Nga thừa nhận sự thật khiến máy bay rơi liên tiếp

Thiên Nam |

Bộ quốc phòng Nga vừa thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân chính khiến chiến đấu cơ Nga rơi nhiều trong thời gian gần đây là do bảo đảm kỹ thuật kém.

Nga thiếu nhân viên bảo đảm kỹ thuật không quân

Bộ Quốc phòng Nga vừa thẳng thắn thừa nhận những vụ tai nạn máy bay chiến đấu xảy ra trong thời gian gần đây đã bộc lộ hàng loạt vấn đề mang tính hệ thống trong khâu đảm bảo các chuyến bay của Không quân, trong đó có yếu tố nhân sự - đại diện Bộ Quốc phòng nói với các nhà báo.

Khi trả lời câu hỏi về những sự cố và tai nạn trong lực lượng Không quân, đại diện cơ quan quân sự Nga tuyên bố:

"Bộ Quốc phòng đã tiến hành phân tích những yếu tố liên quan đến những vụ tai nạn máy bay chiến đấu gần đây và đã xác định được nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này”.

Theo ông, quá trình rà soát và điều tra chặt chẽ đã giúp Bộ quốc phòng Nga và lực lượng không quân xác minh được những điểm yếu, đặc biệt là trong khâu đào tạo chuyên viên kỹ thuật và nhân sự bảo đảm cho các chuyến bay.

Đây là sai sót xảy ra trong giai đoạn khoảng 5-6 năm về trước.

Vị đại diện Bộ quốc phòng Nga cho biết rằng, khi đó, các đơn vị hàng không đã diễn ra cắt giảm biên chế qui mô lớn, hạn chế mạnh chỉ tiêu tuyển lựa học viên vào các trường đào tạo kỹ thuật hàng không. Điều đó đã dẫn đến việc nhiều chuyên viên có kinh nghiệm đã phải về hưu.

Nga thua nhan su that khien may bay roi lien tiep
Máy bay Nga liên tiếp gặp nạn trong thời gian gần đây

Gần đây việc tiếp nhận học viên vào các trường này được khôi phục nhưng vẫn cần phải mất khoảng thời gian 5-6 năm nữa để hoàn thành đào tạo.

Theo ông, lứa kỹ sư hàng không và phi công trẻ đầu tiên sẽ chỉ ra trường vào năm 2018 và sẽ mất nhiều năm để tích lũy kinh nghiệm.

Theo lời vị đại diện Bộ quốc phòng Nga, để khắc phục tình hình nhân sự, Bộ đang xem xét những phương án khác nhau, kể cả gọi tái ngũ và mời số chuyên viên bị cắt giảm biên chế trở lại làm việc, đồng thời khả năng đẩy nhanh khâu đào tạo trong trường.

Tuy nhiên, hiện thời chưa thông qua quyết định như vậy, bởi còn cần thời gian rà soát và đánh giá kỹ lưỡng hơn.

Vị quan chức quân sự cho biết rằng hơn 10 năm trong Không quân Nga đã xảy ra 83 sự cố và tai nạn.

Trong đó, năm 2015 cũng vẫn chưa phải là năm tồi tệ nhất đối với không quân Nga hay như năm ngoái, cũng chỉ có hai sự cố xảy ra với các chuyến bay.

Nga thua nhan su that khien may bay roi lien tiep
Nguyên nhân do thiếu nhân viên kỹ thuật giỏi để bảo đảm cho các chuyến bay

Được biết, theo kế hoạch tinh giảm biên chế các lực lượng vũ trang, trong năm nay Nga sẽ tiếp tục cắt giảm 17.000 sĩ quan chuyên nghiệp và 30.000 công nhân viên quốc phòng, đồng thời với việc cắt giảm 110.000 nhân viên thuộc Bộ công an.

Cắt giảm biên chế trong khi hoạt động tăng lên

Theo lời vị đại diện Bộ Quốc phòng, vấn đề nhân sự bảo đảm kỹ thuật không quân trở nên cấp bách và phức tạp hơn trong bối cảnh hoạt động của không quân bắt đầu tăng mạnh và các chuyến bay trở nên dày đặc, đồng thời bắt đầu tiếp nhận đại trà những kỹ thuật mới.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, thời điểm cách đây 5-6 năm, Nga đã tiến hành một cuộc cải tổ quân sự trên quy mô lớn, các hoạt động quân sự của Nga thời đó cũng ít hơn hiện nay rất nhiều.

Tần suất hoạt động của các quân, binh chủng của quân đội Nga đã tăng hàng chục lần kể từ sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine hơn 1 năm vừa qua, trong đó hoạt động mạnh nhất là không quân, kể cả các chuyến bay thường xuyên theo kế hoạch và bay đột xuất.

Nga đã tăng cường các chuyến bay tuần tra của không quân ném bom tầm xa và hoạt động của không quân chiến thuật ở Bắc Cực, Biển Đen, Biển Baltic, Đại Tây Dương, biển Bắc, đặc biệt là trên vùng nơi tiếp giáp với không phận nhiều quốc gia NATO và vùng Bắc Âu.

Khối này đã than phiền là số vụ hoạt động của máy bay Nga đã tăng lên hàng chục lần.

Đơn cử ví dụ như chỉ trong 2 ngày 28 và 29 tháng 10 năm ngoái, các quốc gia NATO đã phải huy động lực lượng lớn để chặn gần 50 chiếc máy bay ném bom và máy bay chiến đấu Nga trên biển Baltic và Đại Tây Dương.

Song song với đó là hàng nghìn cuộc diễn tập mỗi năm. Ngoài những cuộc tập trận chuyên biệt của lực lượng không quân, bất cứ cuộc tập trận của các quân, binh chủng khác cũng cần có sự phối thuộc của máy bay chiến đấu và trực thăng.

Ví dụ như trong cuộc tập trận đột xuất phòng không-không quân từ ngày 25 đến 28-5 vừa qua, không quân và lục quân Nga đã trưng dụng 20 sân bay, huy động tới 250 máy bay tiêm kích, cường kích, ném bom, trinh sát, trực thăng tiến hành tập trận liên tục trong vòng 4 ngày.

Năm 2015, Cục Bảo đảm Hậu cần Nga tuyên bố sẽ bảo đảm cung ứng cho quân đội những trang thiết bị để thực hiện hơn 4000 cuộc diễn tập các loại. Năm trước, Nga cũng đã tiến hành khoảng 3500 cuộc tập trận lớn nhỏ khác nhau.

Máy bay Nga khá già lão trong khi phải hoạt động nhiều, thợ kỹ thuật kém

Quan trọng nhất trong số này là cuộc diễn tập chỉ huy tham mưu chiến lược "Center-2015" và cuộc tập huấn đặc biệt với khu quân sự trung tâm, cũng như cuộc tập trận chung giữa lực lượng vũ trang Liên bang Nga và Belarus mang tên "Union Shield-2015" ở phía Tây lãnh thổ.

Theo dự kiến, trong cuộc tập trận chiến lược tổng lực cực lớn, có sự hiệp đồng giữa các quân, binh chủng mang tên “Center-2015”, sẽ được tổ chức vào cuối năm nay, số lượng máy bay được huy động sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Hoạt động nhiều trong khi đa số các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu đã già cũ, cùng với sự thiếu thốn các chuyên viên kỹ thuật lành nghề, đã dẫn đến sự quá tải đối với máy bay và hoạt động bảo đảm kỹ thuật bộc lộ nhiều khiếm khuyết, khiến máy bay Nga rơi nhiều là điều đương nhiên.

Theo thống kê của TASS từ các nguồn công khai, tính từ đầu năm 2015 đến nay Không quân Nga đã mất ít nhất 8 chiếc máy bay các loại (có 2 máy bay ném bom Tu-95MS Bear-H), hơn 10 phi công thiệt mạng và bị thương trong các vụ tai nạn máy bay.

Chiếc Tu-95MS Nga rơi ngày 8-6 ở sân bay Ukrainka-Amur bị cháy rụi chỉ còn mỗi cái đuôi

Đặc biệt là trong 2 tháng qua, rất nhiều máy bay chiến đấu và máy bay ném bom Nga đã bị rơi.

Ngày 3-7, một chiến đấu cơ MiG-29 rơi ở khu vực Kushevskaya ở tỉnh Krasnodar, phi công kịp nhảy dù. Sau đó 3 ngày, 2 phi công khác đã thiệt mạng khi một chiếc Su-24M rơi tại Khabarovsk.

Tiếp theo, vào ngày 4-6, hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, khi một chiến đấu cơ MiG-29 rơi ở khu vực gần trường bắn Ashuluk và một máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 phát sinh sự cố khi hạ cánh tại Voronezh. Các phi công của 2 vụ đều sống sót.

Mới đây nhất là vào ngày 14-7, một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã bị rơi khi đang bay huấn luyện cách thành phố Khabarovsk, thuộc khu vực Viễn Đông của Nga khoảng 80 km, khiến 2 phi công thiệt mạng, 5 người khác bị thương.

Trước đó vào ngày 8-6, một chiếc Tu-95MS khác cũng gặp sự cố khi lao ra khỏi đường băng tại vùng Amur.

Vụ tai nạn khiến 1 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, 6 người khác bị thương, trong khi chiếc máy bay cháy rụi chỉ còn sót mỗi phần đuôi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại