Theo chân xe GrabCar hoạt động trái phép tại Đà Nẵng

Đình Thức |

Nhiều xe GrabCar đang hoạt động chở khách trái phép, hoạt động chui ở Đà Nẵng dù chính quyền thành phố chưa cấp phép và vừa đề nghị chưa cho thí điểm loại hình này.

Hoạt động rầm rộ

Sáng 20/2, trong vai 1 vị khách du lịch cần đi lại tại Đà Nẵng, PV tải ứng dụng Grab về máy điện thoại và làm các thủ tục đăng ký.

Ngay sau đó, chúng tôi mở ứng dụng và tiến hành đặt thử xe Grabcar từ đường Pasteur đến ga đường sắt Đà Nẵng. Ngay lập tức, ứng dụng cho biết có 5 xe ở gần vị trí của khách.

Chưa đến 30 giây, ứng dụng Grab đã thông báo tài xế Trần Thái B. xe ô tô 4 chỗ BKS 43A0212.XX sẽ đón khách. 3 phút sau, tài xế B. đến chỗ hẹn và chở khách đến nơi cần đến.

Giá cước của chuyến đi là 13.000 đồng cho quảng đường gần 2km.

Theo chân xe GrabCar hoạt động trái phép tại Đà Nẵng - Ảnh 1.

Tài xế xe Grabcar đang đón khách

Ngay sau đó, PV tiếp tục đặt 1 chuyến đi khác từ đường Trần Cao Vân về đường Pasteur. Ứng dụng Grab cho tài xế Đoàn Y. với xe 4 chỗ BKS 43A-248.XX đón khách. Tổng số tiền khách phải trả cho quãng đường gần 3km là 18.000 đồng.

Theo tài xế Y., dù Grabcar chưa được cấp phép ở Đà Nẵng nhưng anh và nhiều người khác vẫn đăng ký hoạt động. Các tài xế cũng cho biết tất cả các xe Grabcar hoạt động ở Đà Nẵng đều không dán phù hiệu.

"Giá cước của xe Grabcar rẻ hơn taxi truyền thống nên được nhiều người ưa chuộng.

Người dùng cũng chỉ cần có điện thoại thông minh, tải ứng dụng là đặt được xe. Họ biết trước giá tiền phải trả, quãng đường đi nên rất thuận tiện.

Tuy nhiên, chúng tôi phải hoạt động kín vì sợ bị phát hiện", tài xế Y. cho hay.

Các tài xế cũng tiết lộ xe cá nhân đang hoạt động dịch vụ Grabcar đang nở rộ ở Đà Nẵng.

Hoạt động không phép

Dịch vụ Grabcar đang hoạt động mạnh ở Đà Nẵng, tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì loại hình vận chuyển này chưa được cấp phép.

Mới nhất, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị chưa thí điểm loại hình kinh doanh này ở Đà Nẵng.

Theo chân xe GrabCar hoạt động trái phép tại Đà Nẵng - Ảnh 2.

Hàng loạt xe hoạt động theo hình thức Grabcar ở Đà Nẵng hiển thị trên ứng dụng

Theo công văn của UBND TP Đà Nẵng, Grabcar là loại hình kinh doanh vận tải có nhiều điểm tương đồng với vận tải bằng xe taxi.

Grabcar cùng phạm vi hoạt động ở Đà Nẵng, cùng có hình thức gọi xe qua tổng đài hoặc phần mềm ứng dụng trên điện thoại, cách tính giá cước, giá hợp đồng tính theo km lăn bánh nên cơ bản tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

"Nếu Grabcar hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép theo quy hoạch của TP Đà Nẵng là 1.700 xe taxi.

Việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND TP phê duyệt, gây nên kẹt xe, ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng trên địa bàn. 

Trong khi đó, tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định", ông Nguyễn Ngọc Tuấn nêu ý kiến trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải.

Công văn của UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết Thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại