Sức mạnh khổng lồ từ đầu máy gần 30 năm tuổi, trái tim của đoàn tàu dài 7.300m

Lương Trung |

AC6000CW có công suất tối đa 6000 mã lực (4500kW) và từng được sử dụng để làm đầu máy cho đoàn tàu dài nhất thế giới BHP Billiton.

AC6000CW là một đầu máy diesel-điện được sản xuất bởi GE Transportation, một nhánh con của tập đoàn General Electric (GE). Chiếc đầu máy này cùng với đầu máy EMD SD90MAC được coi là hai đầu máy đơn mạnh nhất thế giới.

Xét về sức mạnh, chúng chỉ chịu xếp sau đầu máy kép EMD DDA40X có công suất tối đa đạt 6600 mã lực


Ảnh: Đầu máy AC6000CW của công ty đường sắt CSX Transportation

AC6000CW được ra đời khi hai công ty đầu máy xe lửa thuộc tập đoàn GE là Electro-Motive Division và GE Transportation đang có sự ganh đua về công suất đầu máy trong giai đoạn nửa đầu những năm 1990. Mục tiêu của hai công ty này là tạo ra những đầu máy có công suất lên đến 6000 mã lực.

Sức mạnh khổng lồ từ đầu máy gần 30 năm tuổi, trái tim của đoàn tàu dài 7.300m - Ảnh 2.

Ảnh: Đầu máy AC6000CW của công ty đường sắt Union Pacific

Một chiếc đầu máy này có chiều dài hơn 23m, rộng hơn 3m và cao gần 5m với trọng lượng vào khoảng 195 tấn. Nó được trang bị một động cơ diesel 16 xy-xanh với công suất đạt 6000 mã lực, mạnh gấp 1,5 lần so với động cơ diesel của Cat 797 – chiếc xe tải lớn nhất thế giới hiện nay.


Nhiều công ty đường sắt đã sử dụng loại đầu máy này, trong đó nổi bật là Union Pacific, CSX Transportation, BHP Billiton… Vào năm 2001, GE đã dừng dây chuyền sản xuất đầu máy AC6000CW, mặc dù chúng vẫn hoạt động tốt và được Union Pacific sử dụng cho đến năm 2010.

BHP Billiton - Đoàn tàu dài nhất thế giới

Vào ngày 21 tháng 6 năm 2001, đoàn tàu BHP Billiton của Úc đã lập kỉ lục thế giới về độ dài với tổng chiều dài lên đến 7,3km. Được biết đoàn tàu kỉ lục này gồm 682 toa hàng được kéo bởi 8 đầu máy AC6000CW.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại