Cách "cá đuối" MQ-25A khắc chế tên lửa DF-21D

Thùy Dung |

Để hóa giải đòn tấn công từ 'sát thủ' diệt hạm DF-21D của Trung Quốc, Mỹ đang đẩy nhanh tiến độ phát triển máy bay MQ-25A.

Theo SCMP, Hải quân Mỹ sắp cho lắp ráp máy bay không người lái (UAV) đầu tiên có khả năng hoạt động trên tàu sân bay. Theo SCMP, UAV này có tên gọi là "Cá đuối" MQ-25A.

Hải quân Mỹ theo đuổi dự án UAV trên hạm từ năm 2006, với mục đích ban đầu là phát triển một máy bay ném bom tàng hình tầm xa, sau đó chuyển thành máy bay tấn công kiêm do thám và cuối cùng là máy bay tiếp liệu trên không với tên gọi MQ-25A Stingray.

Cách cá đuối MQ-25A khắc chế tên lửa DF-21D  - Ảnh 1.

UAV trên hạm X-47B.

Theo những thông tin ban đầu được tiết lộ, máy bay tiếp dầu không người lái trên hạm MQ-25A Stingray cung cấp cho Hải quân Mỹ công cụ hiệu quả để hóa giải một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ hiện nay là chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của các đối thủ.

Được biết, hiện nay, Trung Quốc và Nga đều phát triển các nền tảng có khả năng ngăn chặn lực lượng của Mỹ tiếp cận hay xâm nhập những khu vực quan trọng. Tuy nhiên, do MQ-25A Stingray có thể giúp tăng tầm hoạt động của các chiến đấu cơ trên hạm của Mỹ, cho phép chúng hóa giải chiến thuật A2/AD của địch thủ.

Hải quân Mỹ lý giải, tên lửa đạn đạo DF-21D của Trung Quốc có tầm bắn khoảng 1.300 km, trong khi tiêm kích hạm chỉ có tầm hoạt động xa nhất của Mỹ hiện nay chỉ có bán kính chiến đấu chưa đến 900 km.

Thực tế này đang khiến Mỹ phải vận hành các chiến đấu cơ trên hạm ngoài tầm hoạt động hiệu quả hoặc mạo hiểm đưa tàu sân bay với 6.000 binh sĩ và 70 máy bay vào tầm bắn của tên lửa DF-21D.

Trong khi đó, một khi được đưa vào hoạt động trên các tàu sân bay, MQ-25A Stingray sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho các chiến đấu cơ F/A-18 hiện tại của Hải quân Mỹ, cho phép chúng hoạt động hiệu quả từ một khoảng cách an toàn.

Phó đô đốc Joseph Mulloy, Phó tổng tham mưu các hoạt động phát triển khả năng và nguồn lực của Hải quân Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi có thể cải tiến một số tính năng và tăng khả năng sống sót cho MQ-25A Stingray sau khi nó được đưa vào hoạt động".

"Ngoài nhiệm vụ chính là tiếp tiệu, máy bay cũng có thể thực hiện nhiệm vụ do thám và giám sát cũng như khả năng hoạt động như xe tải bay", ông Joseph Mulloy cho biết thêm.

Viện nghiên cứu hải quân Mỹ cho biết một đề nghị sản xuất máy bay MQ-25A Stingray, theo kế hoạch, máy bay này sẽ được đưa ra giới thiệu ngay trong năm 2016 và chiếc đầu tiên dự kiến sẽ chính thức hoạt động từ năm 2020.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại