Thông tin mới nhất về kế hoạch đóng tàu sân bay của Nga

QS |

"Liệu Hải quân Nga có tiếp tục dự án đóng tàu sân bay mới hay không?" là một câu hỏi đang được nhiều người đặt ra.

Khi trả lời các phóng viên bên lề Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế (IMDS-2017) tại St. Petersburg hôm thứ Tư, Phó Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Viktor Bursuk đã xác nhận kế hoạch đóng tàu sân bay mới, đồng thời cho biết Hải quân Nga đang cân nhắc thiết kế của trung tâm nghiên cứu Krylov.

Hiện tại, Hải quân Nga chỉ có 1 tàu sân bay duy nhất - Đô đốc Kuznetsov, biên chế vào cuối năm 1990.

Vốn được phân loại là tuần dương hạm hạng nặng, tàu Đô đốc Kuznetsov đang chuẩn bị trải qua quá trình hiện đại hóa sau đợt triển khai tới Syria vào năm ngoái.

Ông Bursuk xác nhận với các phóng viên rằng, chương trình hiện đại hóa tàu Kuznetsov sẽ bắt đầu vào năm tới.

Sau khi quá trình này hoàn thành, các chuyên gia dự đoán, tàu Kuznetsov sẽ tiếp tục phục vụ Hải quân Nga thêm ít nhất 1-2 thập kỷ nữa.

Bình luận về tuyên bố của ông Bursuk, chuyên gia quân sự Andrei Golovatyuk đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế tàu sân bay mới đối với hải quân Nga.

"Tàu sân bay là thứ rất đắt đỏ", ông Golovatyuk nói, "không phải quốc gia nào cũng đủ khả năng trang trải. Tuy nhiên, các thách thức và mối đe dọa mới cho thấy nên phát triển một hạm đội tàu sân bay, nước ta cũng cần như vậy".

Thông tin mới nhất về kế hoạch đóng tàu sân bay của Nga - Ảnh 1.

Mô hình tàu sân bay Project 23000E 'Shtorm'. Ảnh: Wiki

Theo quan điểm của ông Golovatyuk, lý tưởng nhất là mỗi hạm đội của Hải quân Nga hiện nay (HĐ phương Bắc, Baltic, Biển Đen và Thái Bình Dương) có 2 tàu sân bay.

Trong bất cứ tình huống nào, việc có tàu sân bay mới cũng sẽ mang lại cho Hải quân Nga nhiều cơ hội và thiết kế vũ khí mới. Những thiết kế đó sau này còn có thể sử dụng cho các dự án khác.

"Đi kèm với một chiếc tàu sân bay mới sẽ là hệ thống radio mới, trạm điện mới, tiện nghi mới dành cho thủy thủ đoàn và phi hành đoàn trên tàu. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch kéo dài. Ngoài ra còn có các hệ thống vũ khí hiện đại" - ông Golovatyuk lý giải.

Đề cập tới tàu Đô đốc Kuznetsov, vị chuyên gia cho rằng con tàu này sẽ đảm đương một vai trò rất quan trọng sau khi hoàn tất quá trình hiện đại hóa và thậm chí cả khi Hải quân Nga đã có các tàu sân bay mới, tiên tiến hơn.

"Theo phân loại quốc tế, tàu Đô đốc Kuznetsov không phải là tàu sân bay, mà là tuần dương hạm mang máy bay. Nó được trang bị tên lửa.

Vì thế, theo Công ước Montreux, tàu Kuznetsov có quyền đi vào Biển Đen. Trong khi đó, các tàu sân bay Mỹ không có đặc quyền này bởi chúng là tàu sân bay đúng nghĩa.

Tôi cho rằng, tại khu vực Biển Đen, chúng ta cần có tàu sân bay để giải quyết các nhiệm vụ quân sự tại Trung Đông và Đông Địa Trung Hải" - ông Golovatyuk nói.

Thiết kế tàu sân bay mà ông Bursuk đề cập trong phát biểu của mình là đề án Project 23000E Shtorm do viện Krylov phối hợp cùng viện Nevskoye phát triển.

Con tàu này có chi phí ước tính từ 6.15 - 17.5 tỷ USD, sử dụng động cơ hạt nhân, có lượng giãn nước 100.000 tấn, thủy thủ đoàn 4.000 người. Nó có thể mang theo 90 máy bay và được trang bị hệ thống phòng không thế hệ mới như S-500.

Các chuyên gia dự đoán Nga sẽ mất 7-10 năm để phát triển mẫu tàu sân bay hạng nặng mới, riêng công tác phát triển các hệ thống vũ khí có thể kéo dài tới 15 năm.

Thiết kế sơ bộ hiện nay yêu cầu bổ sung thêm các tiêm kích hạm MiG-29K, cùng với phiên bản hải quân của tiêm kích đa nhiệm thế hệ năm T-50. Bên cạnh đó là các máy bay cảnh báo sớm (AWACS) và trực thăng hải quân Ka-27.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại