Những điều đặc biệt của trực thăng hải quân “Cá mập” Ka-52K

Tuấn Sơn |

Tập đoàn chế tạo Russian Helicopters đã xác nhận chương trình phát triển và chế tạo biến thể hải quân của trực thăng Ka-52 Alligator là Ka-52K đang là ưu tiên hàng đầu dành cho Hải quân Nga.

Ka-52K mang biệt danh Katran (tên một loài cá mập đặc hữu tại Hắc Hải) sở hữu nhiều công nghệ khác biệt so với trực thăng Mi-28 và Ka-52 nguyên bản. Giới chuyên gia bình luận, khác biệt của Ka-52K là nó giống như xạ thủ bắn tỉa trên biển hơn là xe tăng bay theo truyền thống trực thăng Nga.

Công nghệ mới áp dụng trên khung vỏ cũ

Ka-52K được thiết kế để trang bị trên các tàu đổ bộ hạng nặng lớp Mistral vốn được dự định trang bị cho Hải quân Nga từ năm 2010.

Để phù hợp hoạt động trên boong, trực thăng Ka-52K có hệ cánh quạt có thể gấp lại để tiết kiệm diện tích, hệ thống cấp cứu khẩn cấp cho phi công, bao gồm cả ghế phóng thoát hiểm và hệ thống điều khiển hỏa lực đặc biệt phù hợp cho nhiệm vụ tác chiến chống hạm.

"Trực thăng tấn công hải quân Ka-52K được thiết kế lại càng đáp được gia cường giúp tăng khả năng sống sót của kíp lái trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp.

Vật liệu sử dụng trong chế tạo khung thân Ka-52K cũng được chọn lựa để ngăn ngừa khả năng bị ăn mòn khi hoạt động trên biển và kéo dài thời gian phục vụ của máy bay. Hệ thống thoát khí và buồng lái được kính hóa khiến phi công có góc nhìn tốt và mát mẻ khi điều khiển máy bay", chuyên gia Andrey Kotz đánh giá về trực thăng tấn công Ka-52K.

Những điều đặc biệt của trực thăng hải quân “Cá mập” Ka-52K - Ảnh 1.

Về hình dáng bên ngoài, Ka-52 Katran không có nhiều khác biệt so với nguyên bản trang bị cho lục quân.

Trong thời gian khủng hoảng chính trị tại Ukraine, trước sức ép chính trị từ Mỹ, Pháp đã phải hủy hợp đồng cung cấp tàu đổ bộ lớp Mistral cho Nga.

Ai Cập sau khi mua lại các tàu đổ này vẫn chọn trực thăng Ka-52K của Nga. Tuy nhiên, số phận của dòng trực thăng hải quân này tại Nga trở nên khó đoán hơn do thời Hải quân Nga chưa có các tàu đổ bộ chuyên dụng hạng nặng để tận dụng hết tính năng của Ka-52K.

"Xạ thủ bắn tỉa" trên biển

Với khả năng chiến đấu mà các nguyên mẫu trực thăng Ka-52K thể hiện, giới chuyên gia quân sự đánh giá, phiên bản trực thăng tấn công hải quân này có tính năng vượt trội so với nguyên bản trang bị cho lục quân. Nói cách khác, trực thăng Ka-52K giống như một trinh sát đặc nhiệm trên biển, có khả năng luồn sâu để tung các đòn đánh bất ngờ.

Cụ thể, trực thăng Ka-52K có hệ thống dẫn đường tầm ngắn bằng định vị sóng vô tuyến không hề có trên nguyên bản Ka-52.

Trang bị này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên đại dương, khi phi công không có các điểm mốc địa hình hay bản đồ hình sao để nhận biết vị trí trong đêm tối. Với trang bị mới, trực thăng Ka-52K có thể bay ở độ cao rất thấp nhờ thông tin tín hiệu định vị từ các đơn vị đồng minh.

Những điều đặc biệt của trực thăng hải quân “Cá mập” Ka-52K - Ảnh 2.

Ra-đa hàng không Zhuk-A.

"Ka-52K cũng là dòng trực thăng hải quân đầu tiên trên thế giới được lắp đặt hệ thống ra-đa hàng không độc lập.

Để sục sạo và dẫn bắn mục tiêu trên biển, trực thăng Ka-52K sử dụng hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động Zhuk-A, tương tự như trang bị trên máy bay chiến đấu Mig-35. Hệ thống ra-đa cho phép trực thăng Ka-52K có thể theo dõi cùng lúc 30 mục tiêu, dẫn bắn vào 8 mục tiêu ở khoảng cách 200km", hãng tin RIA Novosti đánh giá.

Cùng với đó, trực thăng Ka-52K cũng được trang bị đạn tên lửa chống tăng thế hệ mới Hermes-A có tầm bắn tới 20km, lớn hơn đáng kể so với các dòng tên lửa chống tăng Vikhr (tầm bắn 10km) và Ataka (8km) trên nguyên bản Ka-52 và Mi-28.

Những điều đặc biệt của trực thăng hải quân “Cá mập” Ka-52K - Ảnh 3.

Những điều đặc biệt của trực thăng hải quân “Cá mập” Ka-52K - Ảnh 4.

Bên cạnh những vũ khí truyền thống, Ka-52K có thể trang bị tên lửa Kh-35UE Uran để biến nó trở thành sát thủ chống tàu nổi.

"Trực thăng Katran không cần phải tiếp cận vào khu vực đối phương có thể đánh trả tung đòn tấn công. Nó thực sự đã biến đổi từ một chiếc xe tăng bay sang xạ thủ bắn tỉa", chuyên gia A. Kotz nhận định.

Cùng với hỏa lực mạnh, trực thăng Ka-52K còn có hệ thống bảo vệ tuyệt vời dành cho phi công. Buồng lái bọc giáp chống được đạn cỡ 20mm, hệ thống ghế phóng thoát hiểm đặc biệt (khi máy bay gặp nạn, hệ thống sẽ kích hoạt khối thuốc nổ thổi bay cánh quạt để ghế phóng đưa giúp phi công thoát hiểm an toàn).

Cơ cấu cánh quạt đồng trục cũng giúp trực thăng Ka-52K hoạt động tốt ở điều kiện gió tạt và nhiễu động không khí mạnh.

Về căn bản, trực thăng Ka-52K được tổng hòa các yếu tố thiết kế khí động, trang bị điện tử trên khoang hiện đại và hỏa lực đa dạng, mạnh mẽ biến nó trở thành một trang bị không quân hải quân có dải công tác rộng rãi.

Hiện tại, Hải quân Nga mới chỉ trang bị một phi đội Ka-52K thuộc lô sản xuất thử nghiệm và quá trình sản xuất hàng loạt chúng sẽ bắt đầu từ năm 2020. Do thiếu tàu đổ bộ hạng nặng chuyên biệt, Hải quân Nga hiện vẫn chưa tận dụng hết được tính năng đặc biệt trên trực thăng Katran.

Tuy nhiên, những thể hiện trên chiến trường tại Syria, khi trực thăng Katran hoạt động trên tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay Admiral Kuznetsov và khinh hạm Admiral Gorshkov, đã khẳng định rõ những ưu thế của dòng trực thăng hải quân này.

Những điều đặc biệt của trực thăng hải quân “Cá mập” Ka-52K - Ảnh 5.

Mô-hình của tàu đổ bộ lớp Priboy.

Hải quân Nga dự kiến sẽ đưa vào trang bị 2 tàu đổ bộ hạng nặng mang trực thăng lớp Priboy vào trước năm 2025. Đây là lớp tàu đổ bộ có lượng choán nước và tính năng vượt trội so với lớp Mistral. Với khả năng chuyên chở tới 500 lính thủy đánh bộ, 50 phương tiện chiến đấu; 15 trực thăng vận tải Ka-29, trực thăng săn ngầm Ka-27 và trực thăng Ka-52K, tương lai của Katran đã được khẳng định.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại