Xe hơi và thời trang

Trên sàn diễn thời trang và trong các phòng trưng bày xe hơi, sự gặp nhau giữa thế giới xe hơi và thời trang đang trở nên ngày càng rõ nét.

Xe hơi và thời trang gần đây đã có nhiều kết nối đến bất ngờ. Điển hình như Mercedes-Benz đã tài trợ nhiều tuần lễ thời trang trên khắp thế giới; Gần đây nhãn hiệu thời trang Carven đã sử dụng xe hỏng gắn vào các bức tường và dùng đèn pha chiếu sáng sàn catwalk; Mini đã hợp tác với Puma (Mini Puma) cung cấp quần áo, giày dép và các phụ kiện; Bộ sưu tập thu/đông năm 2013 của Porsche Design đã ra mắt tại tuần lễ thời trang New York.

Fern Mallis, cựu giám đốc điều hành IMG, đã tạo ra Tuần lễ thời trang New York với sự giúp đỡ và tài trợ từ nhà sản xuất ô tô General Motors, cho biết: "Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người quan tâm đến thiết kế thì sẽ quan tâm đến tất cả những thứ xung quanh chúng, những thứ tốt nhất và nói nhiều nhất về chúng, trong đó bao gồm ô tô. Xe hơi và quần áo nói lên cấp độ tiềm thức và ý thức của mọi người. Xu hướng này đã vượt ra ngoài những chiếc áo khoác và mũ với logo của công ty."

Thực tế, Porsche Design, do Ferdinand Alexander Porsche thành lập vào năm 1972, đang tái thiết lập vị trí là một thương hiệu sang trọng trong làng thời trang và phụ kiện.

Hồi tháng 9 năm ngoái, nhà thiết kế này tung ra một bộ sưu tập phong cách bao gồm cả quần áo, giày dép và các phụ kiện nam và nữ. Trong năm 2011, họ đã thuê Thomas Steinbrueck, từng làm việc cho nhà thiết kế thời trang Elie Saab , làm giám đốc sáng tạo và thiết kế bộ sưu tập.

Image
Nhà thiết kế của Carven, Guillaume Henry trước một mũi xe gắn trên tường sàn catwalk.

Steinbrueck cho hay: "Khi Ferdinand Alexander Porsche thiết kế Porsche 911 , ông muốn thiết kế tối thiểu với hiệu suất tối đa và ý tưởng này tiếp tục với Porsche Design. Chúng tôi đang tạo ra một thương hiệu phản ánh di sản của công ty."

Bộ sưu tập của Steinbrueck ra mắt trong tháng hai với các thiết kế như áo khoác nữ (1.290 USD), dây lưng Porsche Design (495 USD) và một chiếc váy bút chì màu đen với chất liệu RawTec (1.150 USD).

Xe hơi - Thời trang giao thoa với nhau từ cả hai hướng. Nhà thiết kế trang phục nam John Varvatos gần đây đã tư vấn về thiết kế chiếc Chrysler 300C John Varvatos Limited Edition. Chiếc xe sẽ được trưng bày tại New York International Auto Show trong tháng này. Trong khi đó, cựu nhân viên thiết kế DKNY, Anthony Prozzi hiện làm việc tại Ford với vai trò thiết kế nội thất cao cấp.

Ông Prozzi nói: "Các nhà thiết kế thời trang có một khả năng đặc biệt để biết những gì bạn sẽ muốn ngay cả trước khi bạn biết bạn muốn nó. Thiết kế xe hơi cũng vậy. Khi bạn thực sự bắt đầu, khi tất cả các công nghệ và dệt may đều giống nhau, đó là thiết kế và thông điệp nó truyền tải là lợi thế cạnh tranh trên thị trường".

Image
Giày Mini Puma

Khi thiết kế nội thất của Ford Fusion, Prozzi nói ông sử dụng "tưởng tượng" tương tự như khi thiết kế thời trang: "Câu chuyện nội thất của Fusion bắt đầu với 2 người - cựu giám đốc phong cách của tạp chí Elle, Kate Lanphear và cầu thủ khúc côn cầu Sean Avery". Ông cho hay, hai ảnh hưởng của họ rất khác nhau: sang trọng và thể thao.

Fern Mallis nói: "Mọi người nghĩ rằng không có nhiều điều bạn có thể làm trong nội thất của một chiếc xe hơi nhưng nếu biết một người đam mê xe thực sự thì họ có đam mê về các vật liệu. Nó giống như là bên trong một chiếc túi xách tuyệt vời."

Thật vậy, các hãng thời trang cao cấp từ lâu đã cung cấp nội thất tuỳ chỉnh cho xe ô tô, trực thăng, máy bay và du thuyền. Ví dụ, Hermès đã hợp tác với Bugatti trong năm 2009 để tạo ra một phiên bản đặc biệt cho Veyron.

Họ đã chế tạo 10 chiếc với các màu sắc khác nhau bọc vật liệu sang trọng của Hermès. Hermès cũng đã làm việc với khách sạn Four Seasons George V ở Paris để tạo ra Rolls-Royce Phantom tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật của khách sạn.

Image
Bugatti Veyron Fbg par Hermès

Xe ô tô tùy chỉnh bởi các nhà thiết kế từ lâu còn là sản phẩm đấu giá từ thiện, được General Motors tổ chức nhằm gây quỹ nghiên cứu chống ung thư Concept Cure. Max Azria, người sáng lập thương hiệu quần áo BCBG, đã thiết kế Chevy Cavalier; phiên bản Tommy Hilfiger Jeans sở hữu một tấm thảm denim màu chàm và ghế da đỏ phù hợp với tay lái; còn Betsey Johnson sơn xe màu hồng với chữ ký logo trên mui xe và nội thất với một tấm thảm màu hồng, ghế da báo màu xanh lá cây, bảng điều khiển gắn đá quý.

Prozzi nói: "Không có sự khác biệt về đòi hỏi của người tiêu dùng khi nói đến phong cách và thiết kế giữa quần áo và xe hơi".

Image
Áo da Porsche Design

Hãng thời trang Courreges đã bắt đầu thiết kế xe điện từ những năm 1960 và đang chuẩn bị tái xuất dưới quyền chủ sở hữu mới - Jacques Bungert và Torloting Frédéric.

Courreges đang lập kế hoạch để sản xuất (hợp tác với một nhà sản xuất ô tô châu Âu) một số xe điện do vợ của André Courrege thiết kế. Chúng bao gồm Bulle - một chiếc xe điện giống như quả bóng có thể đạt tốc độ 100km/h; xe điện "17.71" có tốc độ tối đa 220km/h và Zooop, thiết kế năm 2006 với vành xe giống như những lát chanh.

Image
Chiếc xe điện ‘17.71’ do Coqueline, vợ André Courreges, thiết kế năm 1969

Liệu người tiêu dùng có mua những chiếc xe này? Câu trả lời là rất có thể vì ông Mallis cho biết: "Có người nói với tôi rằng họ đã mua một chiếc Mercedes trong tuần lễ thời trang".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại