Tăng cường khả năng cơ động trong bảo đảm kỹ thuật cấp chiến thuật

MAI CHU ANH |

Nhằm nâng cao khả năng cơ động trong bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị cấp chiến thuật, Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) đã chỉ đạo Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (KTCGQS) và Xí nghiệp Liên hợp Z751 nghiên cứu thiết kế, cải tạo, nâng cấp thành công xe công trình sửa chữa tổng hợp (SCTH) cấp chiến thuật.

Đầu tháng 7-2016, Tổng cục Kỹ thuật đã nghiệm thu, bàn giao thêm 9 xe công trình SCTH cho các đơn vị.

Khẳng định tính hiệu quả của xe công trình SCTH trong nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho các đơn vị cấp chiến thuật, Đại tá Bùi Tiến Khánh, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu 1 cho biết:

Hiệu quả lớn nhất có thể nhận thấy rõ ở xe công trình SCTH đó là sự gọn nhẹ, dễ dàng cơ động đến tận các thao trường ở những địa hình khó khăn, hiểm trở, kịp thời xử lý các hỏng hóc của các loại vũ khí bộ binh trong quá trình huấn luyện và SSCĐ.

Nếu như trước đây, nhiệm vụ này thường phải sử dụng đến 3 xe ô tô tải để vận chuyển các loại trang thiết bị, thì nay toàn bộ hệ thống bảo đảm kỹ thuật cho 26 loại vũ khí bộ binh đều đã được tích hợp gọn trong các tủ mô-đun một cách khoa học trên xe công trình SCTH…

Tăng cường khả năng cơ động trong bảo đảm kỹ thuật cấp chiến thuật - Ảnh 1.

Xe công trình SCTH cấp chiến thuật sau khi được cải tạo, nâng cấp.

Thượng tá Bùi Sỹ Long, Giám đốc Xưởng chế thử (Viện KTCGQS), đơn vị trực tiếp thi công các xe công trình SCTH cho biết: So với các xe công trình xa MPC-AT nguyên bản do Nga chế tạo, các xe công trình SCTH do Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự cải tiến đã giảm chiều cao phần khung xương đáy thùng xe 50mm và chiều cao phần nóc thùng xe 90mm.

Hệ thống cửa hai bên được chế tạo theo hướng nhiệt đới hóa, dùng thành hông xe làm sàn công tác, nhằm khai thác không gian làm việc và kiểm soát các hoạt động của kíp sửa chữa cũng như tình hình xung quanh.

Vỏ thùng xe sử dụng loại tôn dày 1,2mm và được bọc tấm Alumin phía trong dày 3mm, phần lõi thành thùng được phun xốp cách âm, cách nhiệt bằng công nghệ mới bảo đảm kín, chắc chắn, chống rung và được tích hợp thêm hệ thống mái bạt che có thể mở rộng ra hai phía thùng.

Mỗi xe được bố trí 8 tủ mô-đun lắp đặt trong thùng xe và có hệ thống pa-lăng xích để nâng hạ khi tác nghiệp, đồng thời có thể sử dụng cả hệ thống điện lưới và điện máy phát được trang bị theo xe. Sau cải tạo, nâng cấp, toàn bộ xe công trình SCTH cấp chiến thuật nặng 9.620kg.

Trong quá trình cải tạo, nâng cấp xe công trình SCTH, Viện KTCGQS cũng đã phối hợp với các đơn vị của Cục Quân khí tiếp nhận và tích hợp các loại trang thiết bị, vật tư chuyên ngành quân khí lên các xe.

Hiện nay, tất cả các xe đã cơ bản được trang bị đủ thiết bị chuyên ngành bảo đảm sửa chữa cho 26 loại vũ khí bộ binh trong biên chế của Bộ CHQS các tỉnh, thành phố và đồn biên phòng, bao gồm bộ dụng cụ tháo lắp, sửa chữa súng bộ binh; bộ dụng cụ lau chùi bảo quản súng bộ binh; bộ dưỡng kiểm tra súng bộ binh, bia hiệu chỉnh đường ngắm súng bộ binh; bộ dụng cụ hiệu chỉnh đường ngắm súng bộ binh, bộ dụng cụ tiểu tu quang học và đủ vật tư kỹ thuật để thay thế trong sửa chữa cho 26 loại vũ khí bộ binh…

Viện KTCGQS cũng đã tổ chức thử nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm cụ thể, như: Chạy thử nghiệm trên các loại địa hình để kiểm tra độ ổn định, các vị trí lắp ghép, kết quả các xe đều bảo đảm tính ổn định trong quá trình cơ động, các vị trí lắp ghép bảo đảm chắc chắn; Thử nghiệm độ kín, chống thấm dột nước và vận hành hệ thống điện thùng xe, hệ thống bảo vệ rò điện thùng xe, các phụ tải làm việc ổn định, bảo đảm an toàn.

Thiếu tướng Hồ Công Tráng, Phó chủ nhiệm TCKT, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu xe công trình SCTH cho biết:

Hiện nay, Quân đội ta còn có một số lượng lớn xe công trình nhưng chủ yếu để phục vụ nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật ở cấp chiến dịch, chiến lược.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, từ năm 2013 đến nay, TCKT đã chỉ đạo Viện KTCGQS nghiên cứu thiết kế các mẫu xe công trình SCTH cấp chiến thuật, với mục đích bảo đảm cho nhiệm vụ sửa chữa lưu động các loại VKTBKT của các đơn vị trên các tuyến biên giới, như các đại đội bộ binh, đồn biên phòng và các đơn vị nhỏ, lẻ, đóng quân ở vùng sâu, vùng xa.

Sau khi xây dựng, thiết kế và tính toán chi tiết, Viện KTCGQS đã thực hiện theo quy trình, trình tự các bước và tổ chức hội thảo ở từng phần để nghiệm thu. Sau khi có được sản phẩm mẫu, TCKT đã cho đưa vào sử dụng thực tiễn tại các đơn vị để các đơn vị cho ý kiến đóng góp về ưu điểm, nhược điểm, nhằm kịp thời rút kinh nghiệm cho các xe sau.

Đến nay, TCKT đã triển khai thực hiện xong kế hoạch của năm 2015-2016, đó là hoàn thành cải tạo, nâng cấp đối với 22 xe công trình SCTH để bàn giao cho các đơn vị đưa vào sử dụng.

Nhìn chung, tất cả các xe từ chiếc đầu tiên cho đến nay đều có chất lượng tốt, quá trình sử dụng đem lại hiệu quả rất thiết thực, phù hợp với điều kiện bảo đảm kỹ thuật của các đơn vị.

Đặc biệt, tất cả các xe cơ sở, trước khi được đưa vào cải tạo, tích hợp các tủ mô-đun sửa chữa chuyên ngành đều đã được tiến hành đi-ê-den hóa, nhờ đó mà tính việt dã và tiết kiệm nhiên liệu của các xe được nâng lên.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại