Bitexco chây ì, cư dân The Manor phải tự làm sổ đỏ nhà đất

Phương Nhi |

Sốt ruột với việc làm sổ đỏ ì ạch của chủ đầu tư Bitexco, nhiều hộ dân của chung cư cao cấp được mệnh danh là “Paris trong lòng HN” The Manor đã chủ động tìm giải pháp.

Dự án The Manor, gồm "The Manor" và "The Villas", có tổng cộng 449 căn hộ ("The Villas" là khu biệt thự và nhà liền kề có 55 căn), do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (tên cũ là Công ty TNHH Sản xuất - Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Bình Minh) làm chủ đầu tư theo hợp đồng hợp tác với Tổng Công ty Sông Đà, Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO).

Vào tháng 6/2011, hàng trăm hộ dân cư của khu chung cư cao cấp The Manor&Villas Hà Nội nhận được thông báo của chủ đầu tư Bitexco về việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại dự án này và phí phí 0,5% giá trị hợp đồng căn hộ với lời hứa: "sổ đỏ sẽ hoàn tất trong 3 tháng".

Được biết, các căn hộ tại The Manor đều có diện tích từ 100m2 - hơn 300m2. Với mức phí làm sổ đỏ 0,5% giá trị mua nhà, mỗi căn hộ tại đây ít nhất cũng phải đóng 20 triệu phí làm sổ đỏ và 94 hộ dân đã nộp phí, ít nhất Bitexco đã thu của dân tới 2 tỷ đồng. Trong khi đó, theo kết luận của Bộ Tài nguyên – Môi trường, khoản thu này là trái phép.

Tính đến ngày 15/3/2014, Bitexco đã tiếp nhận được gần 400 bộ hồ sơ trên tổng số 670 bộ hồ sơ cần phải thu để làm sổ đỏ.

Trước đó, Bitexco khẳng định, đối với gần 100 bộ hồ sơ đã được tiếp nhận từ năm 2011, chủ đầu tư đang cùng với văn phòng đăng ký đất đai huyện Từ Liêm và chi cục thuế để chuẩn bị cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân, dự kiến hoàn tất trong tháng 3/2014.

Tuy nhiên, tới tận đầu tháng 5-2014, 85 hộ đợt một mới nhận "sổ hồng", còn những hộ còn lại được Bitexco hứa hẹn sẽ nhận "sổ hồng" trước tháng 9-2014.

Sốt ruột với việc làm sổ đỏ ì ạch của chủ đầu tư, nhiều hộ dân của The Manor đã chủ động đứng lên tự tìm giải pháp cho mình.

“Một phần vì không muốn phải nộp phí làm sỏ đỏ quá cao như yêu cầu của Bitexco. Hơn nữa, Sở Tài nguyên môi trường đã cho biết, chúng tôi có thể tự mang hồ sơ của mình đến nộp trên Sở để làm sổ đỏ. Và trong trường hợp dân tự làm, Bitexco phải có trách nhiệm hoàn trả lại những hồ sơ Bitexco đang giữ cho dân” – bà Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố của The Manor cho biết.

Sốt ruột với việc làm sổ đỏ ì ạch của chủ đầu tư Bitexco, 80 hộ dân ở The Manor đã tự tìm tới Sở tài nguyên môi trường để làm sổ đỏ.

Sốt ruột với việc làm sổ đỏ ì ạch của chủ đầu tư Bitexco, 80 hộ dân ở The Manor đã tự tìm tới Sở tài nguyên môi trường để làm sổ đỏ.

Theo bà Hạnh, ban đầu, khi dân lập danh sách để xin rút một sô hạng mục hồ sơ (bao gồm bản vẽ căn hộ, biên bản thanh lý, hoá đơn VAT photo được Bitexco đóng dấu) nhưng với lý do bận, chủ đầu tư đã chưa hoàn trả những giấy tờ này cho cư dân The Manor, gây khó khăn cho quá trình tự làm sổ đỏ của người dân.

Tình trạng này kéo dài suốt từ tháng 12/2013 đến tận tháng 4/2014, do không lấy được hồ sơ trên, cư dân khu chung cư cao cấp này đã buộc phải kiến nghị lên Sở Tài nguyên môi trường. Họ chỉ cần nộp đủ hợp đồng góc, biên bản bàn giao và hóa đơn VAT bản gốc là Sở sẽ giải quyết cho dân như nguyện vọng của họ sau 7 năm mua nhà vì về bản chất, dân đã hoàn tất thủ tục tài chính với Bitexco.

Kết quả là sau khi nộp 80 bộ hồ sơ hồi tháng 4/2014, tới 20/9/214, cư dân The Manor đã đấu tranh và nhận được 80 sổ đỏ để bàn giao cho các chủ căn hộ. Đại diện ban quản trị cư dân tại đây cho hay: Họ đã nộp tiếp 32 bộ hồ sơ mới lên Sở Tài nguyên môi trường và hiện tại đang chờ đợi đợt trả sổ đỏ tiếp theo. Sự kiện này được coi là nỗ lực, thành công và là niềm vui của rất nhiều cư dân sống trong chung cư được mệnh danh là “Paris trong lòng Hà Nội” này bởi suốt 7 năm qua lại, họ đã mòn mỏi chờ đợi và đã tốn không biết bao sức lực, thời gian để đấu tranh với chủ đầu tư dành lại quyền lợi chính đáng cho mình nhưng không được đáp ứng.

Thậm chí, liên quan tới vấn đề sổ đỏ của The Manor, Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị trong một lần ghé thăm đã nghiêm túc cho rằng: Vấn đề sổ đỏ là vấn đề cấp thiết, cần phải được tiến hành rà soát và cấp sổ cho cư dân. Bitexco cần phải có những điều chỉnh hợp lý, kịp thời trước những phản ánh của người dân. Các cơ quan chức năng cần theo dõi, giám sát chặt chẽ để làm sao hài hòa được quyền lợi chủ đầu tư với dân.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, nhiều hộ dân ở The Manor vẫn chưa nhận được sổ đỏ. “Vẫn biết làm sổ đỏ là nhiệm vụ cấp thiết và là trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, thay vì phải chờ đợi mòn mỏi suốt 1 thời gian dài như suốt 7 năm qua, cộng thêm việc đóng phí “oan” làm sổ đỏ cho chủ đầu tư, giờ đây, người dân The Manor có thể tự mình đi làm mà không cần trông chờ vào Bitexco” – đó là điều mà nhiều người dân The Manor muốn nhắn nhủ với những ai chưa cầm cuốn sổ đỏ trong tay vào lúc này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại