Không có ý thức phục vụ sẽ sinh ra cửa quyền

Văn Kiên |

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, nếu cán bộ, công chức không có ý thức lấy người dân làm đối tượng phục vụ, là công bộc của dân sẽ sinh ra nhũng nhiễu, cửa quyền. Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm, thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Sáng 11/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, với chủ trương, quan điểm chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều tiến bộ.

Trong đó, chủ trương nhất quán của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã được cụ thể hóa thành các quy định và ngày càng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu thông tin, việc đưa các thủ tục vào giải quyết tại Trung tâm hành chính công đã đảm bảo công khai, minh bạch, không có tiêu cực phát sinh.

Sau gần 5 năm thực hiện, từ bỡ ngỡ, ngại việc, ngại gò bó, thậm chí có tư tưởng chưa muốn đưa thủ tục hành chính giao dịch nhiều với người dân và doanh nghiệp, chưa muốn nhường quyền của mình vào Trung tâm hành chính công, thì nay các cán bộ, công chức đã tự giác và muốn vào đây làm việc.

Làm chậm thì phải xin lỗi

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, người dân còn phản ánh, phàn nàn về trình độ và ứng xử của một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa, còn tình trạng để quá hạn trong giải quyết hồ sơ.

Điều này cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách đến hành động.

“Trong quá trình toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và trình độ dân trí càng được nâng cao thì việc hoàn thiện bộ máy phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong các giao dịch giữa người dân và cơ quan nhà nước là nhiệm vụ cấp thiết”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, đồng thời, cần đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính.

“Thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo Phó Thủ tướng, nếu cán bộ, công chức không có ý thức lấy người dân làm đối tượng phục vụ, là công bộc của dân sẽ sinh ra nhũng nhiễu, cửa quyền.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, để người dân tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến càng nhiều, càng tốt.

Đồng thời đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại