Phản hồi từ bài văn có 1-0-2: Biết bao nhiêu là vừa?

Phương Linh |

(Soha.vn) - Sau khi đoạn văn nêu lên quan điểm cực sốc của 1 học sinh về tác phẩm Rừng xà nu, đã có không ít ý kiến đồng tình với quan điểm trong bài.

LTS: Sau khi bài viết "Bài kiểm tra văn có "1-0-2": Khuyên giám khảo nghỉ ngơi" được đăng tải, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ độc giả. Mỗi người có một cách nhìn nhận vấn đề và quan điểm khác nhau về sự việc này. Chúng tôi xin phép được đăng nguyên văn email được gửi từ một độc giả thân thuộc của soha.vn để bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn về bài kiểm tra ấn tượng.

Sáng nay, mình có đọc bài viết  "Bài kiểm tra văn có 1-0-2: Khuyên giám khảo nghỉ ngơi" trên trang soha.vn. Ban đầu, mình cũng không để ý lắm, chỉ lướt qua cái tiêu đề thôi nhưng sau đó thấy giáo viên văn trường mình chia sẻ trên facebook nên mình mới vào đọc. Cảm nhận đầu tiên sau khi đọc xong mình cười suýt té ghế vì từ ngữ ngô nghê và độ gan dạ của bạn chủ nhân bài văn đó.

Mình biết bạn viết bài này là học sinh lớp 12 vì mình cũng thế. Mình viết bài này là theo phương diện của một học sinh lớp 12 cũng đang trong kì thi học kì, sắp tốt nghiệp và cả đại học nữa. Bản thân là một học sinh ban A nhưng môn văn đối với mình không quá trở ngại, có thể một phần là do mình là con gái, lại ưa viết lách. Nhưng trung thực mà nói thì bạn ý viết đúng thật.

Năm nào cũng học rất nhiều các tác phẩm từ trong nước đến ngoài nước, từ xa xưa đến hiện đại, thơ ca kịch văn xuôi gì ...tuốt tuồn tuột đều phải học, học xong rồi kiểm tra, hết năm là xong (trừ những bạn thi khối có văn,còn đâu như ban A thì có vẻ không đọng nhiều lắm). Chỉ nói riêng về lớp 12 thôi, thực sự học rất mệt.

Bài văn gây xôn xâo cộng đồng mạng trong thời gian qua

Bài văn gây xôn xâo cộng đồng mạng trong thời gian qua

Học sinh ban A và B học tập chung Toán Lý Hóa Sinh để phục vụ kì thi đại học. Giờ lại thêm một môn văn nữa làm nhiều khi bọn mình không kịp thở, mà điểm kém thì lại sợ phiền lòng cha mẹ, rồi không được tốt nghiệp loại giỏi hay khá. So với Toán Lý Hóa Sinh thì Văn là một môn mềm mại hơn rất nhiều, nhưng đôi khi ngay cả những bạn ban C D cũng "hãi" vì phải đọc nhiều, nhớ nhiều, viết cực nhiều. Ngồi trong lớp thỉnh thoảng chúng mình lại băn khoăn một câu thế này: "Lúc tác giả viết bài này có nghĩ thật sự sâu như vậy không?".Câu hỏi này từ khi bọn mình học lớp 6 chưa ai trả lời được.

Mình cũng “sợ” bài “rừng xà nu” lắm vì về phía mình có mỗi cây xà nu mà phân tích đến cả 3-4 trang giấy,ít hơn thì sợ không đạt yêu cầu mà nhiều hơn thì lấy chữ đâu ra mà viết, ý tứ thì cả 10 bài như 1. Có chăng đứa viết đủ đứa viết thiếu chứ hiếm đứa nào phân tích thêm cái gì. Một tác phẩm học đến cả gần chục năm nay, các thầy cô phân tích, nhà phê bình phân tích, văn mẫu phân tích… đến lượt học sinh bọn mình còn gì mà phân tích nữa. Tất cả chỉ có mỗi việc ngồi mà học thuộc rồi đến lúc thi “chép lại”.

Tiếp theo, văn thì mỗi người một giọng điệu khác nhau. Vì vậy rất khó để tìm được một ai đồng điệu với mình. Đôi khi làm bài, bản thân mình cảm thấy rất tâm đắc với bài làm, nghĩ có thể được 6-7 điểm nhưng khi trả bài chỉ được có 5 dù ý đủ. Lí do đơn giản ai cũng hiểu là “không hợp giọng văn người chấm”. Theo như bạn kia là “thần giao cách cảm”.

Bản thân mình không biết có đúng hay không nhưng nghe kể thì khi đi chấm văn các thầy cô mệt mỏi lắm, vì phải chấm từng câu từng chữ từng ý của học sinh, nhiều khi mệt quá chấm thiếu chấm thừa chấm lỏng chấm chặt. Cái đó là chuyện khó tránh khỏi vì sức con người có hạn, chấm một lớp khoảng 45 bài đã mệt, thử xem chấm tốt nghiệp hay đại học thì sẽ thế nào? Lại còn trời mùa Hè nóng nực, cảm xúc dễ bị chi phối vì thời tiết có phần khó chịu.

Tuy nhiên, mình cũng không ủng hộ việc bạn ấy viết vào bài làm như vậy, xét về trách nhiệm của học sinh thì bạn cần phải làm bài đó một cách hoàn chỉnh theo đúng khả năng. Viết như vậy là đi ngược lại với quy cách học sinh. Nhưng ngược lại, bản thân mình nghĩ việc gì cũng có nguyên nhân của nó.

Nếu đọc kĩ bài văn của bạn thì mọi người sẽ cảm nhận được sự mệt mỏi của một học sinh lớp 12, bản chất bạn không hề muốn xuyên tạc hay có ý gì sai, mình biết như thế vì cả mình và các bạn đồng trang lứa với mình cũng có những suy nghĩ như vậy nhưng không táo bạo như bạn là viết hẳn vào bài. Chỉ là do quá mệt vì sức ép học hành thi cử nên mới có những suy nghĩ như vậy.

Việc bạn viết vào bài là không hay đối với một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng bạn đó có gan nói ra thì chúng ta cũng cần nhìn nhận lại. Mình thấy rằng lượng kiến thức đối với một học sinh đi học giờ là quá sức và ít có ứng dụng vào thực tế... Lượng kiến thức là quá nhiều khiến học sinh căng thẳng mà giáo viên cũng chán, suốt cả cuộc đời đi dạy cứ mãi một bài, đào tạo hàng khóa học sinh giống nhau như khuôn đúc. Liệu có là một biện pháp hay?

Thử nghĩ xem, nếu ai cũng như mình chán ngán lắm một việc nhưng tặc lưỡi bỏ qua, không ai lên tiếng như bạn thì thử hỏi chúng ta có nhìn nhận mình đã sai ở đâu và cần sửa thế nào không?! 

Cảm ơn độc giả có hòm thư pholinh***@gmail.com đã gửi bài cho Soha.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc và trả nhuận bút trong vòng 24 giờ. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại