Thủy thủ Mỹ xúc băng khi tàu ngầm trồi lên: Nga cười nhẹ

Tuấn Vũ |

Dù có thể phá được lớp băng dày tới 0,8m nhưng thành tích của tàu ngầm lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ được cho rằng thua xa tàu Nga.

Vừa qua, tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles mang tên USS Hartford của Hải quân Mỹ đã có một buổi tập trận tại Trại dã chiến Sargo, vùng Bắc Cực. Tại đây, tàu ngầm USS Hartford lớp Los Angeles đã thực hiện đội lớp băng Bắc Cực dày gần 1 mét ngoi lên.

Tuy nhiên, khi vừa mới nổi lên tàu USS Hartford đã bị mắc kẹt trong băng tuyết. Toàn bộ thân tàu bị vùi lấp trong lớp băng vỡ trắng xóa.

Thủy thủ Mỹ xúc băng khi tàu ngầm trồi lên: Nga cười nhẹ - Ảnh 1.

Tàu ngầm lớp Los Angeles đội băng tại Bắc Cực.

Những thành viên của thủy thủ đoàn đã phải dùng xẻng để dọn dẹp lớp băng dày phủ kín trên thân tàu và dùng cưa xích để mở nắp con tàu. Được biết, hệ thống tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ đã có lịch sử hoạt động dưới lớp băng Bắc Cực trong hơn 50 năm qua và đã hoàn thành hàng chục bài tập tại đây.

Theo những thông tin được Hải quân Mỹ công khai, tàu ngầm lớp Los Angeles có khả năng phá lớp băng dày 0,7 cho đến 0,8m khi nổi lên. Rõ ràng đây là thành tích khá ấn tượng mà không nhiều tàu ngầm trên thế giới làm được. Tuy nhiên, thành tích này còn kém xa khả năng đội băng của tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh trong Hải quân Nga.

Trước đó, để vào được cầu cảng căn cứ Hạm đội Biển Bắc, tàu ngầm hạt nhân Nga Vladimir Monomakh đã phải đội lớp băng dày bao phủ trên bề mặt biển để ngoi lên. Vladimir Monomakh đã lồ lộ xuất hiện nguyên thân sau khi phá tan lớp băng dày ở căn cứ Hải quân Murmansk thuộc Hạm đội Biển Bắc của Nga.

Hải quân Nga tiết lộ, tàu lớp Borei cùng những tàu ngầm thế hệ mới của Nga đều có thể dễ dàng phá tan lớp băng dày từ 1 đến 1,2m khi nổi lên. Để làm được điều này, Nga đã gia cường thân tàu ngầm giúp nó vượt qua lớp băng dày ở Bắc Cực mà không bị hư hại thân tàu.

Thủy thủ Mỹ xúc băng khi tàu ngầm trồi lên: Nga cười nhẹ - Ảnh 2.

Trong khi đó, tàu ngầm Vladimir Monomakh đội băng quá dễ dàng.

Tờ Izvestia dẫn nguồn tin Quân đội Nga cho biết, việc nổi lên mặt nước nhanh có thể rất cần khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, hoặc để cứu đội tàu trong trường hợp tai nạn.

Một đại diện của Hạm đội Biển Bắc Nga cho biết: "Để có thể xuyên phá được lớp băng dày một cách an toàn, tàu ngầm Nga được trang bị hệ thống có thể phân tích lớp băng, nổi lên mặt nước và kết cấu để phá lớp băng phủ trên mặt nước một cách nhanh nhất.

Việc nhanh chóng tiếp xúc với lớp băng và chắc chắn phá hủy được nó một cách an toàn cho thân tàu cần để đảm bảo việc sử dụng các phương tiện chiến đấu, giành lấy các mục đích chiến thuật, đảm bảo thông tin liên lạc, tiếp xúc được với không khí của khí quyển và, như vậy, cứu đội tàu (trong trường hợp tai nạn)", vị đại diện này cho biết và nhấn mạnh thêm rằng.

Các phương tiện phá băng hiện có trên tàu ngầm Mỹ không cho phép nổi lên mặt băng đủ nhanh mà không làm hư hại thân tàu bởi hầu hết các tàu ngầm Mỹ đều không được gia cường phần thân đúng mức để có thể thực hiện những cú trồi lên mặt băng dày và nhanh như tàu Nga.

Được biết, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei thứ 3 Vladimir Monomakh hạ thủy năm 2006, nhận nhiệm vụ năm 2014, mang theo thủy thủ đoàn 130 người, độ sâu hoạt động thông thường 380 m, độ sâu tối đa 400-450 m, có tốc độ chạy nổi mặt nước 27,7 km/h, tốc độ ngầm 48-53,7 km/h.

Clip thủy thủ Mỹ trợ giúp sau khi tàu ngầm lớp Los Angeles đội băng:

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại