Bí thư Đinh La Thăng: Phục vụ dân phải thành động lực

VIỄN SỰ - MAI HOA |

"Người dân, doanh nghiệp nộp thuế nuôi bộ máy thì bộ máy công quyền phải phục vụ lại. Đó là lẽ đương nhiên. Phải quán triệt tinh thần này với tất cả các công bộc của dân”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh điều này tại cuộc họp về tình hình thực hành các chỉ số cải cách hành chính đang diễn ra sáng 9-6 tại Thành ủy TP.HCM.

Cải cách hành chính TP.HCM những năm qua bị tụt hạng khá xa so với các tỉnh thành.

Hãy xem chỉ trích là động lực

Ông Đinh La Thăng cho rằng cần phải bàn làm thế nào để cải cách hành chính thực sự là nhu cầu của cán bộ công chức các cấp chứ không phải chỉ là của dân và doanh nghiệp.

Trước đó, Phó giám đốc Sở Nội Vụ Lê Văn Làm đã báo cáo về tình hình xếp hạng các chỉ số cải cách hành chính.

Theo ông Làm, là TP đông dân nhất cả nước nhưng cách đánh giá thì vẫn như các địa phương khác nên TP.HCM rất khó khăn trong cuộc “đua” xếp hạng.

Đồng thời cho rằng với tình hình hiện nay để TP.HCM thăng hạng, vào được tốp đầu là rất khó.

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá báo cáo của Sở Nội vụ là “thẳng thắn, cầu thị”, có những lý do khách quan, nhưng: “Phải thấy là dân và doanh nghiệp chưa hài lòng.

Chúng ta không chỉ tụt hạng so với các địa phương khác mà tụt hạng ngay so với chính chúng ta đã tụt hạng.

Vẫn tiêu chí, vẫn cùng đơn vị đánh giá nhưng điểm số năm sau thấp hơn năm trước thì rõ ràng là đang đi xuống” - ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng đã nhắc lại: Tại cuộc nói chuyện ở trung tâm hội nghị Mỹ Đình ngày 23-5, Tổng thống Hoa Kỳ - Barack Obama nói rằng Chính phủ của ông và ông thường xuyên nhận được chỉ trích của người dân và coi đậy là động lực.

Ông Đinh La Thăng cho rằng làm công bộc của dân mà chỉ thích khen thì không được, phải lắng nghe lời chê bai và xem đó là động lực để phấn đấu.

Ra trận là phải thắng

Trước lo lắng của lãnh đạo Sở Nội vụ về TP.HCM có thứ hạng cao trong cải cách hành chính, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng: “Không thể nói tốp đầu là khó, đầu hàng thế sao ra trận được, đã ra trận là phải thắng!”.

Ông Thăng cho rằng vấn đề là chính quyền phải dám đưa ra mục tiêu để cổ vũ cho người dân. Theo ông, năm sau có thể bị tụt hạng nhưng các chỉ số phải tăng lên.

“Đó là mới điều quan trọng, vì điều đó thể hiện rằng sự phục vụ cho người dân đã tốt hơn” - Bí thư Thành ủy nói.

Đưa ra một số vấn đề để các sở ngành thảo luận, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải công khai thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để dân giám sát.

Ông cũng cho rằng việc xây dựng chính quyền điện tử đang quá chậm, trong khi nhiều tập đoàn công nghệ thông tin đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia.

Bí thư Thành ủy cũng nêu vấn đề chồng chéo trong quản lý giữa các sở ngành, điển hình là cùng một con đường nơi chống ngập, nơi làm đường không liên thông với nhau, mạnh ai nấy làm.

Đồng thời việc phân cấp phân quyền chưa rõ ràng, không xác định được trách nhiệm của người đứng đầu cũng là một vấn đề làm cho các chỉ số cải cách hành chính ngày càng tụt hạng...

Không nói chung chung nữa

Về các chỉ số cải cách hành chính của TP.HCM bị tụt hạng, theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, nguyên nhân đầu tiên là chỉ đạo của UBND TP trong những năm qua về cải cách hành chính chưa đều tay, có khi quyết liệt nhưng có khi buông. Đồng thời sự tham mưu của cấp sở chưa làm tốt.

Ông Tuyến cho biết sau cuộc họp này, UBND TP sẽ gặp 24 quận huyện, sở ngành giao chỉ tiêu cụ thể. Nếu sau này có chỉ tiêu nào không đạt thì giám đốc Sở, lãnh đạo quận huyện phải chịu trách nhiệm.

"UBND TP không nói chung chung nữa. Tinh thần là phục vụ dận chứ không phải hạng là thứ hạng" - Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại