Sau vụ sập cầu sắt ở TPHCM: Còn 30 cây cầu yếu chờ...sập

MINH QUÂN |

TPHCM hiện có gần 30 công trình cầu yếu, không đảm bảo tải trọng (do Sở GTVT quản lý). Nếu tính cả các cây cầu trong các khu dân cư (do địa phương quản lý) số lượng khoảng 200 cầu yếu.

Thông tin trên được ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT TPHCM cho biết tại buổi họp báo chiều 20.1, liên quan đến vụ sập cầu Long Kiển - xảy ra tối 19.1.

Theo ông Cường, nguyên nhân cầu sập được xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) lái xe ben chở đá có khối lượng khoảng 15 tấn, vượt tải trọng cho phép của cầu (chỉ có 3,5 tấn).

Sự cố xảy ra lúc gần 22h đêm qua, làm tài xế xe tải và một người khác đi xe máy bị thương nhẹ, xe tải rơi xuống sông.

Về phương án khắc phục sự cố sập cầu Long Kiển, theo ông Cường, sau khi các đơn vị công an hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường sẽ giao lại hiện trạng cầu cho Sở GTVT TPHCM xử lý tiếp.

Sở sẽ giao Khu quản lý giao thông đô thị số 4 phối hợp cùng Công ty cổ phần UTC2 khảo sát hiện trường, khẩn trương đánh giá và đề xuất phương án khắc phục.

Sở cũng đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM cho phép triển khai thi công, sửa chữa cầu, đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên Đán.

Sau vụ sập cầu sắt ở TPHCM: Còn 30 cây cầu yếu chờ...sập - Ảnh 1.

Lộ trình thay thế sau khi cầu Long Kiển bị sập.


Ông Bùi Xuân Cường còn cho biết, qua khảo sát toàn TP hiện có gần 30 công trình cầu yếu, không đảm bảo tải trọng (do Sở GTVT quản lý).

Và theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2020, những công trình này sẽ được xây dựng mới. Nếu tính cả các cây cầu trong các khu dân cư (do địa phương quản lý) số lượng khoảng 200 cầu yếu.

Riêng tuyến đường Lê Văn Lương, theo ông Cường có 4 cây cầu yếu, cũ là Rạch Đỉa, Long Kiển, Rạch Tôm và Rạch Dơi được xây dựng trước năm 1975. Trong nhiều năm qua đều có người trực gác 24/24 ở hai đầu cầu.

Dự kiến, các công trình này được chính quyền TPHCM kêu gọi đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Riêng cầu Long Kiển, Sở GTVT đã có kế hoạch xây dựng cầu mới với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng, đã được UBND TPHCM phê duyệt.

Hiện dự án đang giao cho UBND huyện Nhà Bè tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện trong quý 2 năm 2018, hoàn thành sau 18 tháng.

Liên quan đến vụ việc cầu Long Kiển bị sập, công an huyện Nhà Bè cho biết đang tạm giữ tài xế Nguyễn Thanh Lâm.

Bước đầu tại cơ quan điều tra, tài xế khai do không biết đường nên điều khiển xe qua cầu Long Kiển khiến cầu này bị sập vì quá tải.

Theo ông Bùi Xuân Cường, nếu tài xế Nguyễn Thanh Lâm có dấu hiệu cố tình vi phạm gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ đề nghị khởi tố tài xế, nghiêm trị để tăng tính răn đe, tránh lặp lại trường hợp tương tự về sau.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại