2014: Gần 30% ngân sách quốc phòng TQ dùng để trang bị vũ khí

Thiên Minh |

(Soha.vn) - Trung Quốc dự kiến chi 37,5 tỷ USD cho việc mua sắm và phát triển các loại vũ khí mới trong năm nay.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D, khinh hạm đa năng Type 054A, tàu ngầm hạt nhân... là một số loại trong danh sách các phương tiện chiến đấu mà Trung Quốc dự định mua hoặc chế tạo trong năm nay.

Kênh truyền hình Arirang News (Hàn Quốc) cho biết theo một bản báo cáo đăng trên tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly của Anh, Trung Quốc dự kiến chi 37,5 tỷ USD cho việc mua sắm và phát triển các loại vũ khí mới trong năm nay. Số tiền này chiếm gần 30% ngân sách quốc phòng của Trung Quốc.

Nhằm thực hiện kế hoạch hiện đại hóa Không quân, Trung Quốc sẽ trang bị nhiều loại máy bay chiến đấu để tăng cường khả năng không chiến.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng 12,2% chi tiêu quân sự trong năm 2014, lên mức 132 tỷ USD.

"Với sự ra đời của các loại máy bay chiến đấu hiện đại, Trung Quốc sẽ có thể tăng cường khả năng không chiến trong trường hợp giao tranh với các lực lượng của đối phương" - Arirang News trích dẫn một thông báo của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, động thái này của Trung Quốc được thúc đẩy từ những tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản ở Hoa Đông. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn có một sự hiện diện quân sự chiếm ưu thế ở châu Á - Thái Bình Dương. Ngân sách quốc phòng Trung Quốc hiện đang xếp thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Các chuyên gia nhận định sự đầu tư của Trung Quốc vào các loại vũ khí mới sẽ biến quân đội nước này trở thành một "đội quân kỹ thuật số", ngang ngửa với quân đội Mỹ và Nhật Bản hiện nay.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại