Bị tố cáo che giấu báo cáo về hàng giả khi IPO, Alibaba trả 250 triệu USD để dàn xếp kiện tụng

Nguyễn Hải |

Mặc dù vậy, Alibaba vẫn phủ nhận việc mình làm là sai trái và cho biết việc trả tiền chỉ để kết thúc tất cả các vụ kiện đang nhắm vào công ty mình.

Thứ Hai vừa qua, Alibaba Group Holding Ltd cho biết họ sẽ trả 250 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tại Mỹ có liên quan đến việc công ty thương mại điện tử Trung Quốc này đã giấu một cảnh báo pháp lý về khả năng ngăn chặn hàng giả của công ty khi họ niêm yết cổ phiếu năm 2014.

Đơn kiện cáo buộc Alibaba về tội gian lận chứng khoán vì không tiết lộ việc họ đã gặp Cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC) vào ngày 16 tháng 7 năm 2014, hai tháng trước khi công ty 25 tỷ USD này IPO.

Không lâu sau đó, cổ phiếu của Alibaba đã trượt giảm 12,8% trong những ngày 28, 29 tháng Một năm 2015, khi SAIC phát hành sách trắng dựa trên các lo ngại xuất phát từ cuộc họp, cho biết nhiều sản phẩm bán trên các trang web của Alibaba là hàng giả hoặc vi phạm thương hiệu.

Bị tố cáo che giấu báo cáo về hàng giả khi IPO, Alibaba trả 250 triệu USD để dàn xếp kiện tụng - Ảnh 1.

Sách trắng cũng cho biết việc SAIC hoãn phát hành các phát hiện của mình để đợt IPO của Alibaba không bị ảnh hưởng.

Đề xuất dàn xếp vụ kiện tập thể đưa ra vào thứ Hai vừa qua sẽ bù đắp cho các nhà đầu tư khoản thiệt hại đối với cổ phiếu của Alibaba trong vòng 4 tháng rưỡi trước khi quyển sách trắng trên được phát hành.

Trong khi vẫn cần sự chấp thuận từ tòa án, đề xuất trên cũng sẽ giải quyết các cáo buộc nhắm vào nhiều quan chức của Alibaba, bao gồm cả người sáng lập và Chủ tịch Điều hành công ty, tỷ phú Jack Ma.

Alibaba phủ nhận việc mình làm là sai. Họ cho biết, việc dàn xếp là nhằm kết thúc tất cả các kiện tụng chứng khoán đang chờ được xử lý nhắm vào công ty, các quan chức điều hành và các giám đốc của họ.

Trong tài liệu của tòa án, luật sư của nguyên đơn đã gọi đề xuất dàn xếp trên là "vốn đã công bằng, hợp lý và tương xứng", ám chỉ đến các rào cản tiềm tàng trong việc chứng minh Alibaba đã đưa ra các tuyên bố sai sự thật và có ý định lừa đảo.

Công ty Trung Quốc này từ lâu đã phải cáo buộc cho rằng nền tảng trực tuyến của họ là nơi trú ẩn cho hàng giả, bao gồm cả đơn kiện từ những thương hiệu sang trọng như Gucci và Yves Saint Laurent.

Alibaba, Amazon.com Inc, eBay Inc và nhiều công ty khác đã có chính sách cấm hàng giả và nhấn mạnh đến những khoản đầu tư của họ nhằm ngăn chặn hoạt động này.

Vào ngày 3 tháng 4, tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã yêu cầu phải có biện pháp trừng trị thẳng tay hoạt động bán hàng giả trực tuyến, khi cho biết tổng giao dịch toàn cầu đối với hàng giả và hàng nhái có thể đạt tới 500 tỷ USD mỗi năm.

Tham khảo Reuters

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại