To lớn gấp đôi loài báo hiện nay, đây là "sát thủ đẫm máu" luôn rình rập con người

Hoa Hướng Dương |

Tổ tiên loài báo săn sống gần con người và là sát thủ đáng sợ với mọi con mồi.

Báo gê-pa hay còn gọi là báo săn, tuy có kích thước nhỏ hơn báo đốm và báo hoa mai nhưng với tốc độ siêu việt có thể đạt tới 120 km/h, đây là loài báo nhanh nhất trong họ nhà mèo nói riêng và nhanh nhất trong các động vật sống hiện nay.

Bậc thầy săn mồi thành công nhất thảo nguyên châu Phi

Chúng trở thành những tay săn mồi lão luyện và thành công nhất trên thảo nguyên châu Phi (xác suất săn mồi thành công lên tới 50%).

Xem video:

Sinh vật chạy nhanh nhất thế giới. Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=V8vejjVgIHg

Thành công đó chính là nhờ thân hình hoàn hảo cho những cuộc chay đua nước rút với chiều dài từ 1,1 đến 2 m, cân nặng từ 65 đến 72 kg và chiếc đuôi dài giúp chúng giữ thăng bằng và đổi hướng nhanh chóng dài từ 60 đến 80 cm.

Ngoài tốc độ, chúng còn sử dụng trí thông minh trong việc dự đoán trước hướng chạy của con mồi, có thể nói chúng là những bậc thầy săn mồi trên thảo nguyên châu Phi khắc nghiệt.

Thế nhưng tổ tiên của chúng còn ghê gớm hơn rất nhiều!

Tổ tiên của báo săn còn đáng sợ hơn nhiều

To lớn gấp đôi loài báo hiện nay, đây là sát thủ đẫm máu luôn rình rập con người - Ảnh 2.

Tổ tiên to lớn gấp đôi của báo săn. Ảnh Internet.

Bạn có tưởng được nếu kích thước lớn gấp đôi hiện nay, loài báo săn sẽ đáng sợ thế nào không? Acinonyx jubatus chính là tổ tiên có kích thước khổng lồ. Biến chúng thành những "sát thủ đẫm máu" đáng sợ nhất với tổ tiên loài người.

Hộp sọ báo Acinonyx jubatus lâu đời nhất đã được phát hiện ở Trung Quốc có niên đại cách đây 2,2 dến 2,5 triệu năm. Các nhà nghiên cứu dựa vào kích thước hộp sọ để có thể ước lượng kích thước loài báo cổ đại này.

To lớn gấp đôi loài báo hiện nay, đây là sát thủ đẫm máu luôn rình rập con người - Ảnh 3.

Báo săn có thể chạy 120 km/h. Ảnh minh họa.

Theo đó, khối lượng của nó lên tới 110 kg (gấp đôi loài báo ăn hiện nay), chúng có thể săn những con mồi to lớn hơn hậu duệ ngày nay của chúng như linh dương và ngựa (Những con mồi mà chỉ sư tử mới nghĩ tới trên thảo nguyên châu Phi).

Kích thước khổng lồ đòi hỏi chúng phải săn những con mồi lớn và liên tục, trung bình mỗi con báo săn khoảng 7.500 kg thịt con mồi mỗi năm. Điều này biến chúng thành những "sát thủ đẫm máu" mà bất cứ con mồi nào cũng phải kinh hãi.

Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện hóa thạch 1,8 triệu năm tuổi ở Dmanisi, Cộng hòa Georgia, một khu vực tập trung đông người thời cổ đại.

To lớn gấp đôi loài báo hiện nay, đây là sát thủ đẫm máu luôn rình rập con người - Ảnh 4.

Loài báo ngày nay là bậc thầy săn mồi. Ảnh internet.

Đây cũng là những sát thủ đáng sợ với loài người vì chúng sống quanh khu vực tập trung đông người và với thân hình to lớn cùng tốc độ phi thường, nếu bắt gặp chúng, con người gần như không có cơ hội sống sót.

Nhà nghiên cứu cổ sinh vật học Ralf-Dietrich Kahlke tới từ viện nghiên cứu Senckenberg (Senckenberg Research Institute), Weimar, Đức cho rằng con người hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của sát thủ này:

"Tôi không nghĩ chúng ta thuộc vào phạm vi con mồi của chúng, nhưng bạn sẽ không thể biết được điều gì có thể xảy ra nếu đối mặt với chúng".

Nghiên cứu của Kahlke cùng các cộng sự Helmut Hemmera và Abesalom Vekua công bố trên tạp chí Journal Quaternary Science Reviews.

Tham khảo: carnivoraforum, livescience, phenomena.nationalgeographic, prehistoric-wildlife.com