Những mô hình trang trại đáng mơ ước của nền nông nghiệp hữu cơ ở Trung Quốc

Chi Hoàng |

Trong bối cảnh thực phẩm bẩn được bày bán tràn lan, phát triển những mô hình trang trại thực phẩm hữu cơ là một sự lựa chọn đúng đắn của các doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Hơn một giờ lái xe từ khu trung tâm Thượng Hải, có một trang trại nhỏ nơi người chủ nông trại đang đứng giải thích về sự phức tạp của nông nghiệp hữu cơ và đa dạng sinh học cho một nhóm học sinh hoặc các gia đình đến tham quan.

Hàng chục loại rau, thảo mộc và rau mầm được trồng tại BIOFarm – không có phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hooc môn kích thích hoặc các thành phần biến đổi gien.

Những mô hình trang trại đáng mơ ước của nền nông nghiệp hữu cơ ở Trung Quốc - Ảnh 1.

BIOFarm ở Thượng Hải.

Nông trại này được chứng nhận bởi Trung tâm phát triển thực phẩm hữu cơ, một Trung tâm duy nhất tại Trung Quốc được chứng nhận bởi Liên đoàn Thế giới về sự phát triển thực phẩm hữu cơ (thuộc tổ chức Liên hợp quốc về nông nghiệp hữu cơ).

Người sáng lập Sherrie Tian Yuejiao nói rằng có rất ít khách hàng của cô mua những sản phẩm hữu cơ và sản phẩm nông nghiệp bền vững vì lý do quan tâm đến môi trường.

"Sự an toàn, cho cuộc sống của họ và gia đình chính là điều quan trọng nhất", Tian cho biết.

Rất nhiều khách hàng ghé thăm và mua hàng từ BIOFarm – trang trại có doanh thu 10 triệu nhân dân tệ một năm – có kiến thức về chứng nhận hữu cơ, mặc dù vậy họ vẫn đặc biệt tin tưởng các nhãn mác được cấp bởi các tổ chức quốc tế. Đây cũng là điểm cộng cho hàng hóa nhập khẩu.

"Chúng tôi, tại BIOFarm quan tâm rất nhiều đến sinh học. Bạn có thể nhìn thấy ở đây cây cối, chim chóc và các loài côn trùng và nhiều loài tự nhiên khác nữa. Môi trường của trang trại này còn "hữu cơ" hơn nhãn mác được chứng nhận trên sản phẩm.

Hầu hết mọi người không hiểu những điều này trừ khi họ đã đến thăm một trang trại hữu cơ và mua sản phẩm từ những người nông dân địa phương. Đây chính là chìa khóa để người tiêu dùng thấy được tầm quan trọng của nông nghiệp hữu cơ.

Hiện tại thị trường này có thể còn nhỏ bé ở Trung Quốc, nhưng nếu hình thức này có thể đến với nhiều người, thị trường sẽ phát triển rộng lớn", Tian chia sẻ.

Những mô hình trang trại đáng mơ ước của nền nông nghiệp hữu cơ ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Hàng chục loại rau, thảo mộc và rau mầm được trồng tại BIOFarm không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hooc môn kích thích hoặc các thành phần biến đổi gien.

Mặc dù có sự canh tranh khốc liệt từ nhập khẩu và người tiêu dùng còn ngại ngần khi đặt niềm tin vào chất lượng của các sản phẩm địa phương nhưng vẫn còn nhiều hi vọng cho các doanh nghiệp Trung Quốc tin vào tiềm năng phát triển của sản phẩm hữu cơ trong nước.

Trong số họ phải kể đến ông trùm bất động sản Pan Shiyi, người đã phát triển thương hiệu táo "Pan" tại tỉnh Cam Túc quê hương ông. Giá táo gấp 6 lần so với giá táo bán lẻ thông thường và thương hiệu đã được đẩy mạnh phát triển bởi tỷ phú này thông qua mạng xã hội.

Ding Lei, người sáng lập cổng thông tin điện tử NetEase đã bắt đầu nuôi lợn hữu cơ từ năm 2009.

Theo đó, Ding cho biết mục tiêu của anh là gia tăng mức độ nhận biết về vấn đề thực phẩm an toàn và bảo vệ quyền lợi của nông dân, mặc dù sản phẩm của anh đã chứng minh được chất lượng qua doanh thu những năm qua.

Shengmu High-Tech là nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm sữa hữu cơ tại Trung Quốc, với trụ sở đặt tại Khu tự trị Nội Mông. Công ty này được niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong năm 2014 và đạt giá trị hơn 1 tỷ Nhân dân tệ.

Có vẻ như sự tự tin của các doanh nghiệp Trung Quốc đã không đặt nhầm chỗ. Trong một thị trường rộng lớn như Trung Quốc, sẽ có rất nhiều sân chơi cho cả sản phẩm của nền nông nghiệp hữu cơ trong nước cũng như nhập khẩu.

Công ty nghiên cứu thị trường Organic Monitor cho biết thị trường thực phẩm hữu cơ tại Trung Quốc ngày nay đang đạt khoảng 3 tỷ USD, so với chưa tới 100 triệu USD trong thập kỷ trước.

"Chúng tôi đã thực hiện các dự án mà ban đầu chỉ mong đợi thị trường mục tiêu sẽ là 1 đến 2 triệu người giàu có nhất của thành phố, nhưng cuối cùng có 50-100 triệu người tiêu dùng sẵn sàng mua những sản phẩm này.

Nó không chỉ dành cho những người cực kỳ ưu tú hay cực kỳ giàu có, mà còn dành cho tất cả khách hàng trung lưu Trung Quốc.

Có 350 triệu người trung lưu Trung Quốc và ít nhất 1/3 trong số họ muốn mua những sản phẩm này", Shaun Rein, Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu thị trường CMR China cho biết.

Hiện nay, những doanh nhân trong ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc có quyền hi vọng về một tương lai xanh và phát triển bền vững hơn.

Lý do đằng sau cuộc cách mạng thực phẩm xanh có thể không phải do môi trường mà là vì một điều lớn lao hơn đó là ý thức tự bảo vệ, nhưng đó không phải là vấn đề với chuyên gia như Amena Schlaikjer, người khởi xướng phong trào Lohas.

"Chủ nghĩa lý tưởng của tôi (về tương lai của lối sống bền vững và khỏe mạnh ở Trung Quốc) đã bị lung lay. Vào cuối ngày, bạn cần gặp gỡ mọi người nơi họ sống, từ từ chỉ cho họ cách làm đúng và cho phép họ tự tìm ra cách tốt nhất cho mình.

Tôi nghĩ rằng sự thay đổi đang diễn ra, nhưng vẫn chưa đạt đến giai đoạn bứt phá ngoạn mục nhất", Schlaikjer cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại