Bình Định yêu cầu bồi thường 37 tỉ đồng cho 19 tàu vỏ thép hỏng

Anh Tú |

Sau khoảng 8 tháng nằm bờ, 19 tàu vỏ thép hư hỏng ở tỉnh Bình Định được các chủ tàu yêu cầu 2 đơn vị đóng tàu bồi thường thiệt hại gần 37 tỉ đồng.

Sáng 30-11, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã chủ trì buổi làm việc giữa các ngư dân là chủ 19 tàu vỏ thép được đóng mới theo nghị định 67/CP bị hư hỏng với các đơn vị đóng tàu vỏ thép để bàn về việc bồi thường thiệt hại trong thời gian tàu vỏ thép nằm bờ sửa chữa.

Trong đó, 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở tỉnh Nam Định) đóng và 14 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (trụ sở TP Hải Phòng) đóng.

Tại buổi làm việc, các chủ tàu đã yêu cầu 2 đơn vị đóng tàu bồi thường tổng cộng gần 37 tỉ đồng cho các khoản chi phí như: khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu hư hỏng khai thác không hiệu quả; thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển; tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ; nợ gốc, lãi ngân hàng…

Riêng khoản nợ quá hạn ngân hàng, 17 chủ tàu nợ số tiền gốc và lãi 17,8 tỉ đồng. Trong các khoản tiền trên, Công ty Đại Nguyên Dương bị yêu cầu bồi thường khoảng 3,8 tỉ đồng, số còn lại là Công ty Nam Triệu.

Trước những yêu cầu bồi thường của ngư dân Bình Định, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, cho biết 5 tàu vỏ thép do đơn vị ông đóng chỉ bị hư hỏng phần thân vỏ.

Việc sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép chậm so với tiến độ đã cam kết là do ngư dân làm đơn đề nghị kiểm tra tôn đóng vỏ tàu bị chậm, công ty lại phải chờ các văn bản đồng ý sửa chữa của các cơ quan chức năng...

"Với những lỗi hư hỏng thân vỏ các tàu đó, chúng tôi chỉ sửa chữa trong 15 ngày là xong. Việc sửa chữa chậm không phải do chúng tôi nên công ty chúng tôi sẽ không bồi thường cho ngư dân", ông Nguyên nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mẫn, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết vụ các tàu cá vỏ thép ở Bình Định hư hỏng đã khiến đơn vị này bị thiệt hại hơn 40 tỉ đồng để sửa chữa, khắc phục.

"Những đề nghị hỗ trợ thiệt hại của ngư dân là chính đáng, chúng tôi sẽ ghi nhận. Chúng tôi sẽ làm việc với các chủ tàu để xem xét, bàn bạc, thống nhất việc bồi thường.

Sau đó, sẽ báo cáo với cơ quan chủ quản là Tổng cụ Hầu cần (Bộ Công an) để xin ý kiến", ông Mẫn chia sẻ.

Bình Định yêu cầu bồi thường 37 tỉ đồng cho 19 tàu vỏ thép hỏng - Ảnh 1.

Ngư dân Bình Định yêu cầu các đơn vị đóng tàu bồi thường thiệt hại trong thời gian tàu vỏ thép hư hỏng phải nằm bờ

Trước một số ý kiến bất đồng giữa các ngư dân và đơn vị đóng tàu, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định Phan Trọng Hổ, cho biết trong ngày 1-12, sở sẽ có văn bản và danh sách về việc các chủ tàu vỏ thép hư hỏng yêu cầu bồi thường gửi đến 2 đơn vị đóng tàu trả lời.

"Nếu sau 3 cuộc họp mà giữa 2 bên không thống nhất mức bồi thường thì tự đưa ra tòa án giải quyết.

Vì đây là tranh chấp kinh tế, chính quyền cũng như Sở NN-PTNT không có quyền bắt buộc các đơn vị đóng tàu trả tiền bồi thường cho bà con được", ông Hổ nói.

Như Báo Người Lao Động đã nhiều lần thông tin, tháng 3-2017, sau khi hạ thủy chưa được bao lâu, 19 tàu vỏ thép ở Bình Định do 2 đơn vị trên đóng đã bị hư hỏng nặng, không hoạt động được, khiến nhiều chủ tàu lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất.

Sau đó, các cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc, yêu cầu 2 đơn vị đóng tàu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các tàu bị hư hỏng để ngư dân sớm vươn khơi, bám biển.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại