Chiến đấu cơ F-15 Israel bắn hạ 2 tiêm kích MiG của Syria và những khoảnh khắc huy hoàng

Bình Nguyên |

2 quả đạn đầu tiên vụt đi. Trượt rồi! Phi công F-15 Israel nhanh chóng chuyển sang dùng tên lửa tầm nhiệt. Chiếc tiêm kích MiG của Syria trúng đạn, bùng lên thành quả cầu lửa.

42 năm đã trôi qua kể từ khi những chiếc tiêm kích F-15A/B "Baz" (biệt danh tiếng Hebrew thay cho Đại Bàng) đầu tiên được bàn giao cho Israel, chúng đã giúp Không quân Israel (IAF) đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Tiêm kích F-15 Israel thuộc 2 phi đội "Hiệp sĩ trên quái thú đuôi kép" và "Mũi giáo sắc lẹm" đã có những khoảnh khắc hết sức huy hoàng: bắn hạ nhiều máy bay đối phương, tung hoành trong các chiến dịch quân sự khiến đối phương khiếp vía, trở thành hình mẫu đẳng cấp thế giới về nghệ thuật không chiến, tác chiến đường không.

Thống trị bầu trời toàn cầu

Vào ngày 27/07/1979, Không quân Israel đã lập nên một chiến thắng lịch sử khi các tiêm kích F-15 thuộc phi đội "Hiệp sĩ trên quái thú đuôi kép" bắn hạ 1 tiêm kích MiG-21 Syria và được ghi nhận là thành tích không chiến đầu tiên của dòng F-15.

Trận đánh diễn ra khi 2 biên đội với tổng cộng 8 chiếc tiêm kích MiG-21 Syria thẳng tiến đối đầu với các chiến đấu cơ Israel với mục tiêu đánh chặn và trong trận không chiến nảy lửa này, các máy bay F-15 đã bắn hạ 4 chiếc MiG.

Chiến đấu cơ F-15 Israel bắn hạ 2 tiêm kích MiG của Syria và những khoảnh khắc huy hoàng - Ảnh 1.

Tiêm kích F-15 của Không quân Israel.

Chiến công bắn hạ MiG đầu tiên được ghi nhận cho Thiếu tá Moshe Melnik (sau là Đại tá), trong khi Thiếu tướng Eitan Ben-Eliyahu, chỉ huy phi đội, người sau này lên tới chức Tư lệnh Không quân Israel cũng tham chiến và bắn hạ 1 máy bay MiG đối phương bằng pháo hàng không trên F-15.

"Trên làn sóng radio tràn ngập tiếng kêu hoảng hốt của phi công Syria: Tôi đã bị trúng đạn! Tôi đã bị hạ! và tôi hiểu rằng trận không chiến đã có kết quả tốt. Một phút sau, trận chiến đã kết thúc", Đại tá Melnik chia sẻ.

Trận đánh xa nhất

Mặc dù tiêm kích F-15 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn và chiếm ưu thế trên không, tuy nhiên vào ngày 01/10/1985, chúng đã chứng tỏ khả năng tấn công mặt đất rất hữu hiệu. Trong chiến dịch mang tên "Chân gỗ", 8 chiếc F-15 đã bay tới Tunis, khoảng 1.600 dặm (hơn 2.500km) để đánh hủy diệt Trụ sở chính của Tổ chức PLO.

Chúng được lựa chọn vì một lý do hết sức đơn giản: tính năng kỹ thuật tin cậy, có 2 động cơ và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, trở thành chiến đấu cơ lý tưởng để thực hiện nhiệm vụ.

"Nếu có cơ hội được thực hiện chuyến bay như thế, bạn không thể bỏ lỡ, bởi vì bạn mang theo quá nhiều sự mong đợt", Đại tá Micki Lev, Chỉ huy phi đội "Hiệp sĩ trên quái thú đuôi kép" chia sẻ.

Chiến đấu cơ F-15 Israel bắn hạ 2 tiêm kích MiG của Syria và những khoảnh khắc huy hoàng - Ảnh 2.

Tiêm kích F-15 của Không quân Israel.

"Khi đó, các máy bay mang tải tối đa. Chuyến bay nhiệm vụ dù rất nặng nề nhưng tất cả vì Tổ quốc sau lưng. Những chuyến bay tập trước khi chính thức làm nhiệm vụ đã được thực hiện, mục tiêu ở quá xa đòi hỏi công tác hậu cần kỹ thuật phải được chuẩn bị hết sức kỹ càng và phức tạp.

Chúng tôi cố lường trước tất cả các vấn đề hoặc lỗi hỏng có thể xảy ra và tính toán giải pháp khắc phục. Thành công của nhiệm vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chỉ cần một sai sót ở bất cứ giai đoạn nào cũng có thể phả hỏng tất cả".

Cuộc tập kích đường không đã được tiến hành chính xác: Trụ sở chính của Tổ chức PLO, tổng hành dinh tác chiến và trụ sở của "Lực lượng 17" đã hoàn toàn bị phá hủy, và 70 "kẻ khủng bố" (theo định nghĩa của Israel) đã bị tiêu diệt. Đây là trận đánh xa nhất mà Không quân Israel từng thực hiện.

Hạ cánh khi F-15 chỉ còn 1 bên cánh

Vào mùa hè năm 1983, trong một chuyến bay huấn luyện ở Negev, 1 chiếc tiêm kích F-15 và 1 chiếc cường kích A-4 Skyhawk thuộc phi đội "Mũi giáo sắc lẹm" đã va chạm với nhau. Chiếc A-4 bùng cháy, nhưng phi công đã kịp nhảy dù thoát hiểm an toàn. Chiếc F-15 bị hư hỏng nặng, cảnh bên phải của nó đã bị bay mất và rơi vào trạng thái xoắn ốc và bắt đầu đâm xuống.

"Tôi hiểu rằng máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng", Đại úy Nadav, phi công chia sẻ. "Tôi nói với sĩ quan điều khiển hỏa lực, chúng ta chuẩn bị nhảy dù, anh hãy chuẩn bị, nhưng tôi không vội".

Đại úy Nadav đã cải bằng thành công, lấy lại được khả năng điều khiển.

Chiến đấu cơ F-15 Israel bắn hạ 2 tiêm kích MiG của Syria và những khoảnh khắc huy hoàng - Ảnh 3.

Tiêm kích F-15 của Không quân Israel hạ cánh thành công khi chỉ còn 1 bên cánh.

"Chiếc F-15 đã điều khiển được và tôi bay về hạ cánh trực tiếp ở căn cứ sân bay Ramon. Máy bay tiếp đất ở tốc độ tới 280 hải lý/h (hơn 500km/h), gấp 2 lần so với tốc độ hạ cánh thông thường và thậm chí nó chỉ dừng lại trước tấm lưới chắn chỉ có vài mét. Tôi mở nắp buồng lái và bắt tay sĩ quan điều khiển hỏa lực thật chặt.

Tôi ngoái đầu và cười như nắc nẻ vì sự ngạc nhiên: "Ôi trời ơi!, một bên cánh đầu rồi! Khi đó tôi mới thực sự hiểu chuyện gì đã xảy ra. Chúng tôi hoàn toàn bị sốc!"

Nhà chế tạo máy bay - Tập đoàn McDonnell Douglas thậm chí còn không tin vào câu chuyện và cuối cùng đã ngã ngửa ra khi xem những bức ảnh chụp chân thực, một món quà lớn ngay lập tức đã được trao cho Không quân Israel, đó là 1 chiếc cánh thay thế cùng toàn bộ chi phí sửa chữa.

Chiếc tiêm kích F-15 đã hồi sinh chỉ một thời gian ngắn sau đó và được đưa trở lại biên chế chiến đấu của phi đội.

Chiến công bắn hạ máy bay địch cuối cùng

Vào tháng 11/1985, các phi công thuộc phi đội "Mũi giáo sắc lẹm" đã cất cánh trong một chuyến làm nhiệm vụ thường kỳ trên bầu trời Li-băng, chẳng ai nghĩ trong đầu rằng họ sẽ trở thành những phi công IAF cuối cùng bắn hạ 1 máy bay đối phương, và đó là sự thực cho tới tận bây giờ.

Trong một nhiệm vụ hộ tống chuyến bay trinh sát không ảnh, các phi công được thông báo có 2 chiếc tiêm kích MiG-23 của Syria đang tuần tra và bay hướng về phía họ.

Các phi công Syria không bị đe dọa và họ đổi hướng bay thẳng tới các tiêm kích Israel. Khi đối phương vượt qua ranh giới mà các phi công IAF có thể bị đe dọa, ở cự ly 20km, lúc này, các chiến đấu cơ Israel được phép tự do bắn hạ.

Khoảng cách rút ngắn rất nhanh. "Chúng tôi ở cự ly thích hợp và khai hỏa. Quả tên lửa đầu tiên được phóng bởi Chuẩn tướng Avner Naveh, chỉ huy biên đội và sau ông, chúng tôi cũng phóng quả đạn thứ 2. Cả 2 đạn đều trượt", thiếu tá Ofer Paz nhớ lại.

"Chúng tôi lập tức sử dụng tên lửa tầm nhiệt", câu chuyện được tiếp tục bởi Trung tá Yuval Ben-Dor.

"Tôi khóa mục tiêu bằng tay và khai hỏa mà không có tham số mục tiêu. Chiếc MiG của Syria bùng cháy và chúng tôi bay vợt qua nó rồi ngoặt phải hướng tới chiếc MiG-23 thứ hai", các phi công không biết chính xác là ai đã bắn hạ chiếc tiêm kích của Syria và cuối cùng chiến công được chia đều cho 2 máy bay trong biên đội.

Chiếc MiG còn lại bị bắn hạ gần như ngay sau đó.

Câu chuyện thần kỳ: Tiêm kích F-15 Israel mất 1 bên cánh vẫn về hạ cánh an toàn.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại