Kpop và giấc mơ “Tây hóa”

Mai Trang |

(Soha.vn) - Nếu như trước đây, các sản phẩm âm nhạc Kpop mang đậm chất Hàn thì nay đã bắt đầu “nhuốm màu” Âu – Mỹ.

Làn sóng Kpop chưa bao giờ lại có sức hút mạnh mẽ đến như vậy. Kpop vẫn đang từng ngày  “thâu tóm” nền âm nhạc của cả Châu Á và còn có dấu hiệu “chiếm lĩnh” thị trường Châu Âu, Châu Mỹ… Cũng chính vì thế mà những sản phẩm âm nhạc gần đây của Kpop đang bắt đầu có dấu hiệu “Tây hóa” để phù hợp hơn với xu thế.

Nếu như trước đây, các sản phẩm âm nhạc Kpop mang đậm chất Hàn thì nay đã bắt đầu “nhuốm màu” Âu – Mỹ. Sự thay đổi mạnh mẽ trong phong cách âm nhạc đã góp phần giúp Kpop dễ dàng lan tỏa khắp nơi. Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm âm nhạc nào dán mác Tây cũng có thể dễ dàng mang lại những thành công như mong muốn.

Kpop vẫn đang từng ngày  “thâu tóm” nền âm nhạc của cả Châu Á và còn có dấu hiệu “chiếm lĩnh” thị trường Châu Âu, Châu Mỹ…

Tận dụng tối đa phong cách Âu – Mỹ

Không khó nhận ra xu hướng đang ngày càng “Tây hóa” trong những sản phẩm âm nhạc gần đây. Các ca khúc mới gần đây đa phần có giai điệu đúng chuẩn Âu – Mỹ. Thậm chí, các ca sỹ Hàn đang có trào lưu ra nước ngoài để quay MV. Một điểm dễ dàng nhận thấy trong những sản phẩm 2012 của Kpop đó chính là những nữ diễn viên xuất hiện trong các clip gần như đều là các cô gái “tóc vàng, mắt xanh”.

BigBang có thể được xem như là một trong những nhóm nhạc tiên phong trong phong trào “Tây hóa”. Từ những High High, Baby Good Night, Tonight, Blue, Bad Boy,… mọi thứ đều toát lên nét Tây.

MV Blue của BigBang được thực hiện tại New York

Gần đây, các cô gái Wonder Girls cũng “làm mưa làm gió” khắp nơi với MV Like Money được “chống lưng” bởi một một ê kíp chuyên nghiệp của Mỹ. Không chỉ vậy, MV Like Money còn có cả sự góp mặt của Rapper đình đám Akon .

Super Junior tuy không chạy theo xu hướng âm nhạc nhưng nhóm đã tiết lộ biên đạo chính cho nhóm đều là những gương mặt tiếng tăm của thế giới. Những biên đạo của Michael Jackson, Usher, Justin Bieber, và các vũ công của Ne-yo đã được huy động để góp sức cùng Super Junior cho ca khúc Sexy, Free & Single.

Like Money của Wonder Girls có sự góp mặt của Rapper Akon

Những cô gái tài năng 2NE1 thì đã được đích thân NTK người Mỹ nổi tiếng Jermmy Scott đảm nhận phần thiết kế trang phục cho tour diễn New Evolution.

Đến cả những gương mặt đàn em của Kpop cũng đã bắt kịp và chạy theo xu hướng âm nhạc của các tiền bối đi trước. Điểm danh sơ sơ cũng đã có: SISTAR, B2ST, Gang Kidz,…

Không phải giấc mơ nào cũng thành công

Việc đầu tư cho những sản phẩm âm nhạc mang đậm chất Tây như vậy thật sự không hề đơn giản và lại rất tốn kém. Từ chuyện thuê cố vấn âm nhạc, cho đến việc chọn nhà sản xuất, biên đạo và đến cả chuyện phục trang cũng do chính tay những chuyên gia đến từ Âu –  Mỹ đảm nhận. Hoặc nếu chịu chơi hơn, các công ty quản lý sẽ sẵn sàng mang cả ê kíp và nghệ sỹ của mình sang Mỹ hoặc Châu Âu để thực hiện các sản phẩm âm nhạc mới. Chính vì vậy mà số tiền bỏ ra cho một sản phẩm là vô cùng lớn.

Tân binh Gangkiz sang tận Châu Âu làm MV nhưng vẫn thất bại

Tuy nhiên, với những sản phẩm được “Tây hóa” đó không phải sản phẩm nào cũng có thể mang đến được thành công như mong đợi. Có rất nhiều nguyên nhân cho những sự không thành công đó nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là do giữa các nước phương Đông và phương Tây vốn đã có rất nhiều khác biệt trong văn hóa âm nhạc. Chính vì thế, khi mang những nét văn hóa âm nhạc của phương Tây vào đôi khi lại không thật sự phù hợp và tệ hơn nữa là nó có thể gây ra những hình ảnh phản cảm.

BigBang là một trong số ít hiếm hoi những ban nhạc áp dụng thành công phương thức “Tây hóa” cho chính mình. Gần như những sản phẩm âm nhạc của BigBang đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ. Nhưng không phải ai cũng có được những sự khôn khéo trong việc lựa chọn những thứ phù hợp với mình như BigBang.

Hay như Wonder Girls, mặc dù đã được công ty quản lý vạch ra cả một chiến lược lâu dài trên đất Mỹ thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, những cô gái tài năng của nhà JYP vẫn chưa thật sự tạo được một dấu ấn nào khi Mỹ tiến.

Vũ đạo của Day By Day được dàn dựng bởi chuyên gia nước ngoài nhưng vẫn bị chê

Còn các cô nàng T-ara mặc dù đã rất đầu tư và chăm chút cho sự trở lại của mình nhưng cũng không tránh khỏi một số phàn nàn từ các fan hâm mộ của mình. Phiên bản dance version cho Day By Day của T-ara được quảng cáo là do Jonte Moaning ( biên đạo của Beyonce ) dàn dựng,  nhưng cuối cùng vẫn chỉ là những động tác được đánh giá là quá bình thường. Các fan hâm mộ của nhóm còn cho rằng những động tác vũ đạo của Day By Day thật sự không có sức hút và không tạo được dấu ấn như thời Roly Poly.

Tân binh Gang Kidz của Kpop với MV đầu tay Honey Honey mặc dù được quay ở tận… Châu Âu nhưng cuối cùng cũng chỉ nhận được những thất bại thê thảm. Thậm chí, các fan hâm mộ của Kpop còn cho rằng MV Honey Honey cũng chẳng có gì đặc sắc, thậm chí còn có phần thua xa những MV được quay tại Hàn Quốc.

Các cô gái của SISTAR cũng không khá khẩm hơn là mấy khi sang tận Hawaii để quay MV. Nhưng khi Loving You ra mắt thì fan hâm mộ vẫn “lắc đầu” chê vì vẫn không thật sự cảm nhận được không khí Hawaii trong  MV đó.

MV Loving You được thực hiện tại Hawaii nhưng vẫn bị chê

Các fan hâm mộ nghĩ gì?

Khi âm nhạc càng phát triển thì “gu” nghe nhạc của các fan hâm mộ cũng ngày càng phát triển theo. Nhưng không phải vì thế mà các fan hâm mộ luôn trong chờ vào những sản phẩm dán mác Tây như thế này. Việc nhìn đâu cũng thấy màu sắc của Âu – Mỹ trong các sản phẩm Kpop đang khiến cho các fam nghe nhạc có cảm tưởng rằng mình đang nghe nhạc US – UK chứ thật sự không phải là nhạc Hàn.

Có thể thấy các nghệ sĩ thần tượng xứ Hàn đang học hỏi rất nghiêm túc cho quá trình phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình là một việc đáng để hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu biết áp dụng đúng chỗ, đúng lúc và ở một chừng mực nào đó thì nó mới thật sự mang lại hiệu quả như mong đợi.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại