Hút khách du lịch bằng nghệ thuật văn hoá Tràng An

Minh Anh |

Các nhiếp ảnh gia đạt giải cao nhất và có hình trưng bày tại triển lãm Thu Vọng Nguyệt lần đầu chia sẻ bí quyết có bức hình sự kiện đẹp và sống động.

Mặc dù đã hơn một tháng trôi qua, nhưng dư âm về mùa trung thu truyền thống đúng nghĩa đầu tiên tại sân Văn Miếu vẫn còn trong tiềm thức của nhiều người.

Những mâm cỗ đầy màu sắc được trình bày khéo léo theo quy luật âm dương ngũ hành cho đến chiếc đèn lồng hình con thỏ với đường cong mềm mại được phục dựng tỉ mẩn thêm một lần nữa làm vương vấn nhiều khách tham quan khi ghé xem triển lãm ảnh Thu Vọng Nguyệt vừa qua ở Trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Góp phần vào mâm cỗ văn hoá truyền thống đó, ngoài tâm huyết và sự dụng công trong khâu tổ chức của chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon, sự nhạy cảm nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia cũng cần ghi nhận.

Cảm xúc làm bệ đỡ cho nhiếp ảnh

Hút khách du lịch bằng nghệ thuật văn hoá Tràng An - Ảnh 1.

Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, người có tác phẩm được trao giải nhất cuộc thi ảnh Thu Vọng Nguyệt và trưng bày trong triển lãm cùng tên, thì công thức để tạo nên thành công một bức ảnh chụp sự kiện đẹp gồm 4 yếu tố: sự nhạy cảm của người chụp, kinh nghiệm, thiết bị, khâu xử lý hậu kỳ.

Hút khách du lịch bằng nghệ thuật văn hoá Tràng An - Ảnh 2.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá: "nắm vững kỹ thuật chụp giúp chủ động xử lý trong nhiều tình huống khác nhau, và điều kiện tiên quyết là sự may mắn khi nắm được khoảnh khắc."

Tác giả Nguyễn Hòa lại cho rằng bầu không khí ngập tràn sắc màu văn hóa vui tươi cùng vẻ hào hứng xen lẫn trầm trồ ngạc nhiên của những đứa trẻ thành phố lần đầu được tiếp xúc với đồ chơi và các trò chơi dân gian đã tạo nên cảm xúc mạnh để anh sáng tác.

"Đóng gói" văn hoá để kích cầu du lịch

Các nhiếp ảnh gia cho rằng BTC là chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon đã làm rất tốt khi "bày biện" sẵn cho họ một không gian văn hoá để thăng hoa sáng tạo.

Chất liệu mộc mạc và dân dã với đèn ông sao, tò he, hay hình ảnh ông đồ già mài mực bên giấy đỏ ở sân Văn Miếu là những thứ không thể tìm được ở nơi khác.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hòa cho rằng một sự kiện gợi nhớ ký ức đã khắc sâu trong tâm khảm như Thu Vọng Nguyệt khiến người ta cảm thấy bình yên.

Và sự bình yên đó trở thành nguồn cảm hứng, là động lực thôi thúc mãnh liệt khiến anh phải bấm máy.

Đồng quan điểm, tác giả Chí Linh: "những tấm bánh, bỏng ngô cho đến ông tiến sĩ giấy... giống như chiếc chìa khóa vô tình mở lại chiếc hộp ký ức" mà anh tưởng rằng đã bị quên lãng từ lâu.

Mâm cỗ văn hoá được Quán Ăn Ngon bày biện thêm một lần đánh thức giác quan người dân Thủ đô với hơn 200 bức ảnh độc đáo được sắp đặt trong triển lãm Thu Vọng Nguyệt, không chỉ hấp dẫn du khách trong nước mà còn khiến nhiều khách nước ngoài xuýt xoa khi thưởng lãm.

Hút khách du lịch bằng nghệ thuật văn hoá Tràng An - Ảnh 3.

Bà Anne Capawell (58 tuổi, quốc tịch Anh): "Những hình ảnh lộng lẫy ở đây khác xa so với hình dung của tôi. Tôi chỉ tiếc đã không đến Việt Nam sớm hơn để được tham dự sự kiện tuyệt đẹp này".

Hút khách du lịch bằng nghệ thuật văn hoá Tràng An - Ảnh 4.

Chia sẻ về chuỗi sự kiện Thu Vọng Nguyệt, bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon cho biết ý tưởng thực hiện và tổ chức xuất phát từ tình yêu với văn hóa Tràng An cùng với mục đích lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống cho lớp trẻ sau này.

Hút khách du lịch bằng nghệ thuật văn hoá Tràng An - Ảnh 5.

Câu chuyện "đóng gói" văn hóa Việt bằng cách khai thác chất liệu truyền thống như một sức mạnh mềm để tạo ra những trải nghiệm tươi mới trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước được các nhiếp ảnh gia đồng tình ủng hộ.

Sách ảnh Thu Vọng Nguyệt lùi thời gian lên kệ

Sau triển lãm, BTC đã dành một tháng tuyển chọn gần 300 hình ảnh đẹp nhất từ hơn 10.000 tấm hình để làm bản thảo sách ảnh Thu Vọng Nguyệt. Đây là những hình ảnh của hàng trăm tác giả từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong quá trình truy xuất nguồn gốc các tấm hình để liên hệ xin phép chủ sở hữu vào việc xuất bản, êkip phát hiện ra một số hình ảnh có nhầm lẫn về tác quyền.

Vậy nên, dù đã biên tập xong bản thảo và in thử một số cuốn làm quà tặng nhưng BTC phải lùi thời gian đưa cuốn sách ảnh đặc biệt này rộng rãi ra công chúng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại