Công ty Mỹ "cải lão hoàn đồng" xe tăng cũ thành cỗ máy hiện đại

Anh Tuấn |

Hãng Raytheon của Mỹ đã khởi động chương trình nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực M60A3 Patton có từ thời Chiến tranh Việt Nam, qua đó biến nó thành một loại vũ khí hiện đại với chi phí phải chăng.

Được đặt tên là Chương trình Kéo dài Tuổi thọ (SLEP), hoạt động này nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của M60A3, giúp nó có thể đối đầu với xe tăng T-90 của Nga.

Công ty Mỹ cải lão hoàn đồng xe tăng cũ thành cỗ máy hiện đại - Ảnh 1.

Xe tăng M60A3 của Mỹ

Cụ thể, xe tăng M60A3 sẽ được lắp đặt động cơ 950 mã lực chạy bằng diesel, thay cho động cơ cũ có công suất 750 mã lực. Ngoài ra, hệ thống tháp pháo cơ học cũ sẽ được thay thế bằng hệ thống điện tử hiện đại, cho phép tháp pháo linh động và yên tĩnh hơn.

Thêm vào đó, khẩu pháo M68 cỡ nòng 105 mm của xe tăng cũng sẽ được thay thế bằng pháo L44 120 mm do Đức sản xuất. 

Với loại vũ khí này M60A3 có khả năng chiến đấu ngang bằng xe tăng T-90MS của Nga. Thậm chí sau khi nâng cấp, sức công phá của nó sẽ vượt trội hơn các loại xe tăng M1A1 cũ.

Không chỉ được lắp đặt một khẩu pháo mới, xe tăng M60 còn có một hệ thống ngắm bắn và khai hỏa kỹ thuật số. Hệ thống này tương đương với thiết bị được lắp đặt trên các xe tăng M1A1D của Mỹ hiện nay.

Mặc dù hãng Raytheon không đưa ra bất kỳ thông tin nào về khả năng sống sót của xe tăng mới, một đoạn phim cho thấy giáp của xe chống chịu tốt hơn trước. 

Không những vậy, hãng hoàn toàn có thể thêm vào những công nghệ thiết giáp mới lên xe tăng nếu cần, cụ thể là công nghệ giáp phản ứng, hiện đang ngày càng trở nên thông dụng hơn.

Ngoài ra, hãng Raytheon cho biết một trong những lợi ích của xe tăng M60 được nâng cấp đó là chi phí huấn luyện và bảo dưỡng sẽ thấp hơn so với các loại xe tăng hiện đại, bởi binh lính đã quen với việc điều khiển xe tăng M60. 

Dự án này cũng cho thấy Raytheon đang hướng đến những quốc gia hiện đang sử dụng xe tăng M60 trên thế giới.

Tuy nhiên, mặc dù xe tăng M60A3 có chi phí rẻ, khả năng chiến đấu của nó trước các loại xe tăng như T-90A (và cả xe tăng T-14 Armata sau này) của Nga vẫn còn là một dấu hỏi lớn. 

Vấn đề còn lại là Raytheon phải tìm cách thuyết phục khách hàng trên thế giới để mua về loại xe tăng này thay vì phải chọn một loại xe hiện đại nhưng đắt tiền.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại