"Tôi đã đưa con nhỏ qua Malaysia, Indonesia, rồi đến TP Hồ Chí Minh..."

Lâm Anh |

Đó là lời kể của chị Vidhu Aul, một người Singapore. Vậy có nên đưa con nhỏ đi "phượt" hay không? Những câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta lời tham khảo thú vị.

Dưới đây là tâm sự của chị Vidhu Aul, người Singapore, một người đam mê du lịchnhà văn tự do và là mẹ của một đứa nhỏ mới biết đi.

"Tôi không thèm ăn gì đặc biệt trong thai kỳ mà chỉ muốn đi du lịch. Tôi tự cho đây là điềm lành, báo trước về những chuyến đi thú vị cho cho đứa bé trong bụng và cả tôi nữa.

Trước khi sinh con gái, vợ chồng tôi đi leo núi ở Trung Quốc, tới Amazon và Bắc Cực. Bản thân tôi khi còn độc thân cũng đi du lịch một mình đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Tôi vừa nhìn bụng bầu vừa mỉm cười và mơ về những chuyến du lịch. 4 tháng sau, con gái tôi, khi ấy đã ra đời, trải qua chuyến bay kéo dài 1 tiếng đến Penang, Malaysia.

Tôi đã đưa con nhỏ qua Malaysia, Indonesia, rồi đến TP Hồ Chí Minh... - Ảnh 1.

Sau đó, vì ám ảnh quá nhiều về những vụ tai nạn hàng không, chúng tôi quyết định đi phà đến đảo Bintan, Indonesia và khám phá ra rằng cô bé 7 tháng tuổi của chúng tôi rất... ghét biển.

Tiếp đó chúng tôi đi Thành phố Hồ Chí Minh, con gái tôi, khi ấy 10 tháng tuổi, rất ngoan ngoãn trong suốt chuyến bay. Nhưng không may cháu lại bị tiêu chảy lần đầu tiên ở đây. Do đó, chúng tôi cũng hạn chế ăn phở, món ăn nổi tiếng của Việt Nam.

Tôi không biết điều đưa con đi cùng là mạo hiểm hay thú vị. Tôi quyết định tìm cảm hứng từ những bà mẹ chọn đi du lịch mạo hiểm với con nhỏ"...

Leo núi với con trai 18 tháng tuổi

Elizabeth Chan (38 tuổi), chuyên viên tư vấn trong lĩnh vực quản lý, là một người thường xuyên đi du lịch cùng với con nhỏ. Theo cô, một trong những vấn đề quan trọng khi đưa trẻ đi du lịch cùng là ăn uống, thực phẩm.

Giờ đây, kí ức về những chuyến đi phượt của cô Chan đến Nam Mỹ lẫn lộn với những lần cho con ăn trong bồn tắm hồi đi Nhật. Vợ chồng cô phải sắp xếp không gian đặc biệt này sao cho khi con trai vung đồ ăn tung tóe, thảm khách sạn không bị bẩn.

Cậu con trai Otto của cô được tiếp xúc với tuyết ở Nhật khi mới 9 tháng tuổi. Chưa đầy một năm sau đó, vào tháng 11/2014, họ đưa Otto 18 tháng tuổi đến tu viện Tiger’s Nest ở Butan trong chuyến đi 10 ngày.

"Để đến được Tiger’s Nest trước buổi trưa, tài xế phải đến đón chúng tôi trước khi mặt trời mọc. Lúc đó, Bhutan (tháng 11) lạnh dưới 0 độ, nhưng đến 11 giờ trưa lại tăng lên 20 – 25 độ C", cô Chan kể.

"Chồng tôi cõng con trên cả quãng đường và tất nhiên khi mang cả con đi cùng, anh ấy sẽ đi chậm hơn vì thỉnh thoảng còn phải dừng để thay tã, nghỉ lấy sức…"

Tôi đã đưa con nhỏ qua Malaysia, Indonesia, rồi đến TP Hồ Chí Minh... - Ảnh 2.

Chồng cô Chan mang con nhỏ trên lưng lúc leo núi.

Đối với gia đình Chan, ngoài cảnh đẹp và những lá cờ rực rỡ sắc màu, sự khiêm tốn và hào phóng của trẻ em nơi đây khi chúng cho Otto bánh cũng là những trải nghiệm đáng nhớ.

"Chúng tôi gặp trục trặc trên đường đến Punakha nên hướng dẫn viên đưa cả nhà vào một ngôi làng gần đó để Otto thư giãn một chút. Lũ trẻ ở đây xúm đông xung quanh vì bình thường chúng hiếm khi thấy một khách du lịch nào là trẻ em đến khu vực này", bà mẹ trẻ hồi tưởng.

Ngày cuối trước khi rời đi, Otto khóc và không muốn ăn bánh gạo hay bánh mỳ. "Gia đình người giữ ngôi đền nơi chúng tôi đến thăm quan đã cho Otto ăn món cháo gà có vị phô mai, món ưa thích của cu cậu".

Trong khi Chan và con trai tương đối khỏe mạnh thì chồng cô lại hơi sợ độ cao một chút. Đây cũng không phải trường hợp bất thường vì tu viện này có độ cao hơn 3.000m. Tuy nhiên, họ vẫn cùng nhau đi hết hành trình với nhiều điểm đến thú vị.

Cô Chan hy vọng sẽ sớm quay lại Bhutan, mang theo cô con gái Robyn, 11 tháng tuổi và con trai Otto giờ đã cứng cáp hơn nhiều. "Chuẩn bị là chìa khóa của (chuyến du lịch) thành công. Hãy kiểm tra lại những vật dụng phục vụ nhu cầu cơ bản, đơn giản hóa lịch trình và tìm hiểu những hoạt động thăm quan cho cả gia đình", Chan chia sẻ.

Vợ chồng cô cũng muốn đưa hai bé nhỏ đến Myanmar vào năm tới.

Đưa cặp song sinh 12 tháng tuổi vi vu nước ngoài

Hành trình du lịch từ Áo đến Ý của vợ chồng Nicole Huiling càng thêm "thú vị" khi có sự tham gia của cặp con sinh đôi 12 tháng tuổi Alexis và Sienna.

Tôi đã đưa con nhỏ qua Malaysia, Indonesia, rồi đến TP Hồ Chí Minh... - Ảnh 3.

Cặp song sinh của Nicole.

Sau khi dừng lại ở một siêu thị Ý để mua đồ ăn, điều hòa trong xe bị hỏng. "Mùa hè thì nóng nực, không khí khó lưu thông ở phía sau chiếc xe, nơi hai con tôi đang ngồi", Nicole nhớ lại.

Sau cả quãng đường dài đầy khó chịu vì cửa sổ xe bị vỡ và cảm giác khó chịu bao trùm, gia đình Nicole cũng thở phào khi đến được địa điểm cắm trại ở Chioggia, thị trấn ven biển xinh đẹp.

Vận rủi một lần nữa lại ghé đến khi hai đứa trẻ lần lượt bị ốm. "Chúng tôi lo sốt vó và vội đưa con đến bệnh viện gần nhất", cô kể. Tuy nhiên, hai vợ chồng cô cũng được hưởng thụ một chuyến đi du lịch thư thái khi không phải chen lấn xếp hàng mua vé tham quan như mọi khi.

Cho đến hôm nay, cả hai vợ chồng đều mỉm cười khi nhớ lại chuyến đi Ý lần đó, cảm giác khi được ngắm hai đứa con bé bỏng đặt trong một chiếc thùng tạm như bồn tắm đang thích thú giữa thiên nhiên.

Lời nhắn nhủ của Nicole là nếu dự định đi du lịch với trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi, hãy làm mọi thứ chậm lại một chút.

"Bạn phải luôn có phương án B phòng trường hợp mọi thứ không theo ý mình. Đừng mơ mộng về một chuyến du lịch hoàn hảo được định sẵn, hãy chuẩn bị tinh thần cho những điều bất ngờ", Nicole chia sẻ.

Phượt với con bằng xe máy, tại sao không?

Cô Ong (giáo viên, 31 tuổi) kể về chuyến đi đến Kaohsiung, Đài Loan khi cậu con trai Joash (J) mới 12 tuần tuổi vào tháng 3 năm ngoái trên blog cá nhân. Cô đeo con bên mình, cùng chồng đi xe máy đến hòn đảo gần đó.

"Chuyến đi đến đảo Xiao Liu Qiu vào mùa đông với gia đình ở Đài Loan rất vui. Không có phương tiện nào khác ngoài xe máy và xe đạp. Sau khi đến nơi, chúng tôi không chần chừ chọn ngày chiếc xe đạp cho con".

"J mới 3 tháng tuổi, chỉ cần bú sữa mẹ. Nhưng việc thay tã cho con mới đúng là thử thách vì không có phòng thay đồ. Cứ sau 3 tiếng, chúng tôi lại phải thay tã cho con trên ghế băng dài", bà mẹ trẻ nhớ lại.

Tôi đã đưa con nhỏ qua Malaysia, Indonesia, rồi đến TP Hồ Chí Minh... - Ảnh 4.

Chuyến du lịch bằng cả máy bay, xe máy và xe đạp của gia đình Ong.

Theo cảm nhận của Ong, đi du lịch vào thời điểm con được vài tháng tuổi dễ chịu hơn so với khi chúng lớn. Trong chuyến đi đến New Zealand, khi J gần một tuổi, cậu bé cảm nhận được mọi thứ xung quanh, mọi thứ cũng khác.

Việc cho con đi thăm trang trại ở Timaru và Te Anau (New Zealand) giúp J mở rộng đáng kể vốn từ vựng. 14 tháng tuổi, cậu bé có thể nói được tên của các con vật trên tấm thẻ học từ vựng.

Ong tin rằng con trai cô có thể dễ dàng thích nghi và hiểu về văn hóa các địa phương hơn nhờ những chuyến đi đó. Đây là trải nghiệm đáng giá cho cậu trước ngày đi học.

"Đôi khi, các bố mẹ tập trung quá nhiều vào điểm đến thay vì quá trình. Trên đường ra sân bay, chúng tôi trò chuyện với J về điểm đến, con người, cảnh quan. Trên máy bay, chúng tôi cho con tự do khám phá mọi thứ từ chỗ ngồi, dây an toàn đến các biển báo chỉ dẫn", Ong chia sẻ bí quyết cho con đi du lịch của mình.

Cho con nhỏ cùng đi du lịch, thậm chí đi phượt với cha mẹ không hẳn là điều bất khả thi. Nếu có sự chuẩn bị kĩ càng, việc đi du lịch với các bé có thể mang lại nhiều tác động tích cực cho cả bé và cha mẹ.