Hải quân Mỹ như "hổ mọc thêm cánh" với "chim lửa" MQ-8C

Tuân Việt |

(Soha.vn) - So với MQ-8B, trực thăng không người lái thế hệ mới “Chim lửa” MQ-8C có hệ thống vũ khí mạnh mẽ hơn, tầm hoạt động xa hơn, thời gian hoạt động và tải trọng lớn hơn nhiều.

Ngày 12/3, Tập đoàn Northrop Grumman hợp đồng trị giá 71 triệu USD cung cấp thêm 6 chiếc máy bay trực thăng không người lái thế hệ tiếp theo MQ-8C Fire Scout cho Hải quân Mỹ.

Theo thông tin từ Northrop Grumman, Hải quân Mỹ có kế hoạch trang bị khoảng 30 trực thăng không người lái MQ-8C Scout Fire. Hiện tại, Northrop Grumman đang thực hiện hợp đồng sản xuất 14 “Chim lửa” Fire Scout, dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2014.

Hải quân Mỹ sẽ trang bị các "Chim lửa" MQ-8C cho các chiến hạm.

Hải quân Mỹ đã đưa ra khỏi biên chế các máy bay không người lái RQ-2 Pioneers và họ đã bắt đầu để tìm kiếm một thế hệ thứ hai UAV. Yêu cầu Hải quân đó là UAV mới phải có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), mang tải trọng là 90 kg, tầm hoạt động 200 km và trần bay 6 km. Ngoài ra , UAV phải có khả năng khả năng hạ cánh trên tàu trong điều kiện tốc độ gió lên tới 46 km/h.

RQ-8A

Ba đại gia là Bell, Sikorsky và công ty liên doanh giữa Teledyne Ryan và Schweizer Aircraft đã nhảy vào cuộc đua giành quyền chế tạo UAV thế hệ mới. Và Ryan-Schweizer đã giành chiến thắng trong mùa xuân năm 2000. Dự án được đặt tên là RQ-8A Fire Scout. UAV được trang bị động cơ Rolls-Royce 250-C20 sử dụng nhiên liệu phản lực JP-5 và JP-8.

UAV RQ-8A được trang bị hệ thống cảm biến quang điện tử và hồng ngoại và hệ thống tìm kiếm mục tiêu laser. Ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống điều khiển có nguồn gốc từ UAV Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk. RQ-8A đã thực hiện chuyến bay thử vào tháng 1/2000 với tầm hoạt động trên 280km.

MQ-8B

 

Cuối năm 2001, sau một số thử nghiệm không thành công, Hải quân Hoa Kỳ đã cắt giảm chi phí và hầu như không còn tài trợ cho chương trình chế tạo UAV này. Nhưng chỉ một năm sau đó, Hải quân lại một lần nữa bày tỏ sự quan tâm tới các máy bay không người lái. Chúng cần thiết để trang bị cho các chiến hạm tuần duyên mới (LCS - Littoral Combat Ships).

Vào cuối năm 2003, Northrop Grumman đã nhận được hợp đồng chế tạo các UAV RQ-8B là biến thể cải tiến của UAV RQ-8A. Trong năm 2006, dự án được đổi tên thành MQ-8B Scout Fire.

UAV MQ-8B là máy bay không người lái đa nhiệm có thể thực hiện cất và hạ cánh thẳng đứng. Chuyến bay tự động đầu tiên trên biển của MQ-8B được thực hiện trên tàu tàu tấn công đổ bộ lớp Neshvill.

 

MQ-8B trang bị động cơ với cánh quạt 4 cánh (RQ-8A 3 cánh) để giảm tiếng ồn và cải thiện công suất và hiệu suất của máy bay. UAV MQ-8B có trọng lượng cất cánh từ 225 kg đến 1.430 kg với tải trọng lên tới 320 kg. Scout Fire trang bị cảm biến ASTAMIDS, có khả năng phát hiện các chướng ngại vật trên đường bay, các bãi mìn, cũng như các mục tiêu ẩn.

UAV sử dụng động cơ Rolls Royce 250-C20 W, công suất 313 kW. Hệ thống vũ khí bao gồm 2 tên lửa dẫn hướng bằng laser Hellfire, hoặc 4 tên lửa Hydra, hoặc 2 tên lửa không đối đất Viper Strike được điều khiển bằng GPS.

 

Chuyến bay đầu tiên của MQ-8B đã diễn ra vào ngày 18 tháng 12 năm 2006 tại Căn cứ Không hải quân Patuxent River. Ngay sau đó, Hải quân Hoa Kỳ đặt hàng 8 chiếc MQ-8B Scout Fire để đánh giá.

Theo kế hoạch, lô 12 chiếc UAV MQ-8B, sẽ được cung cấp cho các lực lượng vũ trang, trong đó 4 chiếc trang bị cho hạm đội, 8 chiếc còn lại cho lực lượng mặt đất. MQ-8 có nặng 270 kg, chiều dài 7 mét, cao 3 m và sải cánh 8,4 mét. Nó có thể đạt tới độ cao 6 km và đạt tốc độ bay lên tới 200 km/h.

 

Ngày 30 tháng 12 năm 2012, Hải quân đã ban hành một lệnh khẩn cấp để lắp đặt radar giám sát hàng hải RDR-1700 trên 9 “Chim lửa” MQ-8B Scout Fire. Việc lắp đặt sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2013.

Radar RDR-1700 có khả năng phát hiện cùng lúc 20 mục tiêu khác nhau rất thích hợp để hoạt động trong vùng Vịnh Ba Tư để theo dõi các tàu tên lửa cao tốc nhỏ của Iran, hoặc ở Vịnh Aden để xác định vị trí các tên cướp biển Somali.

MQ-8C Fire-X

Vào ngày 03 tháng 5 năm 2010, Northrop đã công bố kế hoạch phát triển loại trực thăng không người lái mới dựa trên khung trực thăng Bell 407 sử dụng hệ thống điều khiển của MQ-8B.

 

Dự án này mang tên Fire-X, được thiết kế để tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa tiếp tế không người lái cho Hải quân Mỹ. Fire-X đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên của mình tại Proving Ground Yuma ở Arizona vào ngày 20 tháng 12 năm 2010.

Ngày 23 tháng 4 năm 2012, Northrop đã nhận được một hợp đồng trị giá 262,3 triệu USD từ Hải quân Mỹ để phát triển và xây dựng các biến thể MQ-8C mới với tên Fire Scout. Hải quân Mỹ muốn có được 28 trực thăng không người lái MQ-8C để trang bị cho các lực lượng hoạt động đặc biệt.

 

MQ-8C nặng 2,7 tấn, có tải trọng 455 kg, và thời gian hoạt động lên tới 24 giờ. Trực thăng được trang bị tên lửa Raytheon AGM-175 Griffin tầm bắn 20,1 km, tên lửa dẫn đường bằng laser APKWS và rocket 70 mm. MQ-8B cũng có khả năng mang các tên lửa nặng hơn AGM-114 Hellfire.

MQ-8C dự kiến sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2014. Trong tháng 3 năm 2013, Hải quân đã tiến hành lắp đặt động cơ Rolls-Royce 250 C47E cho MQ-8C. Động cơ mới có công suất tăng 5%, giảm tiêu thụ nhiên liệu 2% và có độ tin cậy tốt hơn.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại