Nhật tìm ra "thủ phạm" không ngờ khiến tiêm kích tối tân F-35A rơi

Hải Anh |

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết, vụ rơi máy bay tàng hình F-35A của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) nước này ở Thái Bình Dương vào 2 tháng trước có khả năng thiên về lý do "mất phương hướng về không gian" của phi công thay vì các sự cố kỹ thuật với máy bay.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hôm 10.6, không có dấu hiệu nào cho thấy phi công 41 tuổi tìm cách phóng ra khỏi máy bay. Phi công được cho là đã bị mất phương hướng trong quá trình diễn tham gia bài diễn tập ngay trước khi bị rơi.

Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới một máy bay F-35A tối tân của Mỹ sản xuất bị rơi.

Bộ trưởng Iwaya nói rằng, ông dự định dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với 12 chiếc F-35A còn lại và Nhật Bản sẽ tiếp tục kế hoạch mua thêm F-35A từ Mỹ và dự định triển khai tổng cộng 105 chiếc tiêm kích này.

Ông cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang thực hiện các biện pháp, như kiểm tra đặc biệt với 12 chiếc F-35A còn lại tại căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori, phía đông bắc nước này cũng như huấn luyện đặc biệt để các phi công không bị rơi vào tình trạng như phi công gặp nạn 2 tháng trước.

Theo ông Iwaya, các phi công có thể rơi vào tình trạng mất phương hướng không gian bất kể số giờ kinh nghiệm bay của họ ra sao. Việc thiếu ánh trăng vào thời điểm xảy ra tai nạn có thể là một phần nguyên nhân của vụ việc.

Tại cuộc họp báo, một quan chức của ASDF xác nhận: "Không có gì bất thường ở phần thân máy bay. Do đó, chúng tôi tin rằng vụ tai nạn xảy ra do yếu tố con người dù không phải là lỗi".

ASDF cũng đã phân tích dữ liệu radar và hồ sơ liên lạc với 3 máy bay chiến đấu F-35A khác đang bay cùng thời điểm với chiếc F-35A bị rơi trong quá trình diễn tập hôm 9.4.

Theo phân tích, lực lượng kiểm soát không lưu đã chỉ dẫn phi công Akinori Hosomi giảm độ cao vào khoảng 19h26 tối 9.4 và khoảng 20 giây sau thì rẽ trái để duy trì khoảng cách an toàn với một máy bay Mỹ đang bay cách đó 36km. Máy bay F-35A tiếp tục hạ độ cao thêm 15 giây nữa thì biến mất khỏi màn hình radar.

Theo ASDF, phi công Hosomi dường như bình tình trong suốt quá trình liên lạc. Máy bay của anh được cho là lao thẳng xuống biển với vận tốc 1.100km/h.

Nhật Bản đã ngừng tìm kiếm máy bay gặp nạn sau khi tìm thấy một mảnh vỡ kèm hộp đen của máy bay. Tuy nhiên, thiết bị đã bị hư hại nặng. Ngày 7.6, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận phi công Akinori Hosomi đã qua đời và cho biết các phần thi thể của anh được tìm thấy ở khu vực có mảnh vỡ máy bay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại