Phát hiện chất chống ung thư có tác dụng mạnh trong một loại quả bạn thường ăn

Thu Phương |

Phát hiện chất chống ung thư có tác dụng mạnh trong một loại quả bạn thường ăn

1 loại hợp chất có trong vỏ nho và hạt nho có tác dụng mạnh mẽ ngăn ngừa ung thư đại tràng và làm giảm sự tái phát của bệnh ở những người sống sót sau căn bệnh này.

Ung thư ruột kết (đại tràng) là bệnh ung thư phổ biến ở đường tiêu hóa . Các nhà nghiên cứu đã tìm ra 1 loại hợp chất có trong vỏ nho và hạt nho có tác dụng mạnh mẽ ngăn ngừa ung thư ruột già và làm giảm sự tái phát của bệnh ở những người sống sót sau ăn bệnh này. Thử nghiệm lâm sàng ở chuột đã bước đầu thành công.

Ông Jairam K.P. Vanamala – Giáo sư ngành khoa học thực phẩm đại học bang Pennsylvania - Mỹ đồng thời là thành viên của viện nghiên cứu ung thư Hershey, thuộc bang Penn - Mỹ đã cùng cộng sự đã tiến hành 1 nghiên cứu với quả nho và tìm ra 1 hợp chất có tác dụng vô cùng mạnh trong việc ức chế tế bào ung thư đại tràng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện trong hạt nho và vỏ quả nho có chứa hợp chất resveratrol – đây là hoạt chất thuộc nhóm polyphenol từ thực vật, có đặc tính chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương do ung thư ruột kết để lại.

Phát hiện chất chống ung thư có tác dụng mạnh trong một loại quả bạn thường ăn - Ảnh 1.

(ảnh minh họa)

Theo ông Jairam K.P. Vanamala "Sự kết hợp của hoạt chất resveratrol (được tìm thấy chủ yếu trong vỏ quả nho) và chiết xuất hạt nho rất hiệu quả trong việc giết chết và làm yếu các tế bào ung thư ruột kết".

Sau quá trình nghiên cứu, ông nói thêm: "Kết quả sau khi nghiên cứu đã cho tôi thấy hợp chất này không những giết được tế bào ung thư mà nó còn không hề gây hại cho các tác bào còn khỏe. Trọng tâm của nghiên cứu này nằm ở tế bào gốc, vì theo nguyên lý thì các khối u ung thư được điều khiển bởi các tế bào gốc ung thư".

Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí y khoa BMC Complementary&Alternative Medicine, nhờ đó mở đường cho việc thử nghiệm lâm sàng tác dụng thực sự của hợp chất này ở người đang mắc ung thư ruột kết – một loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ và thứ ba ở nam giới.

Nếu thử nghiệm ở người thành công, hợp chất này có thể được sử dụng để sản xuất thuốc giúp ngăn ngừa ung thư ruột già và ngăn bệnh tái phát đối với người bệnh sống sót sau ung thư ruột kết.

Phát hiện chất chống ung thư có tác dụng mạnh trong một loại quả bạn thường ăn - Ảnh 2.

Resveratrol có nhiều trong rượu vang đỏ và nho đỏ.

Trên thực tế, thử nghiệm ở chuột đã cho kết quả tốt và đúng như dự đoán của các nhà nghiên cứu. Khi thử nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu đã tách ra 52 con chuột có khối u ung thư ruột kết thành 3 nhóm.

Trong đó một nhóm để đối chứng, 1 nhóm được cho ăn hợp chất resveratrol chiết xuất từ nho, còn 1 nhóm cho ăn sulinda - một loại thuốc chống viêm được một nghiên cứu trước đây cho thấy làm giảm đáng kể số khối u ở người.

Kết quả thử nghiệm cho thấy tỉ lệ các khối u ở những con chuột ăn hợp chất có trong quả nho đã giảm 50%, kết quả tương tự với nhóm ăn sulindac.

Theo các nhà nghiên cứu, tác dụng vượt trội làm yêu tế bào ung thư chỉ xảy ra khi kết hợp hoạt chất resveratrol trong vỏ nho với chiết xuất từ hạt nho, nếu dùng riêng 2 chất này thì hiệu quả không cao.

Nếu thử nghệm thành công ở người, hợp chất này có thể được sản xuất thành thuốc và cho bệnh nhận dùng với liều lượng thấp đồng thời sử dụng với thực phẩm bổ sung chiết xuất từ hạt nho và hoạt chất resveratrol đang bán sẵn trên thị trường.

*Theo IndianExpress.

theo Trí Thức Trẻ

Đọc tin tức VN mới nhất, cẩm nang sức khỏe nên biết tại Soha News.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Cùng chuyên mục
Nhai cua sống chữa ung thư, ăn cơm có giòi và bánh trung thu để rất lâu không hỏng

TS.BS Phạm Thị Việt Hương khẳng định nhai cua sống không có tác dụng gì trong chữa bệnh, đặc biệt là trong chữa ung thư mà chỉ đưa ký sinh trùng, vi sinh vật, vi khuẩn vào người.

Điều gì xảy ra nếu uống nước ngay sau khi thức dậy

Phụ nữ Nhật Bản nổi tiếng với vóc người thon thả, khỏe mạnh, và săn chắc. Trong khi di truyền học đóng vai trò quan trọng, các thói quen lành mạnh buổi sáng của họ cũng có thể giúp họ khỏe mạnh hơn. Đơn giản là hầu hết phụ nữ Nhật đều uống nước ngay khi thức dậy.

vccorp.vn