An Hương, cô chủ Rue Des Chats: "Tôi đã vượt qua những rào cản lâu rồi"

Hoàng Long |

22 tuổi, cô gái Hà Nội “tuổi mèo” An Hương đạt điểm xuất sắc bài tốt nghiệp khoa Nouvelle Couture tại Học viện thời trang quốc tế Esmod, Paris.

23 tuổi, cùng người bạn Lê Minh thành lập thương hiệu thời trang độc lập Rue Des Chats, một trong số ít thương hiệu Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường thời trang cao cấp với phong cách tinh tế, hiện đại và đầy lãng mạn.

Công thức để trở thành người phụ nữ thành đạt và tự do của An Hương đơn giản chỉ là : Phụ nữ, hãy làm những gì mình thích. Bởi vì: “trước một bức tường, nếu muốn vượt qua, cách nào bạn cũng sẽ bước qua”…

*Tôi thấy chị rất nhẹ nhàng, nhưng nhiều người làm thời trang cho rằng, chị cá tính và quyết liệt lắm!

Bên ngoài tôi là người nhẹ nhàng, nhưng khi cần quyết định, tôi luôn là người cứng rắn. Tôi nghĩ điều đó giúp mình luôn có tiếng nói cân bằng với các bạn nam ở nơi làm việc.

Nhưng tôi cũng nhận ra sự nhẹ nhàng nữ tính giúp mình rất nhiều trong công việc làm thời trang. Tôi khá thích mèo nên cũng hay quan sát bọn chúng.

Và tôi thấy thực ra tôi mềm mại như những chú mèo, có lúc hơi uể oải một chút, nhưng khi cần nhanh nhẹn thì cũng rất sẵn sàng.

*Vậy nên thương hiệu thời trang của chị cũng liên quan đến… mèo sao?

Rue Des Chat (phố của những chú mèo) – đúng là rất liên quan, vì những người đầu tiên cùng nhau mở thương hiệu này đều sinh năm 87 - tuổi mèo.

Thêm nữa, những ngày học ở Pháp, tôi rất thích những con phố cổ nhỏ nhắn ở Paris, trong đó cũng có một con phố liên quan đến mèo – Phố Mèo câu cá – tôi thấy nó rất hay.

Từ những quan sát ấy, khi làm thương hiệu cho mình, tôi lắp ghép chúng lại và tạo ra Rue Des Chats.

*Quan niệm thời trang của chị theo thời gian đã thay đổi thế nào từ khi học ở nước ngoài rồi về nước làm việc?

Đúng là khái niệm thời trang theo thời gian đã thay đổi trong tôi rất nhiều. Ngày trước, thời trang đối với tôi thuần tuý là sáng tạo. Sau một số năm làm việc, tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn, thì thời trang đối với tôi phải mặc được và mặc đẹp.

Vì vậy, các sản phẩm của Rue Des Chats vẫn hướng theo sự đẹp duy mĩ, tinh tế nhưng ngày càng phù hợp với người tiêu dùng. Song nhất định phải khác biệt. Đó là thứ nuôi dưỡng giấc mơ của tôi về sự sáng tạo và tạo ra năng lượng để mình không ngừng yêu công việc này.

*Quan niệm về thời trang của chị thay đổi theo thời gian, còn các cô gái mặc trang phục của Rues Des Chats thì sao?

Cái hay là, các cô gái ấy thì dường như vẫn vậy, chỉ những người tạo ra sản phẩm cho Rue Des Chat là có sự thay đổi không ngừng về quan niệm thẩm mỹ.

Bởi các cô ấy vẫn đẹp, nữ tính, tinh tế nhưng không bị trộn lẫn vào đám đông. Chúng tôi làm ra sản phẩm để các cô gái vẫn luôn giữ và phát huy được những điều họ sở hữu.

Cũng giống như thương hiệu Vespa luôn hướng đến vẻ đẹp và tính tiện dụng cho người sử dụng, RDC luôn mong muốn các sản phẩm của RDC có giá trị thẩm mỹ cao cấp, làm phụ nữ đẹp hơn, tinh tế hơn trong cách thể hiện tình yêu với thời trang và các giá trị tích cực của đời sống.

Dù thế nào thì cái đẹp luôn có giá trị bền vững và bất biến, nên RDC sẽ phấn đấu để sản phẩm của mình có giá trị như biểu tượng của thời trang và Vespa

*Học tập và làm việc ở hai nền văn hoá khác nhau. Bản thân là phụ nữ và nhà thiết kế thời trang nữ, chị thấy phụ nữ phương Tây và Việt Nam giống- khác nhau thế nào trong quan niệm về sự tự do?

Bây giờ - những cô gái cách nhau 3 – 5 tuổi đã có những suy nghĩ khác nhau rất nhiều, nên sự khác biệt giữa một phụ nữ châu Âu và châu Á là đương nhiên.

Những người phụ nữ tôi đã gặp trên khắp thế giới cho tôi hiểu rằng, phụ nữ châu Âu phóng khoáng và tự do hơn rất nhiều so với châu Á và so với Việt Nam nói riêng.

Họ biết suy nghĩ trước hết cho bản thân, yêu bản thân nhiều hơn. Còn phụ nữ châu Á thì luôn nghĩ cho gia đình, ngay việc ăn mặc mình cũng đôi khi phải đắn đo, mặc thế này bố mẹ có vui không, chồng có thích không.

Nhưng bạn tại sao không quan tâm, bạn có tự do khi mặc nó?

*Sự tự do với chị nó có hình dạng thế nào?

Đó là không còn bị gò bó về khuôn phép. Tôi nghĩ khuôn mẫu là do chính mình tạo ra, mà tôi thì đã vượt qua những rào cản kiểu như thế từ rất lâu rồi, thành ra… nhớ lại nó là hơi khó.

Tất nhiên nói thì vậy, nhưng đơn giản thì bạn hãy làm bằng được cái mà bạn thích trong cuộc sống. Trong thời trang, có thể vì những nỗi e sợ mà bạn phải mặc một thứ mình không thích lắm, đeo những thứ mình không thích lắm để phù hợp với xã hội đang sống – đó là rào cản.

Tại sao bạn không rũ bỏ nó để làm những điều mình thực sự thích. Bạn cứ làm đi rồi những rào cản bạn cũng sẽ bước qua. Trước một bức tường nếu bạn muốn trèo qua thì trèo mãi cũng sẽ qua. Nên mọi thứ nằm trong tư tưởng và phụ thuộc vào tư tưởng của con người là chính.

*Có vẻ như chị luôn gặp thuận lợi với sự tự do của mình. Không nhiều người, nhất là phụ nữ, có được may mắn như vậy.

Cái thuận lợi mà chị cảm thấy là do tôi nghĩ mọi thứ đều thuận lợi nên nó thành như thế. Sự thật chúng tôi-tôi và những người bạn trong Rue Des Chats-cũng trải qua vô vàn khó khăn.

Trong 4 năm kể từ khi thành lập thương hiệu, đến khi có hai cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM, mỗi năm tham gia một show thời trang lớn, tôi đã kịp làm mẹ như bao phụ nữ khác, có lúc sự ưu tiên số 1 đã không phải là thời trang.

Có nhiều người cho rằng, sự trở về Việt Nam với quyết định lấy chồng, sinh con là một bước lùi của tôi, bởi ở Pháp, tôi đã được làm việc với những thương hiệu lớn. Nhưng tôi lại thấy mình tìm thấy sức mạnh khi trở thành vợ, thành mẹ.

Vì không có rào cản nào nên khi tình yêu đến, tôi đã đón nhận nó và đón nhận những bước ngoặt lớn trong đời. Dù từng nghĩ đến việc phải giữ lại cho mình sự cô đơn, nỗi buồn để sáng tạo tác phẩm, nhưng giờ đây rất hạnh phúc, tôi vẫn có thể sáng tạo.

*Vâng, đúng là sáng tạo không ngừng. Được biết, những ngày đầu năm 2016 chị cùng 5 nhà thiết kế khác (Đỗ Mạnh Cường, Li Lam, Hà Linh Thư, Anna Võ và Lê Hà) tham gia vào một dự án có cái tên quyến rũ và cũng khá bí ẩn là “Nàng”. “Những con mèo” lần này của chị sẽ trong bộ cánh ra sao?

-Vâng, tôi cũng hy vọng là nó bí ẩn và quyến rũ, như chính sự hấp dẫn của phụ nữ vậy. Tôi và các bạn thiết kế tham gia dự án sẽ “kể” câu chuyện thời trang của mình liên quan tới phụ nữ. “Những con mèo” của tôi khi nào cũng thật nữ tính.

Sự mạnh mẽ chỉ cần có trong tâm thức mà thôi. Chất liệu lụa crepe và ren, Organza và Dạ pha sợi ánh kim.

Sự tương phản mạnh giữa sắc đen, xanh hải quân và xanh ngọc sáng, một chút màu vàng nhạt, hồng phấn và cam đất thoảng qua đem lại cảm giác mãng mạn và phong thái cổ điển thuần khiết, đó là vẻ đẹp của Nàng mãi với thời gian.


Bộ sưu tập của Rue des chats trong cuốn sách ảnh thời trang Vespa Nàng

Bộ sưu tập của Rue des chats trong cuốn sách ảnh thời trang Vespa Nàng


Nàng của Rue des chats đẹp, nữ tính, tinh tế nhưng không bị trộn lẫn vào đám đông

Nàng của Rue des chats đẹp, nữ tính, tinh tế nhưng không bị trộn lẫn vào đám đông

Chỉ đạo hình ảnh: Hương Color

Ảnh: Hoàng Phúc

Stylist: Louis Đặng

Trang điểm và làm tóc: Le Pink - Lê Tâm Hồng

Người mẫu: Chế Nguyễn Quỳnh Châu

Vespa, biểu tượng của thời trang và phong cách Ý, được một số nghệ sĩ, nhà thiết kế Việt Nam chọn làm nhân vật trong dự án tôn vinh người phụ nữ mang tên NÀNG, được kể bằng những câu chuyện và hình ảnh hấp dẫn.

http://www.vespa.com.vn/cau-chuyen-vespa/nang

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại