Bí thư Thăng mong đừng vì lợi ích cục bộ địa phương kìm hãm cả vùng

Trường Nguyên |

"Chúng ta cứ bắt tay nhau thế thôi chứ thực tế lợi ích địa phương nào thì nghĩ cho địa phương đó nên cản trở sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", Bí thư Thăng nói.

Ngày 18/8, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu cùng họp bàn chuyên đề kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm (VKTTĐ) phía Nam nhằm tháo gỡ những khó khăn, tạo động lực phát triển cho cả vùng.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dù VKTTĐ phía Nam dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế, thu hút một nửa tổng vốn đầu tư nước ngoài đóng góp phần lớn ngân sách đất nước nhưng trong những năm qua tốc độc tăng trưởng kinh tế của vùng này gấp 5 lần của cả nước.

Sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng của cả vùng do hệ thống giao thông liên kết giữa các vùng còn yếu kém, quản lý đô thị giữa các địa phương chưa đồng bộ. Nhiều dự án giao thông của vùng chưa được triển khai hoặc chậm như sân bay Long Thành, đường sắt đô thị, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13, cao tốc…

Do đó, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị đối với các dự án nằm trong quy hoạch, kế hoạch đầu tư cho vùng thì UBND các tỉnh cần phải quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích quỹ xây dựng, bố trí quỹ đất để phát triển đồng bộ hệ thống hạng tầng giao thông kết nối.

Bí thư Thăng mong đừng vì lợi ích cục bộ địa phương kìm hãm cả vùng - Ảnh 1.

Nhiều dự án kết nối giao thông VKTTĐ phía Nam như tuyến metro số 1 và mở rộng xa lộ Hà Nội vẫn còn chậm.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhận định, VKTTĐ phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, có đô thị đặc biệt là TP HCM trong chiến lược phát triển của cả nước. Tuy nhiên, hệ thống quản lý đô thị và quản lý vùng chưa theo kịp sự phát triển. Chưa giúp nâng cao năng lực tăng trưởng và cạnh trạnh, nguồn lực phân tán.

"Các vấn đề về phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, quản lý đô thị… vẫn đang xử lý theo lợi ích cục bộ của địa phương là nguyên nhân cản trở sự phát triển chung của vùng. Lâu nay chúng ta nói liên kết vùng nhưng chưa có cơ chế điều hành thực sự. Từ đó chưa có giải pháp phù hợp.

Các vấn đề nội vùng được giải quyết một cách phân tán theo lợi ích của từng địa phương. Chúng ta cứ bắt tay nhau thế thôi chứ thực tế lợi ích địa phương nào thì nghĩ cho địa phương đó", ông Thăng nêu nguyên nhân.

Bí thư Thăng mong rằng, lãnh đạo các địa phương phải đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông tốt hơn và sau buổi họp này phải có những dự án triển khai cụ thể như nâng cấp Quốc lộ 22, thực hiện cao tốc TPHCM – Mộc Bài, triển khai mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 50…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại