6 tuổi mới biết mặt cha và 20 năm gắn với những chuyến bay của Thượng tá phi công lái Su-22 vừa hy sinh

Hoàng Hải |

Thuở mới lọt lòng, Thượng tá Nam nặng 4,1kg, tới năm lên 6 đã to, cao như đứa trẻ 11 tuổi và có thể lặn sông bắt cá.

Chịu thiệt thòi từ ngày lọt lòng

Đêm 26/7, tại gia đình ông Phạm Văn Mỹ (trú tại khu 8, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình) - bố Thượng tá Phạm Giang Nam (SN 1972 - Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921) có rất đông người thân, hàng xóm tới gửi lời động viên chia buồn cùng gia đình.

6 tuổi mới biết mặt cha và 20 năm gắn với những chuyến bay của Thượng tá phi công lái Su-22 vừa hy sinh - Ảnh 1.

Vợ chồng ông Mỹ chia sẻ với PV.

Sau khi nhận tin đơn vị báo Thượng tá Nam hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, gia đình ông Mỹ cùng các cấp chính quyền địa phương lên kế hoạch cho tang lễ sắp tới của con trai.

Kể từ khi nhận tin dữ, bà Bích (mẹ Thượng tá Nam) liên tục ngất. Khi tỉnh lại, bà gào khóc gọi tên con trai.

Khuya cùng ngày, khi gia đình đã bàn tính xong về tang lễ sắp tới của Thượng tá Nam, chia sẻ với PV, ông Mỹ nghẹn ngào nói: Từ ngày lọt lòng, anh Nam đã chịu thiệt thòi khi thiếu vắng sự chăm sóc, nuôi dưỡng từ cha.

Thời điểm bà Bích sinh Thượng tá Nam vào năm 1972 cũng là lúc ông Mỹ đang công tác trong quân đội ở chiến trường miền nam.

"Ngày con chào đời, tôi không có mặt bên cạnh để an ủi, động viên vợ. Khi con trai (anh Nam - PV) được hai tuổi cũng là lúc gia đình nhận được tin báo tử, tôi đã hi sinh trong chiến trường miền nam.

Lúc này, gia đình âm thầm giấu không cho mẹ tôi biết vì sợ bà không thể qua khỏi cú sốc quá lớn.

Đến khi con trai (anh Nam - PV) được 6 tuổi cũng là lúc kết thúc hoàn toàn chiến tranh, tôi trở về địa phương trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Đặc biệt, vợ và con tôi lúc đó vô cùng mừng rỡ...", ông Mỹ kể.

Theo lời ông Mỹ, Thượng tá Nam lên 6 tuổi mới biết mặt cha. Bởi suốt thời gian trước đó, ông Mỹ tham gia quân đội thời kì đánh giặc Mỹ xâm lược.

6 tuổi mới biết mặt cha và 20 năm gắn với những chuyến bay của Thượng tá phi công lái Su-22 vừa hy sinh - Ảnh 3.

Tối 25/7, đơn vị về thông báo tin buồn với gia đình ông Mỹ.

Ông Mỹ nói rằng, khi mới 6 tuổi, anh Nam đã có những phẩm chất đặc biệt so với những đứa trẻ khác.

"Lúc đẻ, thằng Nam được 4,1kg, đến khi 6 tuổi mà nhìn nó chẳng khác gì đứa trẻ 11 hoặc 12 tuổi...

Thời đấy còn khó khăn, vất vả, thằng bé đã đi làm thợ lặn để bắt cá. Đặc biệt, nó (anh Nam - PV) có thể lặn dưới nước sâu từ 1 - 2 phút...", ông Mỹ kể.

Cơ duyên tình cờ với nghề phi công

Ông Mỹ nhớ lại, cơ duyên con trai đến với nghề phi công rất tình cờ và có phần bất ngờ với gia đình.

Ông kể, khi con trai đang học lớp 10 (đang 16 tuổi) thì có một đơn vị không quân về trường tuyển quân đi đào tạo học lái máy bay với điều kiện cao từ 1m65 trở lên và nặng từ 58kg trở lên.

6 tuổi mới biết mặt cha và 20 năm gắn với những chuyến bay của Thượng tá phi công lái Su-22 vừa hy sinh - Ảnh 4.

Thẻ Đại biểu hội nghị các trường thiếu sinh quân của Thượng tá Nam.

Thượng tá Nam trúng tuyển vào đợt tuyển quân này của đơn vị không quân.

Sau nhiều lần khám tuyển, kiểm tra sức khoẻ cũng như tư chất, học lực Thượng tá Nam đã trúng tuyển vào lớp đào tạo phi công lái máy bay và học ở trường Thiếu sinh quân.

Sau đó, anh Nam học ở Hà Nội 2 năm và học tiếp trong Nha Trang (Khánh Hoà) 5 năm và do các thầy giáo từ nước Nga đào tạo, giảng dạy.

"Sau khi vào học được một thời gian, thằng Nam được phong quân hàm Trung uý đầu tiên.

Khi chưa có gia đình, Nam vào tập lái và lái máy bay ở sân bay Sao Vàng (Thanh Hoá).

Khi lên đến Đại uý rồi Thiếu tá thì Nam lập gia đình...", ông Mỹ kể về những cột mốc thăng quân hàm và kỉ niệm đáng nhớ của con trai.

Sau hơn 7 năm học về máy bay, Thượng tá Nam đã có hơn 20 năm gắn liền với những chuyến bay với nhiều giờ bay.

Mà theo lời ông Mỹ, anh Nam đã cất, hạ cánh rất nhiều những loại máy bay khác nhau khắp các sân trong trả nước.

Trong những lần về thăm gia đình, anh Nam kể rằng, thời điểm lái may bay ở khu vực sân bay Phù Cát (Bình Định) là khó khăn, vất vả nhất.

Bởi thời tiết tại đây rất nắng nóng, chỉ cần ngồi lên ghế lái, điều khiển máy bay bay lượn trên bầu trời khoảng 30 - 40 phút là người ướt đẫm mồ hôi.

Biết công việc lái máy bay của con trai nhiều vất vả, nguy hiểm, vợ chồng ông Mỹ nhiều lúc rất lo lắng nhưng anh Nam luôn tìm cách động viên gia đình, bố mẹ yên tâm.

"Mỗi lần vợ chồng tôi lo lắng, nó đều nhẹ nhàng trấn an bố mẹ yên tâm...", ông Mỹ nghẹn ngào chia sẻ.

Trước đó, khoảng 11h16 ngày 26/7, máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11h35.

Thông tin ban đầu, máy bay rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, sinh năm 1978; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, sinh năm 1972; quê quán: Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại