Tận mắt quá trình TQ "chế" vận tải cơ thành máy bay cảnh báo sớm

Ly Vy |

(Soha.vn) - Tờ China News (Trung Quốc) mới đây đăng tải những hình ảnh về quá trình lắp đặt radar để chế tạo máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của nước này.

Trung Quốc vốn từ lâu đã thể hiện tham vọng sở hữu các máy bay cảnh báo sớm. Từ thập kỷ 60 của thế kỷ XX, Trung Quốc đã tự phát triển mẫu máy bay cảnh báo sớm dựa trên khung thân máy bay ném bom Tu-4. Đến thập kỷ 90, sau khi chứng kiến sự áp đảo mà máy bay cảnh báo sớm mang lại cho Không quân Mỹ và đồng minh trước không quân Iraq trong chiến dịch bão táp sa mạc, cũng như trong chiến tranh ở Nam Tư cũ, giới lãnh đạo Trung Quốc càng mong muốn sở hữu máy bay cảnh báo sớm với radar hiện đại hơn.

Trung Quốc lúc đó quan tâm đến mẫu radar Phalcon của hãng Elta (Israel) và máy bay Bắc Kinh lựa chọn để lắp đặt radar này là mẫu IL-76 của Nga. Sau đó, Nga đã cùng hợp tác với Israel đưa ra mẫu máy bay cảnh báo sớm A-50I (sử dụng khung thân máy bay IL-76 và ra đa Phalcon) để bán cho phía Trung Quốc.
Tuy nhiên, vào tháng 7 năm 2000, dưới áp lực rất lớn từ phía Mỹ, Israel đã phải hủy bỏ thương vụ bán radar Phalcon cho Trung Quốc và Ấn Độ đã nhanh chân sở hữu các máy bay cảnh báo sớm A-50I này.
Thất bại trong việc sở hữu các radar Phalcon của Israel là bước lùi rất lớn trong tham vọng sở hữu máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc. Giới lãnh đạo nước này quyết định sẽ tự chế tạo mẫu radar nội địa thay thế cho Phalcon.
Rất nhanh sau đó, Viện 14 tại Nam Kinh đã phát triển thành công mẫu radar cảnh báo sớm Type H/LJG-346 SAPARS và Trung Quốc tiếp tục lựa chọn máy bay vận tải IL-76 của Nga để hoán cải lắp đặt loại radar này, tạo ra mẫu máy bay cảnh báo sớm KJ-2000.
Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, radar của KJ-2000 có thể theo dõi cùng lúc 60-100 mục tiêu ở cự ly tối đa 400km, tầm bao quát 360 độ. KJ-2000 có thể theo dõi các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển.
Hiện nay, các máy bay KJ-2000 làm nhiệm vụ cảnh báo sớm trên không, chỉ huy biên đội máy bay và tương lai sẽ là phối hợp tác chiến cùng nhiều lực lượng khác của quân đội Trung Quốc. Các máy bay KJ-2000 cũng đóng vai trò quan trọng trong mưu đồ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc, chúng có thể phối hợp với các máy bay khác tổ chức tuần tra trên không.
Tuy bước đầu thành công trong việc chế tạo một mẫu máy bay cảnh báo sớm chiến lược nhưng số lượng máy bay KJ-2000 trong không quân Trung Quốc chỉ có 4 chiếc. Do khó khăn trong việc mua thêm máy bay vận tải IL-76 từ phía Nga nên sắp tới rất có thể Trung Quốc sẽ phát triển một mẫu máy bay cảnh báo sớm dựa trên máy bay vận tải Y-20 mà nước này chế tạo.
Một số hình ảnh khác về quá trình hoán cải lắp đặt radar để chế tạo máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại