Chiến tranh thương mại đe dọa trẻ em Mỹ một tuổi thơ ‘không đồ chơi’

Hồng Hạnh |

Chiến tranh thương mại đe dọa trẻ em Mỹ một tuổi thơ ‘không đồ chơi’
Chiến tranh thương mại đe dọa trẻ em Mỹ một tuổi thơ ‘không đồ chơi’
Một cảnh trong phim Bad Santa 2004. Ảnh: Global Look Press

Cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Washington có thể ảnh hưởng tới toàn bộ ngành sản suất đồ chơi, đẩy giá thành lên cao và khiến các nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc ‘biến mất’ khỏi thị trường Mỹ.

Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm gần 85% lượng đồ chơi bán ra tại Mỹ. Không chỉ vậy, Trung Quốc cũng được coi là một thị trường tiêu thụ bùng nổ có khả năng vượt mặt thị trường Mỹ vào năm 2022.

Báo trên dẫn lời Aaron Muderick – người đồng sáng lập công ty sản xuất đồ chơi Crazy Aaron’s Puttyworld – cho biết lợi nhuận từ hàng hóa có in chữ “Made in the USA” hiện phải gánh chịu đòn giáng mạnh từ chính sách thuế của Mỹ đối với các nguyên liệu thô nhập từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhà sản xuất đồ chơi bày tỏ lo ngại sẽ mất chỗ đứng tại thị trường lớn Trung Quốc.

“Chúng tôi đã đầu tư thời gian và tiền bạc. Nếu như chiến tranh thương mại tạo ra một thị trường tại nơi đó sản phẩm không được chào đón, nơi đó các đòn đánh thuế trả đũa khiến sản phẩm không tiếp cận được với người tiêu dùng, thì tôi sẽ mất trắng”, ông Muderick cho biết.

Theo nhà sáng lập Muderick, lợi nhuận công ty năm 2018 đã bị ảnh hưởng từ thuế thép, nhưng ông đã tránh được tổn thất lớn từ thuế vật liệu silicone, cao su. Nhà sản xuất thông báo lợi nhuận trong năm nay sẽ còn tổn thất nữa nếu Washington tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25%.

“Nếu thuế tăng đến 25%, các công ty sản xuất đồ chơi sẽ ngừng hoạt động hoặc sẽ cắt giảm việc làm”, Neil Helfand, một luật sư chuyên về thương mại, cảnh báo.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc được cho là vẫn chưa giảm sự quan tâm đối với người tiêu dùng Mỹ. May Liang, Chủ tịch Hiệp hội Đồ chơi và sản phẩm cho thanh thiếu niên Trung Quốc, cho biết:

“Một số thành viên cảm thấy không chắc chắn, nhưng công việc kinh doanh vẫn ổn. Chúng tôi tin rằng đồ chơi thực sự là mối quan tâm của người tiêu dùng đặc biệt trong các mùa lễ. Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đồ chơi không nên nằm trong danh sách bị đánh thuế vì điều đó có hại cho người tiêu dùng”.

https://baotintuc.vn/the-gioi/chien-tranh-thuong-mai-de-doa-tre-em-my-mot-tuoi-tho-khong-do-choi-20190220152010619.htm

theo Báo Tin Tức

Đọc thêm về:

    Xem tin tức nóng nhất, đọc báo nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980