Thời đại internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng

Thanh Xuân |

Thời đại internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng
Thời đại internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng

Cuộc đua giành thị phần của các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam đang trở nên vô cùng gay gắt đặc biệt khi hàng loạt cái tên nước ngoài đang nhắm mục tiêu vào Việt Nam. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin phát triển càng đặt ra sức ép thay đổi để đáp ứng thị hiếu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại.

Thói quen người dùng thay đổi

Với tỷ lệ người sử dụng internet và các thiết bị di động tăng nhanh là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển hình thức kinh doanh online. 

Theo khảo sát của Google, xu hướng mua bán trực tuyến đang tăng mạnh tại Việt Nam. Ước tính đến năm 2020, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh sẽ chiếm 60% dân số và cứ tăng 1% người dùng di động, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm 100 triệu USD.

Thời đại internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng - Ảnh 1.

Cũng theo Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trung bình đạt trên 160 USD. Loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến thường xuyên nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm tiếp đến là đồ công nghệ, điện tử và thiết bị đồ dùng gia đình.

Theo nghiên cứu công bố về các giải pháp thương mại do Temando (Anh), 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày với thời gian mong muốn là 1-3 giờ. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, có thể coi là một tiêu chí người dùng ra quyết định  mua sắm của mình.

Câu chuyện chuyển mình của doanh nghiệp bán lẻ

Bên cạnh việc mở rộng hệ thống các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm đô thị lớn, đào tạo đội ngũ nhân viên và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp tại cửa hàng, xu hướng mới của các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam là đẩy mạnh bán hàng online trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thời đại internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng - Ảnh 2.

Một ví dụ dễ thấy là thương hiệu May Boutique, thành lập từ 2011, May đã vươn lên trở thành hệ thống thời trang nữ hàng đầu với 13 showroom tại các tuyến phố lớn của Hà Nội. 

Không chỉ được giới trẻ Hà thành yêu thích bởi sự phong phú của sản phẩm, phong cách phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên mà May còn được lòng rất nhiều chị em trong cả nước khi xây dựng hệ thống fanpage, website thân thiện, dễ sử dụng cho phép người dùng có thể đặt hàng online dù ở bất kì đâu.

Bên cạnh các ngành hàng văn hóa phẩm, tiêu dùng, việc chuyển mình còn được ghi nhận ở những ngành hàng xưa nay khó có thể mua online như đồ điện tử, công nghệ giá trị lớn.  

Điển hình là hệ thống bán lẻ FPT. Song song với việc mở rộng chuỗi bán lẻ Bắc – Trung – Nam để gia tăng hình ảnh thương hiệu và doanh thu FPT còn đang tập trung đầu tư vào mảng TMĐT để tăng tốc trong thị trường bán lẻ điện tử sắp đến giai đoạn bão hòa. 

Thời đại internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng - Ảnh 3.

Ngày 21/4/2017, FPT  chính thức hợp tác cùng sàn TMĐT Shopee với những sản phẩm được cộng đồng công nghệ yêu thích cùng mức giá hợp lí cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. 

Đây là một bước đi mới của FPT để mở rộng tập khách hàng tiếp cận cũng như mang đến cơ hội cho các tín đồ công nghệ mua sắm các siêu phẩm công nghệ điện tử chất lượng một cách dễ dàng, tiện lợi và an toàn. Đặc biệt, các đơn hàng của FPT  đặt trên Shopee đều được cảm kết giao hàng sau 4 giờ sau khi xác nhận thanh toán thành công.

Việc bắt tay với Shopee, ứng dụng mua sắm từ Singapore hiện đã có mặt tại 7 nước Đông Nam Á, mới chính thức ra mắt thị trường vào tháng 8 năm 2017 với hơn 4 triệu lượt download, FPT đang hiện thực hóa mục tiêu doanh thu bán hàng qua mạng năm 2017 mang về 12%, dự kiến 14.000 tỷ đồng. 

Tiếp cận tập khách hàng lớn của Shopee với lượng truy cập lớn mỗi ngày cũng như hỗ trợ bởi các tính năng ưu việt tích hợp trên sàn TMĐT này sẽ giúp FPT tận dụng nguồn lực cũng như dễ dàng mở rộng thị phần của mình trong thị trường so với các đối thủ khách trong ngành. 

Thời đại internet: Các nhà bán lẻ vội vã dịch chuyển để bắt kịp xu hướng - Ảnh 4.

Đặc biệt, FPT  đang triển khai chương trình đặt trước SAMSUNG GALAXY S8 trên Shopee từ ngày 21/4 – 4/5 để nhận được bộ quà tặng trị giá lên đến 5 triệu đồng gồm Loa JBL Horizon, Ốp lưng cao cấp Samsung Alcantara, Thẻ nhớ Kingston 32GB, 1 phần quà từ Samsung VN và giảm ngay 1 triệu đồng khi thanh toán trên Shopee. 

Sản phẩm về tay được giao hàng bởi FPT cam kết thực hiện giao nhận trong khoảng 4 giờ kể từ khi có hàng nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt.

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha News
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Tin buồn đầu tiên về iPhone 7S
Tin buồn đầu tiên về iPhone 7S

Tin buồn đầu tiên về iPhone 7S

Mẫu iPhone mới sẽ mang đến nhiều cải tiến, nhưng nó cũng đi kèm sự thất vọng mang tên Touch ID. Sản phẩm này cũng có nguy cơ lên kệ muộn hơn so với mọi năm.

Từ trải nghiệm của The KAfe: Làm sếp thì phải cô đơn, vì chẳng nhân viên nào cần họ trở thành bạn
Từ trải nghiệm của The KAfe: Làm sếp thì phải cô đơn, vì chẳng nhân viên nào cần họ trở thành bạn

Từ trải nghiệm của The KAfe: Làm sếp thì phải cô đơn, vì chẳng nhân viên nào cần họ trở thành bạn

Khi trở thành sếp, bạn cần biết đẩy nhân viên khỏi vòng an toàn, thúc đẩy họ bằng các kỳ vọng không ngừng, thay vì cố tạo ra môi trường thân thiện, hạnh phúc. Sự cô đơn giống như món quà kèm theo chiếc ghế quyền lực, điều mà cả founder The KAfe hay CEO MOG đều phải thừa nhận.

    vccorp.vn

    Copyright © 2008 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Hotline: 0943 113 999
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0926.864.344 (Ms Hằng)
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 4) 7307 7979
    Fax: (84 4) 7307 7980