Khó đoán như thị trường ôtô Việt: Vừa tăng giá, vài hôm sau đã giảm

Linh Lan |

Khó đoán như thị trường ôtô Việt: Vừa tăng giá, vài hôm sau đã giảm
Khó đoán như thị trường ôtô Việt: Vừa tăng giá, vài hôm sau đã giảm

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, giá xe Mazda tăng rồi lại giảm khiến không ít người tiêu dùng "dở khóc dở cười".

Đầu tháng 11 vừa qua, Trường Hải khiến nhiều người bất ngờ khi thông báo tăng giá 10-20 triệu đồng hàng loạt mẫu xe Mazda. Trong bối cảnh các hãng xe khác liên tiếp tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá để lôi kéo khách hàng, động thái của Trường Hải được xem như việc đi ngược với xu hướng thị trường.

Lý giải về điều này, đại diện hãng xe cho biết trong những tháng vừa qua, công ty liên tục giảm giá cho nhiều sản phẩm trong đó có Mazda. Việc tăng giá cuối năm nhằm đảm bảo lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp.

Thế nhưng chỉ chưa đầy 20 ngày sau thông báo trên, Trường Hải lại vừa công bố bảng giá mới cho các sản phẩm Mazda - trong đó hầu hết các mẫu xe có giá thấp hơn mức áp dụng hồi đầu tháng 11. Như vậy nếu mua xe Mazda trong khoảng từ ngày 4/11 đến ngày 20/11, khách hàng có thể bị lỗ 3-25 triệu đồng.

Cụ thể, giá xe Mazda 3 phiên bản 2.0 SD hiện là 745 triệu đồng, rẻ hơn hồi đầu tháng 25 triệu đồng; Mazda 6 thấp hơn 20-21 triệu đồng; Mazda CX-5 giảm 20 triệu đồng.

Theo Trường Hải, giá xe Mazda giảm là do công ty đã tính tới trường hợp thuế nhập khẩu linh kiện về 0%. Sang đầu năm 2018, nhiều dòng xe của hãng tiếp tục xuống giá do thuế tiêu thụ đặc biệt cho các xe từ 2.0L trở xuống thấp hơn 5%.

Khó đoán như thị trường ôtô Việt: Vừa tăng giá, vài hôm sau đã giảm - Ảnh 1.

Giá bán xe Mazda liên tục thay đổi trong thời gian ngắn

Trên thực tế, hiện tượng "vừa mua xe đã lỗ" đã không còn xa lạ trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Việc các hãng ôtô ngày càng quyết liệt trong cuộc chiến giảm giá khiến không ít khách hàng rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” vì mất vài trăm triệu chỉ sau vài ngày mua xe.

Mẫu crossover Honda CR-V là một ví dụ điển hình. Giá của CR-V 2.4L (phiên bản thường) trước ngày 8/8 là 1,158 tỷ đồng.

Kể từ ngày 8/8, mẫu xe giảm 170 triệu đồng, còn 988 triệu đồng. Sang đến tháng 9, tại một số đại lý phiên bản này chỉ còn được bán với giá 828 triệu đồng. Thông tin trên khiến những khách hàng vừa mua CR-V trong tháng 8 không khỏi cảm thấy tiếc nuối.

Trước việc giá xe trong nước liên tục biến động, nhiều người muốn mua ôtô có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ ASEAN về Việt Nam và cả thuế nhập khẩu linh kiện có thể giảm về 0%.

Hiểu được điều này, một số hãng xe quyết định áp dụng bảng giá năm 2018 ngay trong những tháng cuối năm 2017. Từ đầu tháng 11, Toyota Việt Nam đã công bố giá bán mới cho những mẫu xe lắp ráp trong nước, trong đó Vios giảm 48-58 triệu đồng so với trước đây; Corolla giảm 24-31 triệu đồng; Innova 42-50 triệu đồng.

Ngay sau Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công cũng đưa ra mức giá mới cho mẫu xe Grand i10, áp dụng sang cả năm 2018. Sau điều chỉnh, giá bán Grand i10 hiện dao động từ 315 triệu đến 415 triệu đồng, thấp hơn 20-40 triệu đồng so với giá cũ.

Trong khi đó, Trường Hải cũng đã công bố bảng giá năm 2018 của các mẫu xe Kia, Mazda. Động thái này của các doanh nghiệp phần nào giúp người tiêu dùng chủ động hơn trong việc mua xe thay vì thấp thỏm chờ đợi sang năm tới.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA),10 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, ôtô du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so với cùng kì năm ngoái.

theo NDH

Đọc tin tức, xem tin kinh tế mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Thaco nói về xe hơi thương hiệu Việt
Chủ tịch Thaco nói về xe hơi thương hiệu Việt

Chủ tịch Thaco nói về xe hơi thương hiệu Việt

Là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nhưng Cty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn chưa sản xuất ô tô con thương hiệu Việt Nam. Phóng viên Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco xung quanh vấn đề này.

Có tiền, gửi tiết kiệm tại ngân hàng nào lãi nhất?
Có tiền, gửi tiết kiệm tại ngân hàng nào lãi nhất?

Có tiền, gửi tiết kiệm tại ngân hàng nào lãi nhất?

Dưới đây là biểu lãi suất huy động đang được áp dụng của một số ngân hàng trong nước.

    vccorp.vn

    © Copyright 2010 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980