Phát hiện ra loài sinh vật có tuổi đời hơn 500 triệu năm mà vẫn tồn tại

Lazylynx |

Với nửa tỷ năm tiến hóa, thay đổi môi trường sống và sống sót qua cả những đợt đại tuyệt chủng và loài vi khuẩn này vẫn đang sinh sôi trong hầu hết các sinh vật trên Trái đất.

Vi khuẩn kháng kháng sinh là nỗi kinh hoàng của y học hiện đại. Tuy nhiên, những vi khuẩn này đã tồn tại từ rất lâu trước khi các loại thuốc được phát minh. Trên thực tế, vi khuẩn kháng thuốc già nhất có độ tuổi gần nửa tỷ năm.

Phát hiện ra loài sinh vật có tuổi đời hơn 500 triệu năm mà vẫn tồn tại - Ảnh 1.

Loài Enterococci

Theo các nhà khoa học tại MIT và Đại học Harvard, Mỹ, họ đã nghiên cứu gen di truyền của một trong những loài vi khuẩn kháng thuốc đặc trưng. Theo giả thuyết, những vi khuẩn này đã tồn tại gần nửa tỷ năm. Chúng thậm chí sống sót qua cả những thảm họa diệt chủng đã giết hầu hết các vật chủ.

Loài Enterococci có thể sống sót trong những điều kiện môi trường vô cùng khác nghiệt. Các loại kháng sinh và thuốc diệt khuẩn có rất ít tác động lên chúng khiến một khi xuất hiện, việc điều trị trong bệnh viện trở thành một thử thách khó khăn.

Vi khuẩn này được tìm thấy trong hầu hết các sinh vật, chứng tỏ mối liên hệ với lịch sử tiến hóa của Trái đất. Theo các nhà khoa học, có thể nó đã theo các sinh vật sống dưới nước tiến hóa khi lên cạn sống.

Phát hiện ra loài sinh vật có tuổi đời hơn 500 triệu năm mà vẫn tồn tại - Ảnh 2.

Vi khuẩn theo vật chủ tiến hóa

Trong khi các loài vi khuẩn khác không thể thích nghi với môi trường mới, Enterococci đã tiến hóa và sinh trưởng. Cơ chế sinh tồn như vậy khiến việc tiêu diệt nó bằng thuốc kháng sinh và kháng khuẩn rất khó khăn.

Với nửa tỷ năm tiến hóa, thay đổi môi trường sống và sống sót qua cả những đợt đại tuyệt chủng và đang sinh sôi trong hầu hết các sinh vật trên Trái đất. Câu hỏi đặt ra là liệu có cơ hội nào cho thuốc kháng sinh?