Tội phạm mới: Không làm vẫn có thẻ ATM

havan |

Đối tượng rất khôn khéo, dùng tên người khác mở tài khoản để làm nơi nhận và rút tiền do phạm tội mà có.

Ngày 24-12, bà T.T.D. Liễu (SN 1960, ngụ quận 10 - TPHCM) cho biết Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) vẫn chưa gửi thông báo xin lỗi bà đến tổ dân phố nơi bà cư ngụ như Techcombank đã hứa trước đó.Bà Liễu kể lại: Tối 27-11, có một thanh niên đến nhà bà, xưng là người làm công cho chị Mai Thị Thu Thủy nào đó. Người thanh niên mắng bà Liễu vì sao không trả lại giỏ xách cho chị Thủy, trong khi chị Thủy đã chuyển tiền vào thẻ ATM mang tên của bà.

Sau đó, chiều tối 4-12, cũng người thanh niên ấy lại đến nhà bà Liễu la mắng. “Không hiểu vì sao, tôi phải gọi điện báo cho Cảnh sát 113 đến để giải quyết. Sau đó, tôi và người thanh niên được mời đến trụ sở Công an phường 12 (quận 10 - TPHCM) để lập biên bản.Tại đây, tôi mới biết mình có một thẻ ATM của Techcombank và chị Thủy là người bị mất giỏ xách, đã gửi tiền vào tài khoản mang tên tôi để chuộc giấy tờ” - bà Liễu kể lại.Trong khi đó, chị Thủy cho biết: “Ngày 20-11, tôi bị mất giỏ xách tại chung cư Thuận Việt ở quận 11 - TPHCM. Trong giỏ có hộ khẩu, CMND, một ít tiền và điện thoại di động.

Sau đó, tôi nhận được tin nhắn với nội dung muốn lấy lại giấy tờ, tôi phải chuyển 4,5 triệu đồng vào tài khoản của thẻ ATM mang tên bà Liễu.Ngày 23-11, tôi chuyển tiền vào thẻ theo yêu cầu của tin nhắn. Thế nhưng sau đó, tôi vẫn không nhận được giấy tờ của mình. Vài ngày sau, tôi lại nhận được tin nhắn bảo đến chung cư Thuận Việt nhận lại giấy tờ nhưng khi đến nơi, tôi không được trả điện thoại di động và giỏ xách”.Sau khi đã hiểu ra, bà Liễu cùng chị Thủy đến Techcombank Chi nhánh quận 10 để làm rõ trắng đen vì từ trước tới giờ, bà Liễu không làm thẻ ATM của ngân hàng này. Sau khi kiểm tra, nhân viên ngân hàng cho biết có một thẻ ATM mang tên, địa chỉ của bà Liễu được kích hoạt vào ngày 3-3, đến ngày 4-12, ngưng giao dịch do đã bị lộ.

Minh họa: NGUYỄN TÀI

Chị Thủy đã gửi vào tài khoản của thẻ ATM này 4,5 triệu đồng trong ngày 23-11 và cũng trong ngày đó, số tiền trong thẻ ATM này đã bị rút hết. Không riêng chị Thủy, trong tài khoản thẻ ATM mang tên bà Liễu còn có tới 31 triệu đồng của nhiều người chuyển vào. Trong đó, người chuyển tiền nhiều nhất mang tên C.Q.T, với 8 triệu đồng. Tất cả những lần tiền được chuyển vào thẻ ATM này đều bị rút hết ngay sau đó.

“Ngày 7-12, một người từ Techcombank Chi nhánh Thủ Đức gọi điện xin lỗi và giải thích lý do tôi có thẻ ATM. Theo lời giải thích này, trước đây, có một thanh niên tự nhận là sinh viên, đến ngân hàng làm thẻ ATM bằng tên và địa chỉ của tôi.Thanh niên đó đã giải thích với nhân viên ngân hàng là tôi đang ở ngoài Bắc nên đi làm thẻ ATM thay” - bà Liễu bức xúc kể lại. Bà Liễu nêu nghi vấn có lẽ trong quá trình đi sao chụp giấy tờ, bà đánh rơi bản sao CMND, kẻ xấu nhặt được rồi đến ngân hàng mở thẻ ATM.

Ông Trần Công Hoàng, Giám đốc Techcombank Chi nhánh Thủ Đức, cho biết lỗi của việc phát hành thẻ ATM mang tên bà Liễu thuộc về nhân viên của ngân hàng này.Sau khi vụ việc xảy ra, ngân hàng đã nhờ Công an quận Thủ Đức truy tìm đối tượng làm thẻ ATM mang tên của bà Liễu. “Tôi chỉ cần ngân hàng gửi lời xin lỗi đến tổ dân phố nơi mình cư ngụ để được minh oan vì bị người ta chửi mắng” - bà Liễu nói.

Một cán bộ Cục CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an nhận định đây là hình thức phạm tội mới xuất hiện tại VN. Đối tượng rất khôn khéo, dùng tên người khác mở tài khoản để làm nơi nhận và rút tiền do phạm tội mà có. Tất nhiên, trong vụ việc này, trách nhiệm lớn nhất là nhân viên ngân hàng đã làm thẻ ATM nhưng không có mặt chủ nhân.

Theo Nld

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại