, người dân hiếu kỳ vẫn đổ về khu vực này mỗi lúc một đông. Lực lượng chức năng tiếp tục phân luồng để đảm bảo giao thông.

Trước đó, từ 21h15' tối 20/2, các lực lượng chức năng đã tiến hành lắp dải phân cách để phân luồng giao thông trên đoạn đường Quang Trung (Hà Đông) để phục vụ cho việc đưa tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, theo Sở GTVT Hà Nội, việc tiến hành cẩu lắp đoàn tàu được thực hiện từ 22h30’ đêm ngày 20/2/2017 đến 5h ngày 21/2/2017 (theo kế hoạch dự kiến mỗi đêm thực hiện cẩu lắp 2 toa).

Trong thời gian chuẩn bị cẩu lắp các toa tàu sẽ cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại.

Trong thời gian cẩu, cấm toàn bộ đoạn đường khu vực này (theo cả 2 chiều). Ban QLDA Đường sắt sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương...).

Bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực để phân luồng tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.

Về sự kiện nâng toa tàu tối nay, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cho hay: "Hôm nay là mốc quan trọng của dự án, sau này sẽ đưa hết 13 toa tàu và chuyển hết thiết bị để hoàn thiện công trình".

Tiếp tục cập nhật...

Hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 13.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 14.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 15.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 16.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 17.

Cẩu thành công đầu tàu lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 18.

Công tác vận chuyển đoàn tàu đầu tiên của Dự án

Chiều 12/2/2017, đoàn tàu đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách đã cập cảng biển Hải Phòng; 18h tối cùng ngày, đoàn tàu đã được chuyển lên bờ chuẩn bị cho hành trình đường bộ về dự án.

Chiều 16/2/2017 các thủ tục hải quan hoàn thành, đủ điều kiện bốc xếp để vận chuyển từ cảng về công trình.

Đoàn tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên phải xác định cung đường vận chuyển đảm bảo không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ.

Theo đó, lộ vận chuyển từ cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ ® rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ lý ® rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển ® rẽ vào Quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tạm tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông gần sát khu ga La Khê trên tuyến.

Với hành trình vận chuyển như trên, để đảm bảo an toàn cho hàng và để tránh ùn tắc giao thông trên tất cả hành trình mà xe đi qua, đoàn xe phải đi dần từng cung chặng từ 11h đêm hôm trước đến không quá 5h sáng hôm sau.

Đêm 17, rạng sáng 18/02, đoàn tàu đã được tập kết tạm thời tại điểm trung gian là huyện Mỹ Lộc – tỉnh Nam Định trên Quốc lộ 21B và đêm 18, rạng sáng 19/02 đoàn tàu tiếp tục được vận chuyển về Hà Nội, kết tạm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài – quận Hà Đông, qua khu đô thị Văn Phú.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại