Tàu sân bay mới của Nga không khác Kuznetsov

Mỹ Đức |

Theo tạp chí quốc phòng Business Insider (Mỹ), tàu sân bay thế hệ mới của Nga sẽ không có sự khác biệt với tàu Đô đốc Kuznetsov hiện nay.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC), Alexey Rakhmanov, Nga sẽ có đủ công nghệ để đóng tàu sân bay vào năm 2019. Ông Rakhmanov tuyên bố trên kênh truyền hình Rossiya 24:

"Chúng tôi sắp sẵn sàng cho việc khởi công đóng các tàu sân bay. Chúng tôi hy vọng có được các công nghệ cần thiết vào năm 2019 và hoàn thành việc hiện đại hoá các cơ sở hạ tầng liên quan".

Dù Nga tuyên bố khá lạc quan về tương lai tàu sân bay thế hệ mới của mình nhưng người Mỹ không nghĩ vậy. Theo tạp chí quốc phòng Business Insider (Mỹ), dự án đóng tàu sân bay mới của Nga thiếu tính thực tế.

Về khả năng đóng tàu, báo Mỹ cho biết bất cứ kế hoạch xây dựng vũ khí nào của Nga cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tình kinh tế suy thoái cộng với ảnh hưởng từ các đòn trừng phạt thương mại của Mỹ và các nước phương Tây. Đặc biệt, hiện nay Nga hoàn toàn không có nhà máy đóng tàu sân bay.

Cụ thể, Moskva phải mất 3-4 năm để giải quyết các vấn đề kỹ thuật cơ bản liên quan đến công việc đóng tàu và tìm ra một ụ tàu thích hợp ngoài biển. Trên thực tế, Nga chưa có nhà máy đóng tàu sân bay nào ở trong nước (các tàu sân bay của Liên Xô được đóng ở TP Mikolaiv - Ukraine).

Về hệ thống phóng trên tàu, báo Mỹ cho rằng qua mô hình tàu sân bay Storm được Nga công bố cho thấy con tàu này được kết hợp cả hệ thống phóng nhảy cầu truyền thống và hệ thống máy phóng. Tuy nhiên đây mới chỉ là ý tưởng của Nga.

Theo Business Insider, cho dù Nga theo đuổi thiết kế hệ thống máy phóng trên tàu sân bay mới thì chưa chắc đã thành công bởi hệ thống này sử dụng công nghệ rất phức tạp và tinh vi không phải nước nào muốn là có thể thành công.

Bằng chứng Business Insider đưa ra là Trung Quốc mặc dù đã theo đuổi thiết kế này cho tàu sân bay tương lai của mình từ nhiều năm nay nhưng chưa có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đã thành công.

Vì vậy, việc đưa máy bay cảnh báo sớm lên tàu sân bay mới của Nga mới chỉ dừng lại ở ý tưởng. Và tàu sân bay thế hệ mới của Nga sẽ không có sự khác biệt với chiếc Đô đốc Kuznetsov hiện nay ngoại trừ kích thước lớn hơn.

Theo thiết kế, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được thiết kế với 4 lớp cáp hãm đà. Khi máy bay thực hiện hạ cánh, những sợi cáp này sẽ tự động được nâng lên khoảng 10 cm so mặt đường băng. Khoảng cách giữa sợi đầu tiên cách phần đuôi tàu khoảng 46 m, và cách dây thứ 2 khoảng trên 10m.

Khi thực hiện hạ cánh, phi công hạ phải cho càng móc cáp phía sau máy bay bắt được sợi cáp thứ 2 hoặc thứ 3 (sợi thứ 4 là dự phòng). Đặc biệt, phi công luôn để động cơ hoạt động với công suất lớn phòng trường hợp đứt hoặc không bắt được cáp thì máy bay có thể tiếp tục cất cánh.

Và dù được trang bị tới 4 lớp cáp hãm đà, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn khiến 2 chiếc tiêm kích hạm là MiG-29K và Su-33 lao xuống biển khi hoạt động ngoài khơi Syria chưa đầy 1 tháng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại