Lotte lên tiếng về vụ thu phí gửi xe quá “chát”, bán hàng mập mờ

Phương Nhi |

Đại diện của Lotte Mart cho biết: Không có chuyện họ thu phí gửi xe “chát” với khách, có sự hiểu lầm trên là do họ đã thuê lại một phần diện tích trong tòa nhà Mipec.

Như chúng tôi đã đưa tin, trước đó, không ít khách hàng của Lotte Mart Đống Đa (Tòa nhà Mipec, 229 Tây Sơn, Hà Nội) – một trong 2 trung tâm thương mại mới khai trương tại Hà Nội của chủ đầu tư Lotte - tập đoàn bán lẻ tên tuổi thế giới của Hàn Quốc, tỏ ra bất bình về phí gửi xe quá “chát”.

Bởi theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Mai (cư ngụ tại Tôn Đức Thắng, Hà Nội), gửi một chiếc xe máy để vào thăm quan, mua sắm tại Lotte Mart, người tiêu dùng phải trả 5.000 đồng/xe/lượt vào ban ngày và 15.000 đồng/lượt vào ban đêm, cao gấp đôi, gấp ba so với quy định của UBND Tp.HN.

Việc thu phí gửi xe quá cao này cũng khiến ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội bức xúc. Ông cho rằng: Một trung tâm thương mại lớn, mới nổi tại Hà Nội như Lotte Mart mà thu phí gửi xe thì chẳng khác nào “không biết cách kinh doanh”.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, đại diện của Lotte Mart đã bác bỏ thông tin hiểu nhầm về việc thu phí gửi xe. Đại diện của Lotte Mart cho biết: Để tránh nhầm lẫn, Tòa nhà Mipec thuộc sở hữu của Công ty CP Hóa dầu quân đội, Lotte chỉ thuê lại một phần diện tích trong tòa nhà này, bao gồm từ tầng hầm B1 đến tầng 4 để mở siêu thị như hiện nay. Theo đó, tầng hầm B1 là để giữ xe miễn phí cho khách hàng vào mua sắm tại siêu thị Lotte.

“Ngoài khu vực giữ xe tầng hầm B1 của Lotte ra, còn lại thuộc quyền quản lý của chủ sở hữu Tòa nhà Mipec, không thuộc quyền quản lý của chúng tôi. Trong trường hợp này khách hàng đã vào gửi xe ở các khu vực bãi xe như tầng hầm B2 thì chủ sở hữu tòa nhà này sẽ thu phí gửi xe” – vị này nhấn mạnh.

Thông báo về phí gửi xe tại Lotte Mart Đống Đa, Hà Nội.

Thông báo về phí gửi xe tại Lotte Mart Đống Đa, Hà Nội.

Vị đại diện này lưu ý thêm: Vì có nhiều khách hàng không phải vào Lotte mua sắm nhưng vẫn vào khu vực bãi xe tầng hầm B1 của Lotte, để tránh sự lạm dụng này, siêu thị chỉ áp dụng miễn thu phí đối với những khách hàng có xuất trình Phiếu Gửi Xe Miễn Phí được cấp tại quày thu ngân khi khách hàng thanh toán mua hàng. Đơn vị giữ xe chỉ thu phí khi khách hàng không có Phiếu gửi xe miễn phí trên. Đồng thời, do siêu thị chỉ mở cửa bắt đầu từ 7h30 đến 22h30 nên việc giữ xe cho khách hàng cũng chỉ áp dụng theo thời gian này.

“Về phí giữ xe cho khoảng thời gian mở cửa siêu thị, chúng tôi cũng đã ràng buộc theo hợp đồng với đơn vị giữ xe phải thu đúng theo Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà nội ban hành ngày 20/8/2014 và đơn vị này đã áp dụng đúng việc thu phí từ lúc Siêu thị Lotte khai trương đến nay. Trong trường hợp người dân đến gửi tại khu vực ngoài bãi xe của Lotte (B1) như tầng hầm B2 thì lại thuộc quyền quản lý quyết định của chủ sở hữu Tòa nhà này, không thuộc quyền và trách nhiệm của Lotte” – người đại diện chia sẻ.

Ngoài ra, liên quan tới vấn đề ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội phản ánh về việc ghi biển hiệu quảng cáo tại quầy quần áo của Lotte Mart, cách ghi “Xuất khẩu Hàn quốc” nhập nhèm, khiến người tiêu dùng không hiểu là xuất khẩu sang Hàn Quốc hay hàng Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam", vị đại diện này bày tỏ quan điểm: “Thực ra, đây là cụm từ hoàn toàn Tiếng việt, thể hiện khá rõ ràng về nội dung “Xuất khẩu Hàn Quốc” không ai lại đi đọc ngược lại. Tuy nhiên, để rõ hơn chúng tôi sẽ bổ sung đầy đủ ngữ nghĩa cho thông tin trên”.

Nhiều túi xách ở Lotte Mart không có nhãn phụ tiếng Việt khiến nhiều khách hàng bức xúc.
Nhiều túi xách ở Lotte Mart không có nhãn phụ tiếng Việt khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Đại diện của siêu thị này cũng nêu rõ: Lotte Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực phân phối hàng hóa: bán buôn, bán lẻ. Là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thị trường Châu Á nên Lotte thấu hiểu rằng cần phải tôn trọng và tuận thủ triệt để bởi sự điều chỉnh của các quy định pháp luật ở bất kỳ nước sở tại nào trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Về phản ánh của người dân có nhắc tới một số mặt hàng xuất khẩu bày bán tại Lotte không gắn mác ghi xuất xứ, giá tiền, ví dụ như quầy túi xách, chỉ có mác tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ tiếng Việt Nam, trái với quy định về việc ghi nhãn mác của sản phẩm, người đại diện khẳng định: “Chúng tôi luôn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật như các quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ ngày 30/8/2006 về nhãn hàng hóa. Như vậy, trong trường hợp người dân phản ánh như trên, chúng tôi thiết nghĩ là chưa phù hợp thực tế”.

>>> Xem thêm clip: Clip nữ nhân viên ở Hà Nội quỳ lạy khách do đưa nhầm mặt hàng

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại