Sửng sốt: Vũ trụ bao la chứa đến 2.000 tỉ thiên hà

Hoàng Dung |

NASA mới công bố thông tin về vũ trụ khiến giới khoa học sửng sốt: số thiên hà trong vũ trụ nhiều gấp 10 lần ước tính trước đây.

CNN dẫn tin từ NASA cho hay, số lượng thiên hà trong vũ trụ đã tăng gấp 10 lần so với những gì các nhà khoa học ước tính trước đây.

Bằng việc sử dụng Kính thiên văn vũ trụ Hubble, Cơ quan hàng không vũ trụ NASA đã khám phá ra nhiều thiên hà hơn.

Khoảng những năm 1990, dựa trên những thông tin thu thập được, con người mới chỉ dự tính có khoảng 200 tỉ thiên hà trong vũ trụ.

Một nhóm nghiên cứu đứng đầu là giáo sư Christopher Conselice, Đại học Nottingham, Anh đã tiến hành quan sát phân tích kỹ những bức ảnh mới chụp bằng Kính thiên văn vũ trụ Hubble.

Họ cho biết trước đây rất nhiều thiên hà đã xác nhập lại với nhau. Có thiên hà nhỏ và mờ nhạt bị các thiên hà lớn hơn nuốt trọn. Khi điều này xảy ra, số lượng các thiên hà trong vũ trụ giảm.

Bằng việc sử dụng mô hình toán học mới, nhóm nghiên cứu đã tính toán và suy ra số lượng thiên hà bị ẩn mà kính thiên văn tiên tiến nhất hiện hành cũng chưa phát hiện được.

Nhóm nghiên cứu cho biết có khoảng 90% thiên hà trong vũ trụ không thể nhìn thấy rõ vì chúng quá mờ nhạt hoặc quá xa hành tinh chúng ta.

Do vậy, có thể đến nay con số thiên hà trong vũ trụ đã lên đến 2.000 tỉ, gấp 10 lần suy đoán trước đây.

Với việc đưa vào sử dụng Kính thiên văn vũ trụ James Webb mới vào cuối năm nay, các nhà khoa học hi vọng sẽ phát hiện ra nhiều hành tinh mới và ghi được hình ảnh của nhiều thiên hà trong vũ trụ.