Kiểm điểm các cá nhân tập thể vi phạm trong việc triển khai dự án metro số 2

Quốc Chiến |

Hồi năm 2010, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt lần đầu với tổng mức đầu tư chỉ hơn 26.000 tỷ đồng nay tăng vọt lên 48.000 tỷ đồng.

Ngày 25/1, ông Bùi Xuân Cường (Trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị TP HCM) đã có cuộc họp gặp gỡ các nhà thầu dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhằm tăng tốc triển khai cũng như giải quyết các vấn đề tồn động như nguồn vốn và thẩm định thiết kế...

Giải quyết vấn đề nguồn vốn dự án metro

Theo Trưởng Ban quản lý, trong năm ngoái, việc triển khai tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thay đổi tổng mức đầu tư dự án. Qua báo cáo của Kiểm toán Nhà nước và kết luận của Thanh tra Thành phố cũng thể hiện dự án có nhiều vấn đề cần điều chỉnh, khắc phục nhằm đảm bảo theo hợp đồng và quy định của pháp luật.

Trong số đó, việc giải ngân chậm trễ gây khó khăn nhất cho vấn đề thi công, hiện tuyến metro số 1 chỉ hoàn thành 62% khói lượng công việc. Do đó, ông Cường kêu gọi các bên liên quan, nhà thầu nổ lực thực hiện dự án để có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2020.

Kiểm điểm các cá nhân tập thể vi phạm trong việc triển khai dự án metro số 2 - Ảnh 1.

Ông Bùi Xuân Cường và các nhà thầu tại cuộc họp.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 Dương Hữu Hòa cho biết dự án gặp nhiều khó khăn do lỗi của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu… dẫn đến khối lượng công việc trong năm 2018 không đạt như dự kiến. Trong năm tới, dự án đặt chỉ tiêu hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, sau quý 1 đầu máy và toa xe của đoàn tàu đầu tiên sẽ được vận chuyển về Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nhà thầu đã đề nghị thành phố sớm thanh toán cho khối lượng các công việc đã nghiệm thu, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Trả lời vấn đề này, ông Bùi xuân Cường cho biết đơn vị đnag xin phép thành phố ứng vốn ngân sách để thanh toán nhanh cho nhà thấu, tháo gỡ các khó khăn.

Chia sẻ về tuyến metro số 1, đại diện nhà thầu lo ngại rằng tiến độ dự án không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, vận chuyển, lắp đặt. Theo đại diện này, khi đoàn tàu về đến thành phố mà chưa thể lắp đặt thì chi phí lưu kho, bảo quản sẽ rất tốn kém.

Kết thúc buổi gặp gỡ, một lần nữa ông Bùi Xuân Cường bày tỏ quyết tâm tăng tốc dự án trong năm 2019, cố gắng giải quyết các vướng mắc, lấy lại niềm tin cho nhau để hoàn thành tốt công việc.

Kiểm điểm, xử lý vi phạm tại dự án metro số 2

Tại Hội nghị tổng kết công tác cuối năm 2018 của Sở GTVT TP HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, năm này, thành phố sẽ giao toàn bộ vốn cho Sở GTVT triển khai chứ không giao một phần như trước nữa. Điều này sẽ tạo nên sự thuận lợi trong việc triển khai dự án. Ngoài ra, TP sẽ tập trung thẩm định các dự án thiết kế của các tuyến metro trên địa bàn thành phố.

Liên quan tới vấn đề triển khai các tuyến metro, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM Nguyễn Văn Tám cho biết luôn mong muốn dự án triển khai nhanh, an toàn và chất lượng. Ông Tám cho biết trong thời gian tới sẽ phối hợp tốt hơn với các đơn vị và có giải pháp để thẩm định sớm hơn.

Kiểm điểm các cá nhân tập thể vi phạm trong việc triển khai dự án metro số 2 - Ảnh 2.

Ông Bùi Xuân Cường cho rằng việc triển khai các tuyến metro gặp khó khăn về nguồn vốn.

Cũng mới đây, UBND TP HCM đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan xử lý các cá nhân, tổ chức tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu thiết kế thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Thành phố cũng chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM kiểm điểm trách nhiệm, xử lý vi phạm các cá nhân, tập thể liên quan đến việc lập, thẩm định hồ sơ mời thầu, thành lập tổ chuyên gia đấu thầu không đúng quy định pháp luật về đấu thầu. Đơn vị này phải có trách nhiệm phối hợp Sở Nội vụ để khắc phục và phòng ngừa không để tình trạng vi phạm đấu thầu tái diễn trong tương lai.

Theo UBND TP HCM, trước đó Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM phê duyệt hồ sơ mời thầu có nội dung không tuân thủ quy định của pháp luật dẫn đến buộc phải hủy thầu.

Hồi năm 2010, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt lần đầu với tổng mức đầu tư chỉ hơn 26.000 tỷ đồng. Hiện này, dự kiến nguồn vốn đầu tư được điều chỉnh sẽ tăng lên khoảng gần 48.000 tỷ đồng do thời gian chuẩn bị kéo dài, chậm trễ trong quá trình triển khai, tăng khối lượng xây dựng, trượt giá… Hiện vẫn chưa "chốt" được thời điểm khởi công và thời điểm hoàn thành metro Bến Thành - Tham Lương.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại