Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học... "lợi dụng"

A. Thư |

Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học... "lợi dụng"

Gần 1 năm sau khi phát hiện các hạt ma quỷ bí ẩn từ vũ trụ truyền xuống Nam Cực, các nhà khoa học đã nghĩ ra cách lợi dụng sức mạnh của chúng.

Hạt ma quỷ (ghostly particles, hay còn được gọi là hạt neutrino) là một dạng vật chất bí ẩn dạng hạ nguyên tử được máy dò hạt IceCube đặt ở Nam Cực phát hiện năm ngoái. Các hạt này có nguồn gốc từ mặt trời và nhiều thiên thể chưa xác định khác.

Trong một bài báo vừa đăng trên tạp chí khoa học Nature Physics, nhóm khoa học gia đến từ Viện Vật lý hạt, một đơn vị phối hợp giữa Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia và Đại học València (Tây Ban Nha), đã nêu phương pháp dùng hạt ma quỷ để nghiên cứu về khối lượng, mật độ và các yếu tố sâu trong lòng trái đất.

Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học... lợi dụng - Ảnh 1.

Hệ thống IceCube - nơi những hạt ma quỷ lần đầu được nắm bắt - ảnh do nhóm nghiên cứu và quản ký IceCube cung cấp.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng trái với những nhận định ban đầu, trái đất không hấp thụ hoàn toàn các hạt ma quỷ. Xác suất hấp thụ không đáng kể và phần lớn các hạt vẫn có thể đi xuyên qua địa cầu.

Thông qua việc đo lường các hạt vũ trụ bí ẩn đi qua trái đất, các nhà khoa học có thể nắm bắt những thông số quan trọng. Đây hứa hẹn là một phương pháp tiết kiệm chi phí và chính xác để thay thế phần nào hoặc bổ sung cho các phương pháp địa vật lý truyền thống.

Để xác định hiệu quả của phương pháp, họ đã tiến hành nhiều thử nghiệm và nhận được kết quả phù hợp với kết quả mà các máy móc đo lường địa vật lý hiện đại nhất cho ra.

Địa vật lý là một ngành khoa học trái đất quan trọng, giúp con người nắm bắt sự vận động của các yếu tố cấu thành trái đất, giải thích các sự kiện quan trọng trong lịch sử trái đất, dự báo và can thiệp phần nào các hiện tượng tự nhiên trong tương lai và ứng dụng cả vào nghiên cứu vũ trụ.

(Theo Gizmodo, Nature Physics)