Sự cố thiếu oxy của tiêm kích tàng hình F-22 cao gấp 6 lần T-50 PAK-FA

Dù T-50 PAK-FA đang vướng nghi án không thể bay lâu hơn 2 giờ/chuyến do thiếu oxy, nhưng sự cố tương tự trên tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ cao gấp 6 lần.

Sự cố thiếu oxy trên tiêm kích tàng hình F-22 lại nóng trở lại khi hồi cuối tháng 10/2016 vừa qua, hai nghị sĩ Mỹ thông báo, những số liệu mới của Không quân cho thấy, các phi công F-22 đã bị những triệu chứng liên quan đến tình trạng thiếu oxy với tần suất cao gấp 10 lần mức độ gặp phải ở các chiến đấu cơ khác của Mỹ.

Mark Warner, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Adam Kinzinger đã dẫn số liệu của Không quân Mỹ nói rằng, đã xảy ra trên 26 sự cố thiếu ôxy/100.000 giờ bay của F-22, một tỉ lệ cao ít nhất gấp 10 lần so với bất cứ máy bay chiến đấu nào khác của Mỹ.

Theo 2 nghị sĩ này, với máy bay A-10, chỉ có 0,7 sự cố chóng mặt/100.000 giờ bay; 2,34 với F-15E (do Boeing chế tạo) và 2,96 sự cố/100.000 giờ bay với F-16 mẫu Block 50. Đặc biệt, F-22 còn bị vướng nghi án có tỉ lệ thiếu oxy cao hơn khoảng 6 lần so với PAK FA của Nga.

"Chương trình tiêm kích tàng hình F-22 cho đến nay được coi là đắt đỏ nhất lịch sử không quân Mỹ nhưng loại chiến đấu cơ này có thể trở thành vô dụng nếu chúng ta không đảm bảo được an toàn của các phi công điều khiển chúng", ông Warner cảnh báo.

Sự cố thiếu oxy của tiêm kích tàng hình F-22 cao gấp 6 lần T-50 PAK-FA - Ảnh 1.

Trong khi đó, Tướng Không quân Mỹ, Charles Lyon cũng nhận xét, tỉ lệ nói trên là quá cao, nhưng ông lưu ý rằng, chưa có sự cố nào được ghi nhận kể từ ngày 8/3 và Không quân cho thấy có thể đã giải quyết được vấn đề này.

Cũng theo viên tướng này, Không quân Mỹ đã lên các kế hoạch điều chỉnh, bao gồm thiết kế lại áo áp lực và mở rộng ống vòi cấp oxy cho phi công trong khoang lái.

Ngoài ra, để các chiến đấu cơ có thể vẫn tác chiến hoặc bay huấn luyện, Không quân Mỹ đã tìm được giải pháp tình thế là trang bị cho tiêm kích này hệ thống cấp cứu. Theo đó, tất cả các máy bay F-22 sẽ được trang bị hệ thống 911, cho phép phi công thông báo những dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng thiếu dưỡng khí.

Sự cố thiếu oxy của tiêm kích tàng hình F-22 cao gấp 6 lần T-50 PAK-FA - Ảnh 2.

Hệ thống gồm thiết bị đo xung oxy được cố định trên ngón trỏ của phi công và đo lượng oxy trong máu.

Theo Thiếu tướng Charler Lyon, Không quân Mỹ, tất cả các phi công được thông báo trong trường hợp cảm thấy khó chịu cần phải kích hoạt hệ thống khẩn cấp. Sau khi kích hoạt, "hệ thống 911" (tạm gọi theo dịch vụ cứu nạn của Mỹ) trên mặt đất sẽ giúp các phi công hạ cánh máy bay một cách an toàn.

Hệ thống khẩn cấp được lắp trên F-22 đưa ra khoảng 20 tình huống giả định liên quan đến hiện tượng thiếu dưỡng khí của các phi công, một vài trường hợp đã dẫn đến hiện tượng mất ý thức.

Thượng nghị sĩ Mark Warner thừa nhận, thiếu oxy chính là một trong những nguyên nhân khiến F-22 hầu như bị đắp chiếu dù đã đưa vào trang bị trong Không quân Mỹ hàng chục năm nay (lần thực chiến đầu tiên cũng là duy nhất của F-22 đến hiện tại chính là chiến dịch không kích khủng bố ngắn ngủi tại Syria hồi năm 2014).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại