Mỹ nâng cấp trực thăng CH-47 Chinook thành cụ ông 100 tuổi

Hải Yến |

Mỹ nâng cấp trực thăng CH-47 Chinook thành cụ ông 100 tuổi
Mỹ nâng cấp trực thăng CH-47 Chinook thành cụ ông 100 tuổi

Quân đội Mỹ hiện đang có kế hoạch nâng cấp trực thăng CH-47 Chinook, phương tiện bay có từ thời chiến tranh Việt Nam nhằm đạt kỷ lục tuổi thọ 100 năm.

Theo trang tin wearethemighty.com số đầu tháng Giêng 2017, với tham vọng kéo dài tuổi tại ngũ trong 1 thế kỷ, quân đội Mỹ hiện đang thực hiện dự án nâng cấp triệt để trực thăng CH-47 Chinook dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhất, như nâng cấp tải trọng, trọng lượng, hệ thống điện tử, khả năng xử lý hàng hóa và nhiều vấn đề liên quan khác.

Mục tiêu nâng cấp lần này là cho phép các máy bay trực thăng ra đời từ thập niên 60 ở thế kỷ trước có tuổi thọ đến năm 60 của thế kỷ 21, để trang bị cho toàn bộ lực lượng quân đội Hoa Kỳ hiện tại lẫn tương lai.

"Mục tiêu chính của việc nâng cấp là để hiện đại hoá dòng máy bay CH-47F phù hợp với tính năng của một máy bay chiến đấu hiện đại", Trung tá Ricard Bratt, người tham gia dự án nâng cấp CH-47 Chinook vừa cho tờ Scout Warrior hay.

 Mỹ nâng cấp trực thăng CH-47 Chinook thành cụ ông 100 tuổi  - Ảnh 1.

Trực thăng CH-47 Chinook của Mỹ từng được mệnh danh là quái vật trên không

Phiên bản mới nhất của CH-47 Chinook mang tên Chinook F, có nhiều tính năng hiện đại, đại diện cho dòng trực thăng vận tải hạng nặng đa năng của Mỹ, hay còn gọi là trực thăng "nồi đồng cối đá", từng tham chiến tại Việt Nam những năm 60,70 ở thế kỷ trước và chiến tranh vùng Vịnh những năm gần đây.

Chinook có thể di chuyển với tốc độ đến 170 knots (trên 314 km/h), độ cao trên 18.000 feet (5, 5 km), rất thích hợp cho các chiến trường đồi núi của Afghanistan.

Chinook dài 52 feet (gần 26 m), cao 18 feet (5,5 m), có khả năng cất cánh khi có tải trọng 50.000 pounds (22.670 kg), bay với trọng lượng nạp 26.000 pounds (11.800 kg). Ngoài ra, Chinook còn được trang bị ít nhất 3 khẩu súng máy, mỗi cửa một khẩu và một khẩu ở cửa sổ khoang hàng.

Các phiên bản Chinook F sẽ được nâng cấp buồng lái bằng kỹ thuật số mới, có tên Common Avionics Architecture System, hay CAAS (Hệ thống thống Kiến trúc điện tử tiêu chuẩn), đa dạng như thống điện tử, hiển thị kỹ thuật số, LRU, công nghệ định vị, radio đa chế độ, phần mềm và các hệ thống mới nhất như giao diện phi công - thiết bị.

Giao diện này là sản phẩm công nghệ điện toán đã được nâng cấp, có phần mềm và bộ xử lý mới có thể cung cấp thông tin nhanh, chính xác trên màn hình, giúp phi hành đoàn đưa ra những quyết định hợp lý, mau lẹ.

Năm 2018, quân đội Mỹ có kế hoạch cho ra đời một phi đội Chinooks 473 F hoàn hảo, hiện đại. Năm 2021, cho ra đời tiếp thế hệ "Block 2" Chinook F có khả năng hoạt động trong những điều kiện "cực hot" như tầm hoạt động trên 6.000 feet/95 độ F (1.820 m/35 độ C), áp suất không khí thấp, có nghĩa rất cực đoan đối với máy bay trực thăng.

Block 2 Chinook có thiết kế hiện đai hơn, trọng tải cất cánh tối đa lớn hơn 54.000 pound ( gần 24.500 kg), cho phép máy bay mang được cả vũ khí tác chiến hạng nhẹ cho quân đội dưới mặt đất.

Điều này giúp quân đội tăng cường khả năng "cơ động", đưa các phương tiện chiến đấu tới khắp chiến trường nhanh hơn, không cần tới phương tiện vận tải bộ. Rất hữu ích ở những chiến trường đồi núi và cơ sở hạ tầng còn kém như Afghanistan, Iraq hay Syria...

Thế hệ Chinook F cũng sẽ được trang bị các loại động cơ, cánh quạt hiện đại, kể cả thiết kế lẫn vật liệu để máy bay có thể chở thêm 1.500 pound (680 kg) hàng hoá.

Một trong những hạng mục quan trọng nâng cấp Chinook F là sử dụng công nghệ có tên Cargo-On/Off-Loading-System, hay COOLS, hệ thống bốc dỡ hàng hiện đại sử dụng con lăn trên sàn máy bay, giúp lên và xuống hàng nhanh hơn.

Công nghệ này còn có ưu điểm, tăng cường khả năng bảo vệ đạn đạo trên trực thăng khi bị tấn công bằng các loại vũ khí nhỏ. 

Cùng với hệ thống COOLS, Chinook F còn được cải tiến nhiều về thiết kế như khung sàn nguyên khối, khung máy bay được kết hợp thiết kế giữa mũi và phần đuôi của máy bay MH-47G với CH-47F, giúp bảo trì dễ dàng, và giải thiểu chi phí vận hành, bảo dưỡng.

Chinook F cũng sẽ được nâng cấp hệ thống súng, vị trí ngồi cho phi hành đoàn, hệ thống kiểm soát rung, giảm ồn cho khu vực buồng lái. Ngoài ra, Chinook F còn được trang bị hệ thống bay tự động cho phép máy bay tránh chướng ngại vật trong trường hợp phi công bị thương.

Hệ thống bảo vệ cho máy bay cũng được nâng cấp tương ứng, theo đó CIRCM (Hệ thống đánh chặn) sẽ được thay bằng phiên bản nhẹ hơn có tên ATIRCM (Advanced Threat Infrared Countermeasures).

Đây là hệ thống hiện đại có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa dẫn hướng nhờ sử dụng cảm biến hồng ngoại dùng theo dõi một tên lửa đối phương đến gần.

Hệ thống bắn chùm tia laser nhiệt đa băng để đánh chặn và đưa tên lửa trệch hướng hết nguy hiểm, ATIRCM đã từng được trang bị cho máy bay trực thăng tham chiến tại Iraq và Afghanistan.

Ngoài ra, Chinook còn được trang bị một công nghệ bảo vệ đã được chứng minh qua thực tế, có tên Common Missile Warning System hay CMWS (Hệ thống cảnh báo tên lửa tiêu chuẩn), sử dụng cảm biến tia cực tím để xác định vị trí tên lửa đối phương trước khi bắn, để vô hiệu hóa đường đi của tên lửa.

theo Đất Việt

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha News
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Cựu lính đặc nhiệm Spetsnaz Nga ở Afghanistan: Giá mạng sống thê thảm!
Cựu lính đặc nhiệm Spetsnaz Nga ở Afghanistan: Giá mạng sống thê thảm!

Cựu lính đặc nhiệm Spetsnaz Nga ở Afghanistan: Giá mạng sống thê thảm!

Hắn ta không bắn, tôi vụt thoát, lao người xuống đất, lăn qua một bên - tôi lia vào hắn khoảng 15 viên. Sau đó lại gần, thế là xong - Alles! - Chỉ có 3 viên trúng hắn!

Pháo đài bay B-52 và sứ mệnh tìm đường lên Mặt Trăng
Pháo đài bay B-52 và sứ mệnh tìm đường lên Mặt Trăng

Pháo đài bay B-52 và sứ mệnh tìm đường lên Mặt Trăng

Nếu như một số phi cơ vẽ hình thể hiện những máy bay mà nó đã bắn hạ, thì chiếc B-52 này lại vẽ hình các máy bay X-15, mỗi chiếc thể hiện cho 1 trong 80 sứ mệnh mà nó thực hiện.

    vccorp.vn

    Copyright © 2008 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Hotline: 0943 113 999
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0926.864.344 (Ms Hằng)
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 4) 7307 7979
    Fax: (84 4) 7307 7980